มท. กำชับทุกจังหวัดใช้กฎหมายเคร่งครัด แก้ฝุ่น PM 2.5 ทั่วประเทศ

มท. กำชับทุกจังหวัดใช้กฎหมายเคร่งครัด แก้ฝุ่น PM 2.5 ทั่วประเทศ

โฆษก มท. เผย "อนุทิน" สั่งตามความคืบหน้าแก้ฝุ่น PM 2.5 ทั่วประเทศ กำชับทุกจังหวัดใช้กฎหมายเคร่งครัด ย้ำโทษถึงคุก

วันนี้ (19 ก.พ. 67) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย (มท.) กล่าวถึงมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ตามนโยบายนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยกำชับให้ผู้ว่าราชการทุกจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติการเชิงรุก หยุดการเผา ซึ่งเป็นต้นเหตุให้เกิดปัญหาฝุ่น PM 2.5 ล่าสุดผู้นำชุมชนใช้วิธีทำความเข้าใจกับประชาชน ซึ่งได้รับการตอบสนองเป็นอย่างดี ทำให้การเผาน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด
 

โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเน้นย้ำว่า นอกจากทำงานเชิงรุกแล้ว ยังต้องมีช่องทางให้ประชาชนแจ้งเบาะแสการเผา และหากพบการเผาให้ใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด  ทั้งนี้ พระราชบัญญัติสาธารณสุข พ.ศ.2535 การเผาทำให้เกิดเหตุรำคาญ เข้าข่ายประมวลกฎหมายอาญา พ.ศ.2499 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 140,000 บาท และความผิดตามพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 50,000 บาท

“นายอนุทินเอาจริงเอาจังกับการแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 และกำลังใช้ทุกองคาพยพในการแก้ปัญหาอย่างสุดความสามารถ เพราะคุณภาพชีวิตของประชาชนเป็นสิ่งที่หน่วยงานให้ความสำคัญและใส่ใจ ตามแนวทางของกระทรวงมหาดไทย ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข” น.ส.ไตรศุลี กล่าว.