พฐ. ยืนยันโครงกระดูกถูกเผา เป็นหญิงอายุไม่เกิน 35 ปี สูง 165 ซม.

พฐ. ยืนยันโครงกระดูกถูกเผา เป็นหญิงอายุไม่เกิน 35 ปี สูง 165 ซม.

ความคืบหน้าพบศพโครงกระดูกถูกเผานั่งยางในบ่อขยะ อ.แวงน้อย ล่าสุดเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตรวจยืนยันศพที่พบเป็นเพศหญิง อายุไม่เกิน 35 ปี สูงประมาณ 165 ซม. เร่งแกะรอยภาพจากกล้องวงจรปิดเน้นคืนที่มีชาวบ้านกว่า 10 คนเห็นแสงไฟลุกไหม้เหนือต้นไม้

ความคืบหน้ากรณี ร.ต.อ.เอกชัย เภาชา รองสว.(สอบสวน)สภ.แวงน้อย รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ว่า มีประชาชนไปพบโครงกระดูกมนุษย์ ถูกเผา ที่บ่อขยะ ทิศตะวันออกหมู่บ้านหนองดู่ หมู่ 4 ต.ละหานนา อ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น เมื่อช่วงเย็นวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา

วันนี้ (19 ก.พ. 67) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังบ่อขยะอีกครั้ง โดยมีพนักงานเก็บขยะของตำบลละหานนา นำรถขยะมาเทลงในบ่อภายหลังจากเก็บขยะในหมู่บ้าน โดยก่อนจะทำการเทขยะจากบนรถที่เก็บมา ลงในบ่อขยะความลึกประมาณเกือบ 3 เมตร ทางพนักงานเก็บขยะได้นำธูปมาจุดบอกกล่าวดวงวิญญาณที่ถูกฆาตกรรมเผานั่งยาง ภายในบ่อขยะ ให้ต่างคนต่างอยู่ คนอยู่ส่วนคน ผีอยู่ส่วนผี เวลาทำงานก็อย่ามากวนกัน และขอให้ตำรวจตามจับคนร้ายที่ฆ่าตายให้ได้ไวๆ พร้อมกับนำน้ำดื่มมาตั้งให้ในจุดที่ปักธูป บริเวณด้านบนขอบบ่อขยะ

นายเชิดชาย ณาคุณ  ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บ้านหนองผือ ม.8 ให้ข้อมูลว่า ในวันที่ 17 ก.พ. ที่ผ่านมา  ช่วงเวลาประมาณ 20:00 น. ได้มีชายอายุประมาณ 50 ปี เดินเข้ามาบริเวณงานศพในหมู่บ้าน สวมชุดสีขาวในมือถือคล้ายสมุดเล่มเล็กๆ เข้ามาขอน้ำดื่มจากชาวบ้านที่กำลังจัดเตรียมงานศพ ชาวบ้านจึงยื่นน้ำดื่มให้ 1 ขวด หลังจากนั้นชายคนดังกล่างจึงได้รีบเดินออกจากงานศพทันที  ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านยืนยันว่าไม่เคยมีใครพบเห็นชายคนนี้มาก่อน หลังจากคืนนั้นก็ไม่มีใครพบเหนชายคนนี้อีกเลย  แต่จากการที่ชาวบ้านพูดคุย ชายคนดังกล่าวแต่งตัวดูสะอาดสะอ้านไม่น่าจะเป็นคนเร่ร่อน และการพูดจาก็เหมือนคนปกติทั่วไป 

ส่วนนางสุขสันต์ สันโดด อายุ 39 ปี เป็นคนที่ยื่นขวดน้ำให้ ชายชุดขาว บอกว่า ขณะนั้น กำลังเข้าไปช่วยงานศพในหมู่บ้าน และเป็นเวลาที่มีการจับกลุ่มพูดคุยเรื่องที่พบศพถูกเผานั่งยาง และกำลังดูรูปภาพประกอบ ขณะนั้นเอง พอเงยหน้าขึ้นมา ก็เห็นชายคนดังกล่าว เดินเข้ามาขอน้ำดื่ม ตนเองก็รู้สึกกลัวเพราะว่าเป็นคนแปลกหน้า สวมชุดคล้ายหมอธรรม มีลูกปะคำเล็กๆห้อยคอ  แต่ก็ได้ยื่มน้ำให้1 ขวด และมีการสอบถามกันว่ามาจากที่ไหน จะไปไหน ชายคนดังกล่าวตอบว่า จะไปแก้งค้อ ชัยภูมิ แล้วก็รีบเดินออกไปทันที แต่เส้นทาฃที่มุ่งหน้าไปนั้น กลับไปอีกที่ไม่ใช่เส้นทางไป อ.แก้งคร้อ ตามที่บอก 

สอดคล้องกับ น.ส.วรรษพร  วัดทุ่งใหญ่ หรือแอน อายุ 19 ปี เล่าให้ฟังว่า คืนเดียวกัน เวลาประมาณ 20.00 น. เศษ เป็นช่วงเวลาที่ตรงกับตำรวจและ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน 4 อยู่ระหว่างเข้าตรวจสอบพื้นที่ศพที่ถูกเผานั่งยางที่บ่อขยะ ซึ่งขณะนั้นตนเองได้อาศัยอยู่ที่บ้านพัก ห่างจากบ่อขยะที่พบศพ ประมาณ 3 กม. ในระหว่างที่ตนเองกำลังทำธุระอยู่หน้าบ้าน ได้เห็นชายแปลกหน้า แต่ดูแล้วไม่ใช่คนในหมู่บ้านหรือในระแวกใกล้เคียง  สวมชุดสีขาว ตัดผมลองทรงสั้น รูปร่างสันทัด เดินผ่านหน้าบ้านของตนเอง เดินเท้ามุ่งหน้าไปทางบ่อขยะ ตนเองจึงได้สอบถามว่าชายคนดังกล่าวว่า จะไปไหน ชายคนดังกล่าวจึงตอบว่าจะไปบ้านแก้ง ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิซึ่งขณะนั้นตนเองก็เอะใจว่าเส้นทางบ้านแก้ง ชัยภูมิ ต้องย้อนกลับเส้นทางเดิมที่ชายคนนี้เดินมา แต่ก็ทำได้เพียงแค่สงสัย จากนั้นจึงถามว่า จะเอาดื่มระหว่างเดินทางหรือไม่ ชายคนดังกล่างจึงตอบว่า ไม่เป็นไรขอบคุณ  เพราะได้น้ำดื่มจากบ้านงานศพแล้ว  เพราะในหมู่บ้านมีงานศพที่อยู่ห่างจากบ้านตนเองประมาณ 100 เมตร 
 

หลังจากนั้นชายคนดังกล่าวก็เดินไปที่บริเวณดอนปู่ตา ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ตั้งอยู่ท้ายหมู่บ้าน ห่างจากบ้านตนเอง ออกไป 700 เมตร  ระหว่างนั้นได้ยินชายดังกล่าวบ่นพึมพำ คล้ายกับการสวดมนต์ระหว่างเดินเท้าไปด้วย คาดว่าชายคนนี้จะไปนั่งสวดมนต์ต่อที่ดอนปู่ตา เพราะได้ยินเสียงชัดเจนเนื่องจากเป็นเวลากลางคืน ซึ่งหมู่บ้านตามชนบทก็จะเงียบสงัด  ทำให้ตั้งข้อสังเกตุว่าชายคนนี้ทำพิธีอะไรหรือไม่ ซึ่งตนเองไม่ได้ตามไปดู แต่ก็ไม่ได้ชี้ชัดว่าเป็นผู้ต้องสงสัยหรือไม่เพียงแต่เป็นคนแปลกหน้าที่เข้ามาในช่วงที่หมู่บ้านพบศพเผานั่งยาง         

ต่อมา มีผู้โพสต์เฟซบุค ในเพจ ฮักแวงน้อย ว่าเวลาประมาณ 2 พบชายวัยกลางคนเดเนไปมา แถวบ่อขยะจึงตั้งข้อสังเกตว่าถ้าคนธรรมดาจะเดินแถวนั้นๆดึกดื่นหรือไม่ท่ามกลางเหตุการณ์ที่มีคนถูกเผานั่งยางอยู่บริเวณนั้น น.ส.แอนจึงไชทไปถามข้อมูล พบว่า เป็นชายลักษณะเดียวกันกับที่ตนพบเห็นบริเวณหน้าบ้านเมื่อช่วง 20:00 น. ที่ผ่านมา 

ทีมข่าวได้ ไปสำรวจดูที่บริเวณดอนปู่ตา มีร่องรอยของ การจุดธูปปักไว้บนกระถางด้านหน้า ทั้งหมด 6 ก้าน แต่ระุบไม่ได้ว่าธูปถูกจุดไว้ตั้งแต่วันไหน  ส่วนบริเวณที่มีรูปปั้น ถูกล็อคกุญแจไว้ 

ขณะที่นาย คณิตศาสตร์ ทิพย์วงศ์  อายุ 55 ปี ก็เป็นอีกคนที่เห็นชายเดินอยู่ริมถนนละแวะเดียวกับบ่อขยะ โดยนายคณิตศาสตร์เล่าว่า  วันที่พบโครงกระดูกมนุษย์ นั้น ในช่วงกลางคืนเวลาประมาณ 22:40 น. ตนเองได้ขับรถออกไปรับลูกสาวที่เพิ่งเลิกงาน เพราะลูกโทรมาบอกว่า กลัว ไม่กล้าผ่านช่วงบ่อขยะ เพราะเพิ่งพบศพคนถูกเผา  ขณะที่ขับรถจักรยานยนต์ไปนั้น ตนเองมองเห็นด้านหลังเป็นชายกำลังเดิน ในมือถือไม้เดินไปเรื่อยๆ ตนเองก็สงสัยว่า เป็นใครมาจากไหน มาเดินดึกๆ ดื่นๆ จากนั้นก็ไปรอรับลูกประมาณ ครึ่งชั่วโมง  ขับรถกลับบ้านทางเดิม ก็ยังเห็นชายคนดังกล่าวเดินอยู่ แต่เมื่อเทียบเวลาแฃ้ว เขาน่าจะเดินไปได้ไกล กว่านี้ไม่น่าจะยังอยู่แถวบ่อขยะ ตนก็คิดในใจว่าสัปเหร่อหรือไม่ ที่จะกล้ามาเดินคนเดียวดึกๆแบบนี้ 

ทีมข่าวยังได้พูดคุยกับ นางทองลา  ค้อยชัยภูมิ ชาวบ้านหนองผือ ซึ่งบ้านอยู่ห่างออกมาทางบ่อขยะ บอกว่า ก่อนเจอโครงกระดูกมนุษย์ถูกเผา เมื่อคืนวันที่14 ก.พ. ที่ผ่านมาช่วงเวลากี่ทุ่มจำไม่ได้แต่รู้ว่าตอนนั้น เข้านอนแล้ว ได้ยินเสียงรถจักรยานยนต์ที่ขับไปตามถนน ก่อนจะมีเสียงปืนดังขึ้น 2 นัด และ ขยับจากจุดที่มีเสียงปืนดังช่วงแรกไปทางบ่อขยะ  ได้ยินเสียงปืนดังขึ้นอีก 2 นัด ก่อนจะมีเสียงรถจักรยานยนต์ขับออกไป  ซึ่งยืนยันว่าไม่ใช่เสียงอัดท่อรถของวัยรุ่น เพราะเสียงนั้นคุ้นเคยประจำ แต่เสียงที่ได้ยินคือเสียงปืนแน่นอน 

ล่าสุด เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน 4 นำส่งผลการตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ให้กับ พ.ต.อ.สมมาตย์ มั่งไธสง ผกก.สภ.แวงน้อย กรณีพบศพโครงกระดูกมนุษย์ถูกเผาที่บ่อขยะ เส้นทางระหว่างบ้านหนองสะแบง - หนองดู่ ต.ละหานนา อ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น ตรวจสอบ พบโครงกระดูกมนุษย์ ไม่ทราบชื่อ เพศ อายุ นอน ตะแคงในลักษณะขดลำตัว สภาพศพถูกเผาจนไหม้เกรียม เหลือเพียงโครงกระดูก   พบลวดยางรถยนต์อยู่ใกล้เคียงกับศพ เชื่อว่าถูกเผามาแล้วหลายวัน ไม่พบหลักฐานที่สามารถแสดงหรือยืนยันตัวบุคคล พร้อมส่งศพไปผ่าตรวจชันสูตรที่ภาควิชานิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อตรวจหาสาเหตุการตาย และเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอ ตรวจพิสูจน์เปรียบเทียบตัวบุคคล และได้ทำการสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับคนร้ายตามกฎหมาย 

จากการสอบสวนเบื้องต้น ยังไม่ทราบว่าศพดังกล่าวคือผู้ใด ซึ่งในวันนี้ล่าสุดได้รับการยืนยันจากภาควิชานิติเวชศาสตร์ฯ ผลการตรวจพิสูจน์เบื้องต้นโครงกระดูกดังกล่าว เป็นเพศหญิง อายุไม่เกิน 35 ปี ส่วนสูงประมาณ 165 เซนติเมตร พร้อมประชาสัมพันธ์ทุกช่องทางติดตามหาญาติผู้เสียชีวิตที่หายไปในห้วงเวลาดังกล่าว สามารถแจ้งได้ที่ สภ.แวงน้อย 043-499055 หรือ ที่ พ.ต.อ.สมมาตย์ มั่งไธสง ผกก.สภ.แวงน้อย หมายเลขโทรศัพท์ 0844287614

ขณะที่ในการสืบสวนทางคดีนั้น ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง พ.ต.อ.พรศักดิ์ งามดี ผกก.สืบสวน ภ.จว.ขอนแก่น ทราบว่า ในทางคดีนั้น เบื้องต้นอยู่ระหว่างการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานโดยเฉพาะภาพจากกล้องวงจรปิดในห้วงเวลาที่เกิดเหตุ และในทางสืบสวนเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่เน้นน้ำหนักไปในวันที่คาดว่าเป็นคืนที่ผู้ก่อเหตุเผานั่งยาง ในเวลาประมาณ 20.00 น. ของคืนวันศุกร์ ที่ 16 ก.พ.2567 ที่ผ่านมา ซึ่งมีชาวบ้านหลายสิบคนเห็นเปลวไฟขึ้นสูงบนฟ้าเหนือปลายใบไม้ของต้นไม้ในจุดที่ตั้งบ่อขยะที่เกิดเหตุ ซึ่งหากเปลวไฟสามารถลุกสูงกว่าต้นไม้ประมาณ 2-3 เมตรได้ก็คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 20 นาที ในการเผาไหม้จนเปลวไฟลุกโชนเหนือต้นไม้ แต่เนื่องจากเป็นงานศพในหมู่บ้านชาวบ้านจึงไม่ได้เอะใจ แต่ทั้งนี้ยังเป็นการคาดการณ์ ซึ่งจะต้องใช้ระยะเวลาในการสืบสวนสอบสวนของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง คาดว่าจะสามารถรู้ข้อมูลชัดเจนมากขึ้นเร็วๆนี้