เงินดิจิทัล 10,000 ได้วันไหน แลกเป็นเงินสดได้หรือไม่ เปิดเงื่อนไข-กติกา

เงินดิจิทัล 10,000 ได้วันไหน แลกเป็นเงินสดได้หรือไม่ เปิดเงื่อนไข-กติกา

เงินดิจิตอล หรือ เงินดิจิทัล 10,000 ได้วันไหน แลกเป็นเงินสดได้หรือไม่ หนึ่งในนโยบายพรรคเพื่อไทย พาไปดูเงื่อนไข กติกาการใช้จ่าย ใครมีสิทธิ์บ้าง

เงินดิจิตอล หรือ เงินดิจิทัล 10,000 ได้วันไหน หนึ่งในนโยบายพรรคเพื่อไทย ถือเป็นคำถามที่มีการแชร์จนเป็นไวรัล หลังการจัดตั้งรัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทย ล่าสุดการโหวตนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน ได้รับเสียงโหวตในที่ประชุมรัฐสภามีมติเห็นชอบ 482 เสียง เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทย ส่งผลให้นโยบายดังกล่าวนี้ถูกถามกันมาเป็นอย่างมาก

ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ จะพาไปดูเงื่อนไข กติกาการใช้จ่ายเงินดิจิทัล 10,000 บาท ซึ่งเป็นนโยบายพรรคเพื่อไทย ใช้แลกเป็นเงินสดได้หรือไม่ และจะได้วันไหนใครมีสิทธิ์บ้าง

นโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท รัฐบาลเพื่อไทยระบุว่า คนไทยทุกคนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปจะได้กระเป๋าเงินดิจิทัล (Digital Wallet) สำหรับจับจ่ายใช้สอยสินค้าที่จำเป็นในการดำรงชีวิต โดยไม่ต้องลงทะเบียนเนื่องจากระบบนั้นผูกกับบัตรประชาชนของแต่ละคนอยู่แล้ว ซึ่งจะเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนและกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่

เปิดเงื่อนไข-กติกาการใช้จ่ายเงินดิจิทัล 10,000 บาท

 

คนไทยทุกคนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป จะได้ ‘กระเป๋าเงินดิจิทัล’ (Digital  Wallet) ซึ่งกระเป๋าเงินดิจิทัลจะมีอายุการใช้งาน 6 เดือน

ใช้สำหรับจับจ่ายใช้สอยสินค้าที่จำเป็นในการดำรงชีวิต เช่น อาหาร น้ำดื่ม ยารักษาโรค หรือเครื่องมือทำกินต่างๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับอบายมุขโดยเฉพาะ ยาเสพติดและการพนัน และไม่สามารถซื้อของบนแพลตฟอร์มออนไลน์ได้

เงินดิจิทัลนี้ จะใช้จ่ายได้เฉพาะกับร้านค้าชุมชนและบริการที่อยู่ในรัศมี 4 กิโลเมตร อ้างอิงจากที่อยู่ตามทะเบียนบ้านหรือสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามลักษณะภูมิประเทศเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและกระจายรายได้สู่ชุมชน ส่วนในพื้นที่ห่างไกลจะมีการพิจารณาเป็นกรณีพิเศษด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน

ร้านค้าสามารถนำเงินดิจิทัลมาแลกเป็นเงินบาทได้กับธนาคารในโครงการในภายหลัง
เป็นการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับเศรษฐกิจดิจิทัล ในระยะยาวเพื่อนำประเทศเข้าสู่การเป็นศูนย์กลางของ FinTech

กระเป๋าเงินดิจิทัล คือเหรียญ (คูปอง) หรือสิทธิ์การใช้เงิน ไม่ใช่คริปโตเคอเรนซี่ ไม่ใช่เงินสกุลใหม่ แต่เป็นเหรียญ (คูปอง) หรือสิทธิ์การใช้เงิน ที่ใช้ Blockchain เขียนเงื่อนไขลงไปในนั้น เพื่อนโยบายการคลังที่ตรงจุด ไม่มีความเสี่ยง ไม่มีการเก็งกำไร ไม่มีการถูกทุบ ไม่มีการขาดทุน ไม่สามารถแลกเปลี่ยนด้วยสินทรัพย์ดิจิทัลอื่นได้ ไม่มีราคาตก-ราคาขึ้น เพราะทุกเหรียญมีค่าเท่าเงินบาทเสมอ รับประกันโดยรัฐบาล

กระเป๋าเงินดิจิทัล ใช้ระบบ Blockchain มีความปลอดภัยสูงสุด สูงกว่าระบบที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน รู้เส้นทางการเงินทุกธุรกรรม รู้ผู้รับ รู้ผู้จ่าย เป็นระบบที่มีความโปร่งใสสูงสุด ตรวจสอบได้ทุกธุรกรรม ทุกบาททุกสตางค์ที่ใช้จ่ายไปจะหมุนเวียนเข้ามาเป็นภาษีของรัฐบาลเพื่อเอา เงินไปสนุบสนุนประชาชนให้มีชีวิตที่ดีขึ้น

เงินดิจิทัล 10,000 คืออะไร ได้วันไหน

เนื่องจากเป็นนโยบายเร่งด่วน หากเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลก็จะผลักดันนโยบายดังกล่าวให้เร็วที่สุด คาดว่าจะสามารถเริ่มโครงการเงินดิจิทัลได้ภายในวันที่ 1 มกราคม 2567

เงินดิจิทัล 10,000 บาท แลกเป็นเงินสดได้หรือไม่?

- ไม่สามารถถอนเป็นเงินสดได้ ซึ่งหากไม่สามารถเข้าถึงแอปพลิเคชั่นจะสามารถใช้จ่ายผ่านเลขบัตรประจำตัวประชาชน

โดยนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท เป็นมาตรการเฉพาะหน้าเพื่อต่ออยอดนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ เช่น ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน หรือเงินเดือนปริญญาตรีเริ่มที่ 25,000 บาท ซึ่งเพื่อไทยระบุว่าจะผลักดันนโยบายดังกล่าวภายในปี 2570

 

อ้างอิงจาก พรรคเพื่อไทย