'พยากรณ์ฝนสะสม' ล่าสุด ทุกภาคมีฝนกระจายเพิ่มขึ้น ฝนตกหนัก ระวังท่วมฉับพลัน

'พยากรณ์ฝนสะสม' ล่าสุด ทุกภาคมีฝนกระจายเพิ่มขึ้น ฝนตกหนัก ระวังท่วมฉับพลัน

'พยากรณ์ฝนสะสม' 19-27 ก.ค.66 ทั่วทุกภาคมีฝนกระจายเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง ส่วนพายุดีเปรสชัน 'ตาลิม' อ่อนกำลังลงและสลายตัวบริเวณประเทศเวียดนามแล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยา 'พยากรณ์ฝนสะสม' รายวัน ทุกๆ 24 ชั่วโมง (นับตั้งแต่ 07.00 น.วันนี้ ถึง 07.00 น.วันพรุ่งนี้) 10 วันล่วงหน้า ระหว่างวันที่ 19 - 27 กรกฎาคม 2566 อัปเดตจากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF

 

 

ช่วง 19 - 24 กรกฎาคม 2566 เป็นช่วงที่ประเทศไทยทั่วทุกภาคจะมีฝนกระจายเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะด้านรับมรสุม และมีฝนตกหนักบางแห่ง ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนัก ฝนตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้ ทั้งนี้เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางยังคงพัดปกคลุม ส่วนร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านประเทศไทยตอนบน ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง (ชายฝั่งประเทศเวียดนาม) 

 

สำหรับ พายุดีเปรสชัน 'ตาลิม' (TALIM) วันนี้ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำและสลายตัวบริเวณประเทศเวียดนามแล้ว

 

คลื่นลมในทะเลทั้ง 2 ฝั่งมีกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรงตลอดสัปดาห์ ชาวเรือ ชาวประมงเดินเรือต้องระวัง 19 - 24 กรกฎาคม 2566 เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

 

ส่วนในช่วงวันที่ 25 - 28 กรกฎาคม 2566 ติดตามการก่อตัวของ 'พายุหมุนเขตร้อนบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน' อย่างใกล้ชิด

 

\'พยากรณ์ฝนสะสม\' ล่าสุด ทุกภาคมีฝนกระจายเพิ่มขึ้น ฝนตกหนัก ระวังท่วมฉับพลัน

 

 

สำหรับ 'พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า' (19 กรกฎาคม 2566) มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

 

สำหรับทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ส่วนเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ไว้ด้วย

 

\'พยากรณ์ฝนสะสม\' ล่าสุด ทุกภาคมีฝนกระจายเพิ่มขึ้น ฝนตกหนัก ระวังท่วมฉับพลัน

 

'พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า' มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ตลอดช่วง ประกอบกับในช่วงวันที่ 19 - 20 กรกฎาคม 2566 ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่ง และมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคใต้ฝั่งตะวันตก

 

ส่วนในช่วงวันที่ 21 - 25 กรกฎาคม 2566 ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยยังคงมีกำลังค่อนข้างแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังค่อนข้างแรง ตลอดช่วง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

 

ข้อควรระวัง : ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยตอนล่างควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งตลอดช่วง

 

สถานการณ์ 'แผ่นดินไหว' ในช่วงวันที่ 18 - 19 กรกฎาคม 2566 ตรวจพบเหตุการณ์แผ่นดินไหว ดังนี้

 

  • ขนาด 3.0 / ขนาด 1.8 และขนาด 3.4 มีศูนย์กลางอยู่ที่ประเทศเมียนมา ซึ่งเป็นแผ่นดินไหวขนาดเล็ก ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทยแต่อย่างใด

 

\'พยากรณ์ฝนสะสม\' ล่าสุด ทุกภาคมีฝนกระจายเพิ่มขึ้น ฝนตกหนัก ระวังท่วมฉับพลัน