เมียนมา เตรียมส่งตัว 41 คนให้ทางการไทยวันนี้ เผยยังเหลืออีก 240 คนตกค้าง

เมียนมา เตรียมส่งตัว 41 คนให้ทางการไทยวันนี้ เผยยังเหลืออีก 240 คนตกค้าง

เมียนมา เตรียมส่งตัว 41 คนไทย ให้ทางการไทยวันนี้ (18 พ.ย.66) โดยนัดหมายกันตรงจุดผ่านแดนถาวร สะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 ขณะเดียวกันยังคงเหลือคนไทยอีกอย่างน้อย 240 คนที่ยังตกค้างอยู่ในรัฐฉานและรอการเดินทางกลับ

กรณี กองทัพบก ให้การช่วยเหลือคนไทยกลุ่มแรกจำนวน 41 คนที่ถูกล่อลวงไปทำงานในเมืองเล่าก์ก่าย รัฐฉาน สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ล่าสุด เตรียมส่งตัวให้ทางการไทยวันนี้ (18 พ.ย.66)

ทหารกองทัพภาคสามเหลี่ยมของรัฐฉาน เมียนมา ได้รับตัวคนไทยกลุ่มใหญ่จากทหารว้าไปพักที่ จ.เชียงตุง หลังจากทั้งหมดได้อพยพภัยสงครามจากการสู้รบในรัฐฉานตอนเหนือตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุดมีรายงานว่า ทางเจ้าหน้าที่ไทยได้รับการประสานจากฝ่ายเมียนมาว่าจะมีการส่งตัวคนไทยทั้งหมดเดินทางไปถึง จ.ท่าขี้เหล็ก ติดกับ อ.แม่สาย จ.เชียราย หลังจากนั้นจะส่งตัวให้กับทางการไทยต่อไป ซึ่งนัดหมายกันตรงจุดผ่านแดนถาวร สะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1

คนไทยทั้งหมดจะไม่ถูกดำเนินคดี เพราะถือว่าเป็นการลี้ภัยจากสงคราม ด้านกองทัพภาคที่ 3 ได้มีการจัดเตรียมสถานที่ภายในค่ายเม็งรายมหาราชโดยหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง ได้บูรณาการร่วมกับมณฑลทหารบกที่ 37 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเตรียมสถานที่พัก แพทย์ พยาบาล อาหาร ฯลฯ เพื่อรับเบื้องต้นคาดว่ามีจำนวน 41 คน

พ.อ.ณฑี ทิมเสน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก/ประธานฯ TBC ฝ่ายไทย กล่าวว่า สาเหตุที่ในช่วงที่ผ่านมาทางการเมียนมายังไม่ส่งตัวคนไทยกลับเพราะมีกระบวนการสอบปากคำในประเทศเมียนมา เพราะจุดที่ทั้งหมดไปทำงานอยู่ในเขตโกกั้งซึ่งห่างไกลจึงน่าสงสัยว่าเดินทางไปได้อย่างไรมีเครือข่ายที่เกียวข้องกับการเดินทางหรือไม่ สำหรับคนไทยที่นอกเหนือจากทั้ง 41 คนนี้ ทางเจ้าที่จะได้ประสานเพื่อช่วยเหลือต่อไป

รายงานข่าวแจ้งเพิ่มเติมว่า คนไทยทั้ง 41 คน ได้หนีภัยจากการสู้รบระหว่างกองทัพโกกั้ง (MNDAA) กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (TNLA) และกองทัพยะไข่ (AA) กับทหารรัฐบาลเมียนมาในเขตปกครองตนเองโกกั้ง รัฐฉานตอนเหนือ ส่วนใหญ่มาจากเมืองเล้าไก่ ซึ่งเป็นเมืองเอกของเขตปกครองตนเองโกกั้งและได้ข้าไปในเขตปกครองพิเศษที่ 2 (สหรัฐว้า) ทำให้ทหารว้าพาไปมอบให้กับทหารของเมียนมาดังกล่าว ทั้งนี้ยังคงเหลือคนไทยอีกอย่างน้อย 240 คนที่ยังตกค้างอยู่ในรัฐฉานและรอการเดินทางกลับ