น้ำป่าภูวัวทะลัก 'น้ำตกถ้ำพระ' นทท. ต้องวิ่งหนีตาย จนท.สั่งปิดน้ำตกทุกแห่ง

น้ำป่าภูวัวทะลัก 'น้ำตกถ้ำพระ' นทท. ต้องวิ่งหนีตาย จนท.สั่งปิดน้ำตกทุกแห่ง

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว สั่งปิดน้ำตกทุกแห่ง หลังเกิดน้ำป่าไหลหลากบนเขาภูวัว ไหลทะลักลงน้ำตกถ้ำพระ จนนักท่องเที่ยวต้องวิ่งหนีตายขึ้นที่สูง

วันนี้ (2 ส.ค. 66) ความคืบหน้ากรณี เหตุการณ์น้ำป่าไหลหลาก ลงมาจากเขาภูวัว ภายใน น้ำตกถ้ำพระ ต.โสกก่าม อ.เซกา จ.บึงกาฬ เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (1 ส.ค.) จนทำให้นักท่องเที่ยวต้องหนีตายรีบปีนขึ้นที่สูง บางส่วนติดอยู่บนโขดหินกลางน้ำตก เจ้าหน้าที่ต้องใช้เชือก รีบเข้าช่วยเหลือนำนักท่องเที่ยว ออกมาจากน้ำตก 

ล่าสุด ช่วงบ่ายวันนี้ หลังเจ้าหน้าที่ประเมินสถานการณ์น้ำ บนเขาภูวัวทั้งหมด นายวิษณุ ภุมภาว์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว ได้ออกหนังสือประกาศ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว จังหวัดบึงกาฬ เรื่อง ปิดการเข้าศึกษาธรรมชาติและการท่องเที่ยว ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว

น้ำป่าภูวัวทะลัก \'น้ำตกถ้ำพระ\' นทท. ต้องวิ่งหนีตาย จนท.สั่งปิดน้ำตกทุกแห่ง

ด้วยสถานการณ์ในช่วงปัจจุบัน มีพายุฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว ส่งผลให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เกิดน้ำป่าไหลหลาก ทำให้แหล่งศึกษาธรรมชาติ ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว ได้รับผลกระทบอย่างมาก

หากเปิดให้นักท่องเที่ยว เดินทางเข้ามาศึกษาธรรมชาติ และการท่องเที่ยวต่อไป อาจส่งผลให้เกิดอันตรายแก่นักท่องเที่ยวได้ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว พิจารณาแล้ว เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ที่เข้ามาศึกษาธรรมชาติ ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว 

น้ำป่าภูวัวทะลัก \'น้ำตกถ้ำพระ\' นทท. ต้องวิ่งหนีตาย จนท.สั่งปิดน้ำตกทุกแห่ง

จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 53 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 จึงประกาศปิดการเข้าศึกษาธรรมชาติ และการท่องเที่ยวในพื้นที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว ดังนี้

1. น้ำตกถ้ำพระ
2. น้ำตกเจ็ดสี
3. น้ำตกถ้ำฝุ่น
4. น้ำตกตาดนกเขียน

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค. 66 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม เบอร์โทร 085-4646363 หรือติดต่อทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ E-mail:[email protected] หรือทางเพจ Facebook เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว Phuwua Widlife Sanctuary จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน ประกาศ ณ วันที่ 2 เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2566