คาดทุเรียนหลง-หลินลับแล สร้างเงินสะพัด 4,400 ล้านบาท

คาดทุเรียนหลง-หลินลับแล สร้างเงินสะพัด 4,400 ล้านบาท

เทศกาลทุเรียนหลง-หลินลับแล สินค้า GI อุตรดิตถ์ แข่งกินฟรี ประกวดทุเรียนยักษ์ ซื้อทุเรียนต้นกำเนิด 30 มิ.ย. ถึง 4 ก.ค.นี้ คาดเงินสะพัด 4,440 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2566 ที่สวนทุเรียนรังสฤษฎ์ ต.ฝายหลวง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ และ นางพรทิพย์ ศรีสมโภชน์ เกษตรจังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมด้วยหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ เอกชน, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่-อุตรดิตถ์ รวมไปถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เข้าชมสวนทุเรียนรังสฤษฎ์ ซึ่งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ทุเรียนเมืองลับแล ที่นายชยพล รังสฤษฏ์นิธิกุล ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ทุเรียนเมืองลับแล และเจ้าของสวนฯ จัดเตรียมความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว ประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะแฟนพันธุ์แท้ทุเรียนเมืองลับแล ทั้งหมอนทอง และที่ได้รับความนิยมสูงสุด จนไดรับฉายา “ทุเรียนเทวดาเลี้ยง” คือ ทุเรียนหลง-หลินลับแล ซึ่งผลผลิตรุ่น 2 กำลังเริ่มออกสู่ตลาดตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายน และเต็มเดือนกรกฎคาคม มากถึงร้อยละ 70

ชาวสวนลับแลพร้อมใจจัด เทศกาลทุเรียนหลง-หลินลับแล ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 30 มิ.ย. – 4 ก.ค. นี้ ที่ ตลาดกลางผลไม้เทศบาลตำบลหัวดง (OTOP) อ.ลับแล ในขณะเดียวกันเจ้าของสวนต่างตื่นตัว เปิดสวนทุเรียนให้เข้าชม เลือกซื้อผลผลิตทุเรียน และทานทุเรียนได้ถึงใต้ต้น เพื่อประชาสัมพันธ์เชิญชวน นทท. สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรและชุมชน คาดเงินสะพัดตลอดฤดูกาลทุเรียนลับแลประมาณ 4,440 ล้านบาท

คาดทุเรียนหลง-หลินลับแล สร้างเงินสะพัด 4,400 ล้านบาท

โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ อาสาเป็นไกด์นำเที่ยวชมสวนทุเรียนรังสฤษฎ์ พร้อมตัดทุเรียนหลงลับแลรุ่น 2 ลูกแรกของสวน ที่แก่พร้อมทาน จากนั้นโชว์แกะและทานทุเรียนหลงลับแล ที่ตัดสดๆจากต้น แจกให้กับผู้เข้าร่วมงานได้ชิม การันตีความสด อร่อย ของทุเรียนลับแล

นายสมหวัง กล่าวว่า จังหวัดอุตรดิตถ์มีพื้นที่ปลูกทุเรียนทั้งหมอนทอง หลง-หลินลับแล และพันธุ์พื้นเมืองมากที่สุดของภาคเหนือ กว่า 48,000 ไร่ ผลผลิต ประมาณ 4,0000 ตัน มูลค่ารวม 4,440 ล้านบาท เนื่องจากเป็นทุเรียนที่มีศักยภาพด้านการส่งออกไปยังประเทศจีนมากถึง 3,300 ล้านบาท โดยเฉพาะพระเอก นางเอก ของทุเรียนลับแล อย่างหลง-หลินลับแล ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เป็นที่เรียบร้อย

คาดทุเรียนหลง-หลินลับแล สร้างเงินสะพัด 4,400 ล้านบาท
 

“เดือนกรกฎาคม เต็มเดือนผลผลิตทุเรียนลับแล จะออกสู่ตลาดมากที่สุดร้อยละ 70 ของผลผลิตทั้งฤดูกาล ประมาณ 32,370 ตัน ดังนั้นจังหวัดอุตรดิตถ์ ชาวสวนทุเรียนลับแล จึงจัดงาน เทศกาลทุเรียนหลง-หลินลับแล ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 30 มิ.ย. – 4 ก.ค.2566 ที่ ตลาดกลางผลไม้เทศบาลตำบลหัวดง (OTOP) อ.ลับแล โดยเฉพาะวันที่ 30 มิถุนายน นั้นจะมีการแข่งขันกินฟรีทุเรียนหลง-หลินลับแล ประกวดทุเรียนยักษ์ มหกรรมอาหารจากทุเรียน จำหน่ายทุเรียนจากชาวสวน เพื่อเป็นการส่งเสริม สนับสนุน ให้เกษตรกรมีรายได้จากการขายผลผลิตทุเรียนมากขึ้น รักษาชื่อเสียงทุเรียนลับแล ตลอดจนเพื่อให้มีนักท่องเที่ยวมาจังหวัดอุตรดิตถ์เพื่อสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรและชุมชน หากพลาด ต้องรออีก 1 ปี” ผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์กล่าว

คาดทุเรียนหลง-หลินลับแล สร้างเงินสะพัด 4,400 ล้านบาท