เปิดสาเหตุ 'พลายเดือน' ลูกช้างป่า เสียชีวิต พบระบบทางเดินอาหารผิดปกติ

เปิดสาเหตุ 'พลายเดือน' ลูกช้างป่า เสียชีวิต พบระบบทางเดินอาหารผิดปกติ

สัตวแพทย์ผ่าพิสูจน์ 'พลายเดือน' ลูกช้างป่าทับลานหลงโขลง เสียชีวิต พบเบื้องต้นระบบทางเดินอาหารผิดปกติ กระเพาะเป็นรู ลำไส้เป็นแผลอักเสบ

วันที่ 7 ธ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี 'พลายเดือน' ลูกช้างป่าเพศผู้ที่พลัดหลงจากโขลง หลังมีชาวบ้านพบที่ไร่มันสำปะหลังท้ายหมู่บ้านตลิ่งชัน ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา จากนั้นทีมสัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติทับลานได้ตรวจพบว่าขาหลังได้รับบาดเจ็บกระดูกหักทั้งสองข้าง จนต้องนำตัวไปทำการรักษาที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทับลาน ที่ ทล.08 (ตลิ่งชัน) เป็นเวลาเกือบ 1 เดือน 

 

 

และในวันที่ 6 ธ.ค.66 เวลาประมาณ 04.30 น. 'พลายเดือน' ได้จากไปอย่างสงบ แม้ว่าทีมสัตวแพทย์ของกรมอุทยานแห่งชาติทับลาน รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะระดมกำลังทำการรักษาอย่างเต็มความสามารถ ควบคู่ไปกับการเฝ้าดูแลใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมงเป็นเวลานับเดือนแล้วก็ตาม 

 

ทางทีมสัตวแพทย์จึงได้ทำเข้าทำการพิสูจน์ซากลูกช้างเพื่อหาสาเหตุของการเสียชีวิต โดยเริ่มจากทำการเอ็กซเรย์ขาหลังทั้งสองข้างที่ทำการรักษาด้วยการเข้าเฝือกมานานเกือบ 1 เดือน ก่อนที่จะทำการผ่าพิสูจน์อวัยวะต่างๆในร่างกายอย่างละเอียด 

 

เบื้องต้นพบว่าต้นขาหลังท่อนล่างทั้งสองข้างที่หักนั้นยังไม่ต่อประสานกัน เนื่องจากระยะเวลารักษาสั้นเกินไป นอกจากนี้ยังพบว่าระบบทางเดินอาหารมีความผิดปกติ ส่วนกระเพาะอาหารเป็นรู ลำไส้ส่วนปลายเป็นแผลอักเสบ สอดคล้องกับอาการท้องเสียก่อนหน้านี้ 

 

 

โดยอาการของพลายเดือนก่อนเสียชีวิตมีความอยากอาหาร แต่กระบวนการย่อยและดูซึมทำงานน้อย ได้รับสารอาหารน้อยมาก สังเกตได้จากการขับถ่ายที่ให้อะไรไปแล้วก็ถ่ายออกมาเกือบเหมือนเดิม ทำให้เกิดอาการอ่อนแรงต่อเนื่องจนมาล้มลงในที่สุด 

 

อย่างไรก็ตาม ทางสัตวแพทย์ยังไม่สามารถระบุถึงสาเหตุที่ทำให้ลูกช้างตัวนี้ล้มลงได้อย่างชัดเจน จึงได้ทำการเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อของอวัยวะส่วนต่าง ๆ กลับไปตรวจพิสูจน์ยังห้องปฏิบัติการ เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุของการเสียชีวิตที่แน่ชัดต่อไป 

 

เปิดสาเหตุ \'พลายเดือน\' ลูกช้างป่า เสียชีวิต พบระบบทางเดินอาหารผิดปกติ