ข่าวปลอม! ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ปล่อยสินเชื่อ วงเงินสูงสุด 5 ล้านบาท

ข่าวปลอม! ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ปล่อยสินเชื่อ วงเงินสูงสุด 5 ล้านบาท

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ตรวจสอบกรณีที่มีการระบุว่า ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ปล่อยสินเชื่อ วงเงินสูงสุด 5 ล้านบาท เป็นข้อมูลเท็จ

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย Anti-Fake News Center Thailand ระบุว่า ตามที่มีการส่งต่อข้อมูลเรื่องธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ปล่อยสินเชื่อ วงเงินสูงสุด 5 ล้านบาท ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย กระทรวงการคลัง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีคลิปเผยแพร่ข้อความระบุว่า ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ปล่อยสินเชื่อ โดยไม่เช็กเครดิตบูโร ปล่อยกู้สูงสุด 5 ล้านบาท สามารถยื่นได้ทุกอาชีพ และรับปิดหนี้นอกระบบ ให้ ADD Line @831jasw (ฝ่ายลงทะเบียน ISBT) นั้น ทางธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย กระทรวงการคลัง ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า เนื้อหาในคลิปวิดีโอทั้งหมดมีเนื้อหาปลอม โดยมีข้อเท็จจริงดังนี้

1. ธนาคารตรวจสอบเครดิตบูโรสำหรับลูกค้าที่ต้องการใช้บริการสินเชื่อทุกราย

2. ธนาคารกำหนดวงเงินสินเชื่อ ขึ้นอยู่กับประเภทสินเชื่อแต่ละประเภท

3. ธนาคารกำหนดคุณสมบัติลูกค้า โดยเบื้องต้นต้องเป็นผู้มีรายได้มั่นคง ต่อเนื่อง ถูกกฎหมาย เฉพาะผู้ที่ทำงานในประเทศ

4. ธนาคารมีสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน สินเชื่อรีไฟแนนซ์บัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคลจากสถาบันการเงินอื่น เป็นสินเชื่อที่ให้พ่วงกับสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน

5. ธนาคารมี Line official คือ iBank 4 All และธนาคารไม่ได้มีโครงการความร่วมมือกับธนาคารเกียรตินาคินตามข้อมูลที่ปรากฏ
 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย สามารถติดตามได้ที่ www.ibank.co.th/th หรือโทร. 1302

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เนื้อหาในคลิปวิดีโอทั้งหมดมีเนื้อหาปลอม โดยมีข้อเท็จจริงดังนี้ ธนาคารมีการตรวจสอบเครดิตบูโรลูกค้า, ธนาคารกำหนดวงเงินสินเชื่อ, มีกำหนดคุณสมบัติลูกค้า และธนาคารมี Line official คือ iBank 4 All เท่านั้น

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย กระทรวงการคลัง