รู้จัก 'สารไพโรไลซิส แก๊สโซลีน' คืออะไร สูดเข้าไปเสี่ยงอันตราย

รู้จัก 'สารไพโรไลซิส แก๊สโซลีน' คืออะไร สูดเข้าไปเสี่ยงอันตราย

รู้จัก 'สารไพโรไลซิส แก๊สโซลีน' คืออะไร อันตรายแค่ไหนเมื่อสูดดมเข้าไป หลังเกิดไฟไหม้ถังเก็บสารไพโรไลซิส แก๊สโซลีน ของ มาบตาพุดแท็งค์

จากเหตุระเบิดถังเก็บ ไพโรไลซิส แก๊สโซลีน หรือ ไพแก๊ส ที่มาบตาพุด จังหวัดระยอง เกิดอุบัติเหตุไฟลุกไหม้ไปทั่วบริเวณ พร้อมการกระจายตัวของ ไพแก๊ส ทั่วพื้นที่ รองศาสตราจารย์ วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด อาจารย์และนักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ออกโพสต์เตือนให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสาร ไพโรไลซิส แก๊สโซลีน ว่าคืออะไร พร้อมแจงผลข้างเคียงหากสูดดม

โดย รศ.ดร.วีรชัย ให้ข้อมูลว่า การเผาไหม้ของไฮโดรคาร์บอนกลุ่มอะโรมาติกพวกนี้นะครับก็หลักๆ เลยก็จะได้ คาร์บอนไดออกไซด์และไอน้ำแล้วก็จะมีเขม่าที่สูงมากเป็นเขม่าสีดำก็จะมีปัญหาในเรื่องของ PM 2.5 การระคายเคืองในระบบทางเดินหายใจดังนั้นต้องอพยพนะครับอย่างน้อย 1 กม. และต้องใส่หน้ากากป้องกันเพียง 2.5 เกรดนี้เท่านั้น
 

ในส่วนการเผาไหม้ที่บริเวณโรงงานที่เก็บน้ำมันนี้ จะต้องระมัดระวังเรื่องก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ด้วย ตัวนี้เป็นตัวอันตราย มันจะไปบล็อกไม่ให้ฮีโมโกลบินขนถ่ายออกซิเจนไปเลี้ยงสมองก็จะทำให้ถึงขั้นสลบแล้วเสียชีวิตได้นะครับ ผู้ปฏิบัติงานต้องใส่หน้ากากที่มีถังออกซิเจนช่วยการดับเพลิงต้องใช้เคมีดับและใช้น้ำเพื่อเลี้ยงไม่ให้เพลิงขยายตัวและที่สำคัญต้องระมัดระวังเรื่องการระเบิดซ้ำทางโรงงานน่าจะมีระบบที่ระบายแรงดันออกเพื่อไม่ให้เกิดการระเบิดขอเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ทุกคนครับ