'ทหารเมียนมา' เปิดยุทธการรบโจมตี 'กะเหรี่ยงคะยา' ช่วยกำลังพลถูกปิดล้อม

'ทหารเมียนมา' เปิดยุทธการรบโจมตี 'กะเหรี่ยงคะยา' ช่วยกำลังพลถูกปิดล้อม

กองทัพบก - กองทัพอากาศเมียนมา เปิดยุทธการโจมตี 'ทหารกะเหรี่ยงคะยา' ที่เมืองดีมอโซว์ เพื่อช่วยทหารเมียนมาที่อยู่ติดชายแดนด้านแม่ฮ่องสอน หลังถูกปิดล้อมมานานหลายเดือน

วันที่ 23 สิงหาคม 2566 แหล่งข่าวสมาชิกระดับสูงของ กองกำลังทหาร "กะเหรี่ยงคะยา" KA , KNDF และ PDF เปิดเผยว่า ทหารเมียนมา จากกองพลทหารราบเบา ที่ 55 และ กองพลทหารราบเบาที่ 77 ได้เปิดยุทธการกวาดล้างทหารกะเหรี่ยงคะยา ซึ่งประกอบด้วย KA , KNDF และ PDF ที่หมู่บ้านทีต่อกู ตั้งอยู่ระหว่าง เมืองดีมอโซว์ และ เมืองฟลูโซว์ ติดทางหลวงสายหลักที่มุ่งหน้าสู่ จ.ลอยก่อว์ เมืองหลวงของรัฐคะยา ซึ่งได้มีการสู้รบอย่างหนักต่อเนื่องมาเกือบ 1 เดือนแล้ว

 

 

โดยเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา เวลา 14.00 น.ทาง กองทัพอากาศเมียนมา ได้มีการใช้อากาศยาน แบบ Y 8 บินทิ้งระเบิดจำนวน 6 เที่ยวบิน รวมถึงการใช้ปืนใหญ่ 105 มม. จากโรงเรียนเสนาธิการทหารหมายเลข 14 ยิงสนับสนุนตลอดการสู้รบ จุดปะทะดังกล่าว ทหารเมียนมา ได้พยายามทุ่มกำลังเข้าโจมตีมาเกือบ 1 เดือน ผลการปะทะ ในวันดังกล่าว ทำให้ กองกำลังทหารกะเหรี่ยงคะยาซึ่งเป็นฝ่ายต่อต้านได้รับบาดเจ็บ จำนวน 4 นาย ประกอบด้วย กองกำลัง KA 1 นาย , กองกำลัง KNDF 2 นาย และ กองกำลัง PDF 1 นาย

 

ขณะเดียวกัน ทางด้านทหารเมียนมาได้ส่งกำลัง อาวุธและกระสุน เข้ามาในพื้นที่ที่มีการสู้รบ บนถนน Hataw ได้ถูกกองกำลังกะเหรี่ยงคะยา KA ทำการซุ่มโจมตี ส่งผลให้รถบรรทุกทหาร จำนวน 3 คันถูกทำลาย และมีทหารเมียนมา เสียชีวิต 6 นายและได้รับบาดเจ็บสาหัสอีก 9 นาย โดยทหารกะเหรี่ยงคะยา สามารถยึดอาวุธยุทโธปกรณ์ ของทหารเมียนมา ได้เป็นจำนวนมาก

 

การเปิดแผนยุทธการของทหารเมียนมาดังกล่าว สืบเนื่องมาจาก ทางกองทัพบกเมียนมา ต้องการที่จะส่งกำลังทหาร ลงมาเพื่อช่วยเหลือทหารเมียนมา ที่ติดในวงล้อมของทหารกะเหรี่ยงคะยา ที่อยู่ตรงข้ามช่องทางบ้านดอยแสง ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งมีทหารเมียนมา จำนวน 5 กองพัน ได้ตกในวงล้อมของทหารกะเหรี่ยงคะยา ประกอบด้วย กองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 344 , กองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 510 , กองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 519 กองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 337 ฐานแม่ลายู และ กองพันทหารราบที่ 134 ฐานทีสะเคอ

 

\'ทหารเมียนมา\' เปิดยุทธการรบโจมตี \'กะเหรี่ยงคะยา\' ช่วยกำลังพลถูกปิดล้อม

 

 

โดยเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2566 เวลา 11.30 น. ทหารเมียนมา ได้มีการส่งเฮลิคอปเตอร์ จำนวน 2 ลำ มารับผู้ป่วยและส่งเสบียงอาวุธและอาหาร ให้กับทหารเมียนมาที่ ฐานแม่ลายู และ ฐานดอตะแค ในขณะที่เฮลิคอปเตอร์กำลังจะลงจอดบนฐานที่มั่นดังกล่าวข้างต้น ทหารกะเหรี่ยงคะยาที่ดักซุ่มในพื้นที่ใกล้เคียงกับลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ได้ใช้ปืนซุ่มยิงระยะใกลโจมตีอากาศยานของทหารเมียนมา ส่งผลให้ทหารเมียนมา จากกองพันทหารราบที่ 134 ได้ใช้ปืน ค.ขนาด 120 มม. ยิงโจมตีใส่ทหารคะยา จำนวน 3 นัด

 

นอกจากนั้น เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2566 เวลา 16.40 - 17.30 น. กองทัพอากาศเมียนมา ได้มีการใช้บินลำเลียง นำกำลังพลทหารพลร่ม จำนวน 15 นาย โดดร่มลงมาสู่ฐาน เนิน 1441 ซึ่งเป็นที่ตั้งของทหารเมียนมาสังกัดกองพันทหารราบที่ 135 รวมไปถึงการทิ้งเสบียงอาหารจากเครื่องบินลงสู่ฐานที่มั่นดังกล่าว ซึ่งอยู่ตรงข้ามช่องทางบ้านนาหัวแหลม หมู่ 7 ต.แม่เงา อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน สำหรับฐานที่มั่นดังกล่าวได้ถูกปิดล้อมจากทหารกะเหรี่ยงคะยา มานานกว่า 1 เดือน ทำให้การส่งกำลังบำรุงทางบกถูกตัดขาดและต้องส่งกำลังรวมไปถึงอาวุธยุทโธปกรณ์ทางอากาศเท่านั้น 

 

\'ทหารเมียนมา\' เปิดยุทธการรบโจมตี \'กะเหรี่ยงคะยา\' ช่วยกำลังพลถูกปิดล้อม

 

\'ทหารเมียนมา\' เปิดยุทธการรบโจมตี \'กะเหรี่ยงคะยา\' ช่วยกำลังพลถูกปิดล้อม

 

\'ทหารเมียนมา\' เปิดยุทธการรบโจมตี \'กะเหรี่ยงคะยา\' ช่วยกำลังพลถูกปิดล้อม

 

โดย ทศพล บุญพัฒน์ จ.แม่ฮ่องสอน