พฤติการณ์เจ๊ดอกโหด เจ้าแม่เงินกู้ชุมพร บังคับจ่ายดอกเบี้ย ปรับวันละ 100

พฤติการณ์เจ๊ดอกโหด เจ้าแม่เงินกู้ชุมพร บังคับจ่ายดอกเบี้ย ปรับวันละ 100

เปิดพฤติการณ์ เจ๊ดอกโหด! "หนี้นอกระบบ" เจ้าแม่เงินกู้ชุมพร บังคับเหยื่อจ่ายดอกเบี้ยวันละ 80 ไม่จ่ายปรับวันละ 100 บาท ทำมาแล้ว 1 ปี มีเงินหมุนเวียนกว่า 3 ล้านบาท เน้นหาลูกค้าจากเฟซบุ๊กเป็นหลัก

สืบเนื่องจากเมื่อประมาณช่วงเดือน ตุลาคม 2566 ผู้เสียหายได้กู้เงินจากบัญชีเฟซบุ๊กของเจ้าแม่เงินกู้ชุมพร น.ส.ดา (นามสมมุติ) จำนวน 2,000 บาท ซึ่ง "เจ้าแม่เงินกู้ชุมพร" ใช้หลักฐานการคุยทางแชทเฟซบุ๊กเป็นการทำสัญญาไปในตัว 

ในระหว่างที่กู้ยืมเงิน "หนี้นอกระบบ" ต้องส่งเฉพาะดอกเบี้ยวันละ 80 บาท จนกว่าจะหาต้นมาคืนได้ครบ ถ้าหากไม่สามารถจ่ายดอกเบี้ยแต่ละวันได้ จะถูกปรับวันละ 100 บาท 

ต่อมาวันที่ 7 มกราคม 2567 ได้ขอเพิ่มวงเงินกู้จาก "เจ้าแม่เงินกู้ชุมพร" เป็นเงินต้นรวม 30,000 บาท และส่งจ่ายเฉพาะดอกเบี้ยวันละ 1,200 บาท คิดเป็นอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 4 ต่อวัน หรือ ร้อยละ 120 ต่อเดือน

 

พฤติการณ์เจ๊ดอกโหด เจ้าแม่เงินกู้ชุมพร บังคับจ่ายดอกเบี้ย ปรับวันละ 100

ผู้เสียหายไม่สามารถหาเงินต้นมาจ่ายได้ จึงจ่ายเฉพาะดอกเบี้ยเรื่อยมา จนถึงวันที่ 30 มีนาคม 2567 รวมจ่ายเฉพาะดอกเบี้ยตั้งแต่กู้ยืมเงินมาแล้วประมาณ 63,050 บาท 

ซึ่งในบางวันก็ไม่สามารถหาเงินมาจ่ายดอกเบี้ยได้ ก็จะถูกปรับสะสมไปเรื่อยๆ ปัจจุบันยังค้างจ่ายเฉพาะดอกเบี้ย จำนวน 53,800 บาท และถูก "เจ้าแม่เงินกู้ชุมพร" ข่มขู่เอารูปไปประจานให้อับอาย

และส่งภาพถ่ายข้อความที่เคยไปยึดทรัพย์สินของลูกหนี้ที่บ้านให้ดู จึงได้มาแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. จึงสั่งการให้ พ.ต.อ.อุกฤช ศรีนิติวรวงศ์ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.5 และ พ.ต.อ.ธีระ เชื้อสุวรรณ กก.4 บก.สอท.5 มอบหมายเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำการสืบสวน เพื่อจับกุมเจ้าหนี้รายดังกล่าวมาดำเนินคดี

ต่อมาวันที่ 3 เมษายน 2567 เวลาประมาณ 09.20 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้นำหมายค้น ศาลจังหวัดชุมพร เข้าค้นอาคาร 2 ชั้น ในพื้นที่ ม.6 ต.วังใหม่ อ.เมืองชุมพร จ.ชุมพร เมื่อเดินทางมาถึงสถานที่ดังกล่าวพบ "เจ้าแม่เงินกู้ชุมพร" จึงขอให้นำการตรวจค้น พบโทรศัพท์มือถือยี่ห้อ Apple รุ่น Iphone 11 Promax สีขาว 1 เครื่อง,

สมุดจดบันทึกรายละเอียดการปล่อยเงินกู้ 1 เล่ม, อาวุธปืนไทยประดิษฐ์ขนาดลำกล้อง .22 มม. จำนวน 1 กระบอก, เครื่องกระสุนปืนขนาด .22 มม. จำนวน 9 นัด

แจ้งข้อหาเจ้าแม่เงินกู้ชุมพร

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม จึงได้แจ้งข้อหาในความผิดฐาน “ให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินหรือกระทำการใดๆ อันมีลักษณะเป็นการอำพรางการให้กู้ยืมเงินโดยมีลักษณะ (๑)เรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดไว้ ,

ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล โดยไม่ได้รับอนุญาต , มีอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต”

พฤติการณ์เจ๊ดอกโหด เจ้าแม่เงินกู้ชุมพร บังคับจ่ายดอกเบี้ย ปรับวันละ 100

เปิดพฤติการณ์ เจ๊ดอกโหด! เจ้าแม่เงินกู้ชุมพร

"เจ้าแม่เงินกู้ชุมพร" รับสารภาพว่า “ตนได้ปล่อยเงินกู้จริง โดยจะคิดอัตราดอกเบี้ยร้อย 4 ต่อวัน โดยได้ทำมาเป็นเวลาประมาณ 1 ปี มีเงินหมุนเวียนประมาณ 3 ล้านบาท

โดยหาลูกค้าจากเฟซบุ๊กเป็นหลัก เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม จึงนำตัวส่ง พงส.สภ.เมืองชุมพร เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

พฤติการณ์เจ๊ดอกโหด เจ้าแม่เงินกู้ชุมพร บังคับจ่ายดอกเบี้ย ปรับวันละ 100

หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังสอบสวนขยายผลอยู่ที่บริเวณชั้น 2 ของ สภ.เมืองชุมพรอยู่นั้น มีหญิงวัย 50 ปี มามอบกระเช้าของขวัญ ให้กับ พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 โดยหญิงคนดังกล่าว เปิดเผยว่า

“ได้กู้เงินจากเจ้าหนี้รายนี้ 6,000 บาท เมื่อ 1 ปีก่อน โดยจ่ายดอกเบี้ยร้อยละ 20 บาทต่อวัน หรือร้อยละ 600 บาทต่อเดือน 

คิดเฉลี่ยแล้ว ต้องจ่ายดอกเบี้ยเดือนละเกือบ 20,000 รวมเงินที่ตนจ่ายไปปีกว่าเป็นเงินราวกว่า 2 แสนบาทแล้ว แต่เงินต้น 6,000 บาทที่ยืมครั้งแรกยังอยู่เท่าเดิม ตนเดือดร้อนมาก

ขอขอบคุณตำรวจไซเบอร์เป็นอย่างมากที่เข้ามาช่วยเหลือทุกข์ของประชาชน ตอนนี้รู้สึกสบายใจขึ้น”

 

อ้างอิง-ภาพ : ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท.