นายกฯ ห่วงน้ำท่วมภาคใต้ ส่ง รมช.มท. ลงพื้นที่ดูแล เร่งช่วยเหลือประชาชน

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมภาคใต้ ส่ง รมช.มท. ลงพื้นที่ดูแล เร่งช่วยเหลือประชาชน

นายกฯ ห่วงสถานการณ์น้ำท่วมใต้ มอบ "เกรียง" ลงพื้นที่ "นราธิวาส-ยะลา" ดูแลใกล้ชิด พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งพลเรือน และเหล่าทัพ เข้าช่วยเหลือประชาชน รวมทั้ง สั่งกรมอุตุฯ ติดตามข้อมูลการเคลื่อนไหวสภาพอากาศช่วงนี้เป็นพิเศษ

วันนี้ (25 ธ.ค. 66) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ทวีตข้อความผ่านเอ็กซ์ (X) หรือ ทวิตเตอร์ ถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้หลายจังหวัด โดยระบุว่า 

"ผมขอส่งความห่วงใยไปถึงพี่น้องภาคใต้ในหลายจังหวัด ซึ่งขณะนี้ฝนตกต่อเนื่อง ทำให้น้ำท่วมบ้านเรือนเสียหายเป็นอย่างมากครับ 

ผมได้มอบหมาย ท่านเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งกำกับดูแลกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เข้าไปติดตามดูแล และช่วยเหลือทุกคนอย่างใกล้ชิดในวันพรุ่งนี้ที่ จ.นราธิวาส และ จ.ยะลาครับ

ขณะที่ศูนย์อำนวยการน้ำส่วนหน้าภาคใต้ก็ได้แจ้งเตือนให้ประชาชนอพยพออกจากพื้นที่ พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งพลเรือน และเหล่าทัพเข้าให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในการขนย้ายสิ่งของ 

ซึ่งผมได้สั่งการเพิ่มเติมให้กรมอุตุนิยมวิทยา ติดตามข้อมูลการเคลื่อนไหวของสภาพอากาศในช่วงนี้เป็นพิเศษ เพราะมีทั้งอากาศหนาว และพายุฝน หากพี่น้องประชาชนคนใดต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ได้ตลอดเวลานะครับ"

 

ขณะที่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเกิดฝนตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่ 6 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ได้แก่ นครศรีธรรมราช, พัทลุง, สงขลา, ปัตตานี, ยะลา และนราธิวาส จนทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก รวมทั้ง ดินโคลนถล่ม ปิดเส้นทางสัญจรในหลายพื้นที่ นั้น

ล่าสุด พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) สั่งการเร่งด่วนให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 4 ร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่ เข้าช่วยเหลือประชาชน โดยใช้ศักยภาพที่มีของหน่วยอย่างเต็มขีดความสามารถ ให้หน่วยทหารในพื้นที่พร้อมรถยนต์บรรทุก (FTS) และเรือท้องแบน ลงพื้นที่อพยพประชาชนผู้สูงอายุ และกลุ่มเปราะบางตลอดจนสิ่งของไปยังพื้นที่ปลอดภัย มอบสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค จัดรถครัวสนามประกอบอาหารแจกจ่ายให้กับประชาชน อำนวยความสะดวกด้านการเดินทางในพื้นที่ที่ถูกกระแสน้ำตัดขาด เปิดเส้นทางการจราจรเพื่อระบายทางน้ำ จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตรวจให้บริการสุขภาพพร้อมมอบยาเวชภัณฑ์ 

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมภาคใต้ ส่ง รมช.มท. ลงพื้นที่ดูแล เร่งช่วยเหลือประชาชน

ตลอดจนติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมกำชับกำลังพลทุกนายสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันตน ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง เพื่อความปลอดภัยในการปฏิบัติหน้าที่

ทั้งนี้ ประชาชนที่ประสบเหตุหรือได้รับความเดือนร้อนสามารถติดต่อขอรับการช่วยเหลือผ่านศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพภาคที่ 4 โทร.075-383405 , พื้นที่ 4 อำเภอของ จ.สงขลา ติดต่อได้ที่ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 42 โทร.074-686685 และในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ติดต่อศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 46 โทร.073-340141-5 ต่อ 43011 หรือติดต่อหน่วยทหารในพื้นที่ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมภาคใต้ ส่ง รมช.มท. ลงพื้นที่ดูแล เร่งช่วยเหลือประชาชน