ขบวนการ 'ไทยหลอกไทย' แก๊งทุนจีน หลอกคนไทยเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ตอบแทน 5หมื่น

ขบวนการ 'ไทยหลอกไทย' แก๊งทุนจีน หลอกคนไทยเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ตอบแทน 5หมื่น

เตือนภัย! ตำรวจสอบสวนกลาง เปิดขบวนการ "ไทยหลอกไทย" รวบแก๊งทุนจีน 17 หมายจับติดตัว หลอกคนไทยเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างให้ค่าตอบแทน 50,000 บาท แถมสวัสดิการเพียบ งานโทรศัพท์ แชตไลน์หลอกลวงเหยื่อ หน้าตาดี ถูกบังคับค้าประเวณี ล่วงละเมิดทางเพศ

เตือนภัย! เปิดขบวนการ "ไทยหลอกไทย" รวบ แก๊งทุนจีน 17 หมายจับติดตัว หลอกคนไทย เป็น แก๊งคอลเซ็นเตอร์ องค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ อ้างให้ค่าตอบแทน 50,000 บาท แถมสวัสดิการเพียบ งานโทรศัพท์ แชตไลน์หลอกลวงเหยื่อ หน้าตาดี ถูกบังคับค้าประเวณี ล่วงละเมิดทางเพศ

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ร่วมกันจับกุม นายจาหลงฯ กระทำความผิดฐาน “สมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ โดยการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ จากการบังคับใช้แรงงาน และผู้ที่สมคบกันกระทำความผิดได้ลงมือกระทำตามที่สมคบกัน, 

โดยร่วมกันตั้งแต่สามคนขึ้นไป หรือโดยสมาชิกขององค์กรอาชญากรรม เป็นธุระจัดหา พามาจากหรือส่งไปยังที่ใด หน่วงเหนี่ยวกักขัง จัดให้อยู่อาศัย หรือรับไว้ซึ่งบุคคลใด โดยข่มขู่ใช้กำลังบังคับ ลักพาตัว ฉ้อฉล หลอกลวง ใช้อำนาจโดยมิชอบ 

ใช้อำนาจครอบงำบุคคลด้วยเหตุที่อยู่ในภาวะอ่อนด้อยทางร่างกาย จิตใจ การศึกษาหรือทางอื่นใดโดยมิชอบ เพื่อแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ โดยการบังคับใช้แรงงานหรือบริการ ฯลฯ”

สถานที่จับกุม บริเวณท่าเทียบเรือในพื้นที่ ม.7 ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 

 

ขบวนการ \'ไทยหลอกไทย\' แก๊งทุนจีน หลอกคนไทยเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ตอบแทน 5หมื่น

เปิดขบวนการ "ไทยหลอกไทย" แก๊งทุนจีน หลอกคนไทยเป็นคอลเซ็นเตอร์

สืบเนื่องจาก เมื่อปี 2565 ขบวนการคอลเซ็นเตอร์ ได้หาคนไทยให้มาทำงานที่ฝั่งประเทศกัมพูชา โดยหลอกลวงผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียประกาศโฆษณาว่าต้องการรับพนักงานทำงานเป็นแอดมิน คอยให้บริการตอบข้อมูลลูกค้าที่ติดต่อมายังบริษัท ค่าตอบแทนประมาณ 20,000-50,000 บาทต่อเดือน

มีสวัสดิการ ที่พัก ค่ารักษาพยาบาลและจะดำเนินการเรื่องหนังสือเดินทางให้ทั้งหมด 

เมื่อมีผู้เสียหายหลงเชื่อก็จะมีรถไปรับ-ส่งที่ด่านอรัญประเทศ จ.สระแก้ว แต่เมื่อไปถึง กลับนำผู้เสียหายไปส่งไว้ในป่าอ้อยและให้แบกสัมภาระเดินข้ามไปยังฝั่งประเทศกัมพูชา

โดยใช้ข้ออ้างต่างๆ หลอกลวงให้ผู้เสียหายยอมเดินทางข้ามไป โดยผู้เสียหายส่วนหนึ่งถูกส่งไปที่ปอยเปต บางส่วนจะถูกส่งไปที่ สีหนุวิลล์ โดยจะถูกยึดโทรศัพท์ ไม่ให้ติดต่อกับญาติ

เมื่อไปถึงที่ทำการจะมีหัวหน้าชาวจีนและคนไทยซึ่งเป็นล่ามแปลภาษาจีน บังคับให้ทำงานเป็นพนักงานคอลเซ็นเตอร์ โดยการโทรศัพท์และแชตไลน์หลอกลวงเหยื่อซึ่งเป็นคนไทย ส่วนคนไทยรายใดหน้าตาดีก็จะถูกบังคับนำไปสู่การล่วงละเมิดหรือค้าประเวณี 

ผู้เสียหายส่วนหนึ่งเมื่อรู้สึกว่างานที่ทำ ไม่ตรงตามที่กล่าวอ้างไว้ พยายามหาวิธีการที่จะเดินทางกลับหรือไม่เต็มใจทำงาน ขบวนการดังกล่าวจะให้ รปภ.ควบคุมตัวไว้ หรือใช้วิธีการบังคับข่มขู่ ใช้ไฟฟ้าช็อต ให้อดข้าวอดน้ำ ทำร้ายร่างกาย หรือต้องจ่ายเงินค่าปล่อยตัว มิฉะนั้นจะขายต่อให้กับบริษัทอื่น 

กระทั่งมีผู้เสียหายแอบติดต่อขอความช่วยเหลือมายังทางการไทยได้ ทางการไทยจึงได้ประสานความร่วมมือไปยังตำรวจกัมพูชา สนธิกำลังนำคนไทยที่ถูกหลอกลวงไปกลับมา 

ซึ่งจากการสอบสวนในคดีนี้ พบว่า ผู้ต้องหาเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ทำหน้าที่จัดหาคนไทย เพื่อส่งไปทำงานให้กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์

โดยผู้ต้องหารับคำสั่งจากหัวหน้าชาวจีนเป็นผู้มีส่วนร่วมในองค์กร จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลออกหมายจับ รวมกว่า 17 หมายจับ

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนทราบว่า ผู้ต้องหาได้หลบหนีและมาทำธุรกิจเปิดบริษัททัวร์นำเที่ยว ร่วมกันกับเครือญาติ เมื่อพบตัวผู้ต้องหาเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเข้าแสดงตัวทำการจับกุมตามหมายจับ จากนั้นนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.คลองหาด จ.สระแก้ว เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

 

อ้างอิง-ภาพ : ตำรวจสอบสวนกลาง