ธี่หยดแปลว่าอะไร ความหมายตำนานเรื่องเล่าสุดหลอนกระทู้พันทิปสู่ภาพยนตร์

ธี่หยดแปลว่าอะไร ความหมายตำนานเรื่องเล่าสุดหลอนกระทู้พันทิปสู่ภาพยนตร์

เปิดความหมาย ธี่หยดแปลว่าอะไร ภาพยนตร์สยองขวัญ "ธี่หยด" ตำนานเรื่องเล่าในกระทู้พันทิปสู่ภาพยนตร์ ซึ่งจะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์อย่างเป็นทางการในวันที่ 26 ตุลาคม 2566

เปิดความหมาย ธี่หยดแปลว่าอะไร ภาพยนตร์สยองขวัญ "ธี่หยด" ตำนานเรื่องเล่าในกระทู้พันทิปสู่ภาพยนตร์โดยผู้กำกับทวีวัฒน์ วันทา ซึ่งจะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์อย่างเป็นทางการในวันที่ 26 ตุลาคม 2566 นี้

โดย 'เรื่องย่อธี่หยด' เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2515 โดยเกิดเหตุการณ์สุดสะพรึงขวัญขึ้นเมื่อเด็กสาวในหมู่บ้านห่างไกลแถบ จ.กาญจนบุรี เสียชีวิตอย่างปริศนา ส่วนความหมายของคำว่า ธี่หยด นั้น หลายฝ่ายได้ตั้งคำถามว่าใช่ภาษามอญโบราณจริงหรือไม่นั้น วันนี้เราจะมาหาคำตอบกัน

เว็บไซต์ศิลปวัฒนธรรมได้ถามไปยัง ดร.องค์ บรรจุน อาจารย์ประจำคณะวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมมอญว่า  คำว่า ธี่หยด มาจากภาษามอญว่า "เตี๊ยะหยด" ที่แปลว่าโอมใช่หรือไม่

ซึ่ง ดร.องค์ ได้ฟังเรื่องธี่หยดย้อนหลังในช่องยูทูป THE GHOST RADIO ได้ให้คำตอบไว้ว่า ไม่เคยได้ยินที่มาของคำไม่ชัด เพราะคนแวดล้อมในเหตุการณ์ไม่รู้ แค่เล่าจากความทรงจำเมื่อ 50 ปีที่แล้ว จากนั้นคนที่ฟังรายการผีนี้แล้วช่วยตีความ ‘ลากเข้าความ’ ให้ภายหลัง ซึ่งเสียง โอม แบบฮินดู มอญออกเสียงว่า อูม ถ้าจะให้ผมช่วยหาคำศัพท์มอญอะไรสักคำที่ใกล้ 'ธี่หยด' เท่าที่ผมมีคลังศัพท์ก็คือ 'แตะ โหยด' แปลว่า ยัก (เอว)

ธี่หยดใช่ภาษามอญหรือไม่ 

ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมมอญตอบว่า "เท่าที่เกิดมา จากความรู้เท่าที่มี ตอบได้ว่าไม่ใช่ภาษามอญ"

สรุป ธี่หยด ไม่ใช่ภาษามอญตามที่มีการแชร์ข้อมูลในโลกออนไลน์ คงจะเป็นการ ‘ลากเข้าความ’ ให้คำนี้เป็น “ภาษามอญ” เพราะจังหวัดกาญจนบุรีอยู่ติดกับประเทศเมียนมา ซึ่งชายแดนด้านนั้นก็มีการติดต่อกับชาวมอญมานานนับร้อยๆปี

ธี่หยด เจ้าของเรื่องราวสุดลี้ลับที่โด่งดังในพันทิพย์

 

นักแสดงภาพยนตร์เรื่อง "ธี่หยด"

  • ณเดชน์ คูกิมิยะ
  • มิ้ม รัตนวดี วงศ์ทอง
  • เดนิส เจลีลชา คัปปุน
  • จูเนียร์ กาจบัณฑิต ใจดี
  • เฟรนด์ พีระกฤตย์ พชรบุณยเกียรติ
  • นีน่า ณัฐชา เจสสิกา พาโดวัน
  • เฟรซ อริศรา วงษ์ชาลี
  • ปลาย ปรเมศร์ น้อยอ่ำ 

โดย ธี่หยด เตรียมเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศในวันที่ 26 ตุลาคม 2566 นี้ 

  • ซื้อตั๋วล่วงหน้า เช็กรอบหนังธี่หยด (คลิก)

 

ธี่หยดแปลว่าอะไร ความหมายตำนานเรื่องเล่าสุดหลอนกระทู้พันทิปสู่ภาพยนตร์

 

ธี่หยดแปลว่าอะไร ความหมายตำนานเรื่องเล่าสุดหลอนกระทู้พันทิปสู่ภาพยนตร์