สายมูห้ามพลาด 'ปราสาทบ้านปรางค์' Unseen New Chapters รับแสงสุริยันจันทรา

สายมูห้ามพลาด 'ปราสาทบ้านปรางค์' Unseen New Chapters รับแสงสุริยันจันทรา

ททท. ปักหมุด "ปราสาทบ้านปรางค์" Unseen New Chapters นักท่องเที่ยวสายมูห้ามพลาด ไปรับพลังจากแสงสุริยันจันทรา

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2566 ที่โบราณสถานปรางค์บ้านปรางค์ หมู่ที่ 14 ต.บ้านปรางค์ อ.คง จ.นครราชสีมา นางภาวนา ประจิตต์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครราชสีมา พร้อมนายประวิตร ชุมสุข ประธานวิสาหกิจชุมชน การท่องเที่ยวชุมชนปรางค์นครและพวกจัดกิจกรรมต้อนรับนางสาวเสาวนีย์ คนกล้า ผอ.ททท.สนง.จันทบุรี และคณะผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยว ผู้แทนภาครัฐและภาคเอกชนในพื้นที่ จ.จันทบุรี จำนวน 30 คน

สายมูห้ามพลาด \'ปราสาทบ้านปรางค์\' Unseen New Chapters รับแสงสุริยันจันทรา
 

เดินทางมาสำรวจเส้นทางสินค้าการท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ในโครงการ The Link Local to Global : Domestic to Domestic เชื่อมโยงหลายมิติทั้งการขนส่ง คมนาคม สังคม วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ วิถีชีวิตและชุมชนและพัฒนาการท่องเที่ยวข้ามภูมิภาคจากภาคตะวันออกสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อยกระดับสินค้าและบริการให้ได้มาตรฐานรวมทั้งให้สอดคล้องกับพฤติกรรมและทัศนคติของนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมาย สามารถกระตุ้นธุรกิจท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวจากวิกฤตโควิด

สายมูห้ามพลาด \'ปราสาทบ้านปรางค์\' Unseen New Chapters รับแสงสุริยันจันทรา

นางภาวนา เปิดเผยว่า ถือเป็นสิ่งที่น่ายินดี “ชุมชนบ้านปรางค์นคร” สัมผัสเสน่ห์เหนือกาลเวลา อาณาจักรย่าโม อ.คง จ.นครราชสีมา ผ่านการคัดเลือกโดยเสียงโหวตจากชาวไทยและคณะกรรมการในโครงการ “Unseen New Chapters : ปักหมุดมุมใหม่ เปิดไทยมุมต่าง” ของ ททท. จากแหล่งท่องเที่ยวที่ซ่อนตัวอยู่ใน 77 จังหวัดของประเทศไทย เตรียมพร้อมสู่สายตาคนทั้งประเทศและทั่วโลก มุ่งหวัง “ชุมชนบ้านปรางค์นคร” เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของเมืองไทยและเป็นหมุดหมายใหม่ของนักเดินทางท่องเที่ยว ส่งผลช่วยกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศในมุมมองต่างๆ คอยสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ 

ด้าน นายประวิตร กล่าวว่า วิถีชีวิตชุมชนบ้านปรางค์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวศึกษาร่องรอยทางประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวสายมูเตลู คือการบูชาและเชื่อในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เครื่องราง ของขลังจนถึงพิธีกรรมต่างๆ ต้องการรับพลังจากแสงสุริยันจันทรา ที่ปราสาทบ้านปรางค์ เป็นศาสนสถานในคติศาสนาฮินดู อายุราวพุทธศตวรรษที่ 17 ตรงกับศิลปะเขมรโบราณสมัยบาปวน ตอนปลาย-นครวัดตอนต้น ก่อสร้างด้วยหินทรายและศิลาแลง ตามความเชื่อบริเวณจุดพระนารายณ์ ทุกวันขึ้น 14 ค่ำ เทวสถานปราสาทบ้านปรางค์ วิหารแห่งเทพเจ้าตรีมูรติ สุริยะปฏิทินพันปี ในอดีตกาลมีการจัดพิธีบวงสรวง รับพลังจากสุริยะเทพ เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิตและครอบครัว