รู้ยัง! 'บ่อฝรั่งริมบึงบางซื่อ' กทม. จะสร้างศูนย์กีฬาทางน้ำแห่งใหม่

รู้ยัง! 'บ่อฝรั่งริมบึงบางซื่อ' กทม. จะสร้างศูนย์กีฬาทางน้ำแห่งใหม่

เอาแน่ 'บ่อฝรั่งริมบึงบางซื่อ' กทม. จะสร้างศูนย์กีฬาทางน้ำแห่งใหม่ เขตจตุจักร

"บ่อฝรั่งริมบึงบางซื่อ" จะเป็นศูนย์กีฬาทางน้ำแห่งใหม่ (18 มี.ค.67) เวลา 09.00 น. : นายสมบูรณ์ หอมนาน รองปลัดกรุงเทพมหานคร ลงตรวจพื้นที่บริเวณรอบบ่อฝรั่งริมบึงบางซื่อ เพื่อเตรียมความพร้อมเป็นศูนย์กีฬาทางน้ำ

โดยมีนายสิงห์ ลิ้มพิรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว นางสาวภัทร์กร สินสุข ผู้อำนวยการเขตจตุจักร ผู้บริหารสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ผู้บริหารเขตจตุจักร ผู้แทนสำนักการระบายน้ำ ผู้แทนสำนักสิ่งแวดล้อม ผู้แทนกองการกีฬา ผู้แทน SCG ร่วมลงพื้นที่ ณ บริเวณบ่อฝรั่งริมบึงบางซื่อ เขตจตุจักร

กรุงเทพมหานคร เตรียมดำเนินการนำที่ดินที่ได้รับบริจาคแปลงดังกล่าวให้สำนักงานเขตจตุจักรนำเข้าสู่คณะกรรมการพิจารณาการรับทรัพย์สินที่เอกชนยินยอมให้กรุงเทพมหานครจัดให้ใช้เพื่อสาธารณะประโยชน์ เพื่อดำเนินการปรับปรุงที่ดินแปลงดังกล่าวให้เป็นสวนสาธารณะ (สวน 15 นาที) ศูนย์กีฬาทางน้ำ และสวนพืชเกษตร

โดยจะพัฒนาร่วมกับพื้นที่รอบบ่อฝรั่งเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ชุมชนที่อาศัยอยู่โดยรอบ อาทิ ชุมชนบ่อฝรั่งริมน้ำพัฒนา ชุมชนหนองจุฬา ชุมชนกรุงเทพพัฒนา (ซึ่งยังไม่ได้จดทะเบียนจัดตั้งเป็นชุมชน)

ในปัจจุบันบริเวณรอบบึงน้ำได้รับการปรับปรุงและพัฒนาพื้นที่จาก SCG และ มูลนิธิพลเอกสุนทร คงสมพงษ์ โดยกทม.จะประสานงานขออนุญาต SCG เพื่อปรับปรุงทางเดินรอบบึง ออกแบบทางเดินเชื่อมและสะพานข้ามบึงน้ำ เพื่อเข้าพื้นที่ ระยะทางประมาณ 70 เมตร โดยใช้ต้นแบบจากศูนย์กีฬาบึงหนองบอน

ซึ่งได้มอบหมายสำนักสิ่งแวดล้อมเป็นผู้ดำเนินการออกแบบ Master Plan ในภาพรวมทั้งหมดเพื่อนำเสนอผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และมอบหมายให้สำนักการระบายน้ำดูแลคุณภาพน้ำในบึงและพัฒนาให้เป็นแก้มลิง

โดยเชื่อมกับคลองเปรมประชากรเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม พร้อมมอบหมายสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ดำเนินการศูนย์กีฬาทางน้ำเพื่อจัดกิจกรรมกีฬาทางน้ำ เช่น เรือคายัค เรือใบ วินด์เซิร์พ และ ซัพบอร์ด เพื่อให้บริการประชาชนต่อไป โดยจะดำเนินการเฟสแรก ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

ทั้งนี้ ที่ดินบริเวณบ่อฝรั่งริมบึงบางซื่อ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้รับมอบจากนางสาวสุภาวรรณ์ ไตรประสิทธิ์ และนางสาววราภรณ์ ไตรประสิทธิ์ จำนวน 3 แปลง พื้นที่ขนาด 2 ไร่ 1 งาน 27 ตารางวา เพื่อเป็นประโยชน์ต่อประชาชนทั่วไป เมื่อวันที่ 14 มี.ค.67