รีบเลย! ลงทะเบียนรับ 'เมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน' ตั้งแต่วันนี้ถึง 25 เม.ย.67

รีบเลย! ลงทะเบียนรับ 'เมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน' ตั้งแต่วันนี้ถึง 25 เม.ย.67

รีบเลยก่อนหมดเขต! ลงทะเบียนรับ 'เมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน' ตั้งแต่วันนี้ถึง 25 เม.ย.67 พร้อมเผยกำหนดวันจัดงาน พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปี 2567

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขอเชิญชวนประชาชนที่ประสงค์จะรับ 'เมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน' ในพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปี 2567 สามารถลงทะเบียนออนไลน์ ผ่านทางเว็บไซต์ https://rice.moac.go.th/ ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 25 เมษายน 2567 นี้

 

รีบเลย! ลงทะเบียนรับ \'เมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน\' ตั้งแต่วันนี้ถึง 25 เม.ย.67

 

 

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมจัดงาน พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ปี 2567 เพื่อความเป็นสิริมงคลและส่งเสริมบำรุงขวัญเกษตรกร โดยได้มีการกำหนดวันพระราชพิธีพืชมงคล ในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ ณ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม

 

และ วันพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ (วันไถหว่าน) ในวันที่ 10 พฤษภาคม 2567 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง เวลา 08.00 น. ประชาชนสามารถชมการถ่ายทอดสด ผ่านช่องทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย และทางสื่อโซเชียลมีเดีย

 

 

ทั้งนี้ สำหรับในปี 2567 นี้ กระทรวงเกษตรฯ โดย กรมการข้าว ทำหน้าที่ในการจัดเตรียม พันธุ์ข้าวพระราชทาน และ พันธุ์พืช ซึ่งนำมาใช้ในงานพระราชพิธีฯ โดยขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตนำพันธุ์ข้าวทรงปลูกในฤดูนา ปี 2566 โครงการนาทดลองในโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา มาใช้ในงานพระราชพิธีฯ ประจำปี 2567 ประกอบด้วย

 

  • พันธุ์ข้าวนาสวน จำนวน 6 พันธุ์ ได้แก่ พันธุ์ขาวดอกมะลิ 105, พันธุ์กข 43, พันธุ์กข 81, พันธุ์กข 85, พันธุ์กข 87 และพันธุ์กข 95

 

  • พันธุ์ข้าวเหนียว จำนวน 2 พันธุ์ ได้แก่ พันธุ์กข 6 และพันธุ์สันป่าตอง 1

 

สำหรับ เมล็ดพันธุ์ข้าวเปลือกที่นำเข้าในพระราชพิธี มีน้ำหนักรวมทั้งสิ้น 2,743 กิโลกรัม และจัดเป็น พันธุ์ข้าวทรงปลูกพระราชทาน บรรจุในซองพลาสติกแจกจ่ายให้บรรดาพสกนิกร ประชาชนผู้สนใจ และชาวนาทั่วประเทศรับไปเป็นมิ่งขวัญและสิริมงคลในการประกอบอาชีพการเกษตรตามประเพณีนิยม เพื่อให้เป็นไปตามพระราชประสงค์สืบไป

 

รีบเลย! ลงทะเบียนรับ \'เมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน\' ตั้งแต่วันนี้ถึง 25 เม.ย.67