กรมชลประทาน เร่งสร้างถนนทดแทนอ่างเก็บน้ำแม่แคมฯ บรรเทาความเดือดร้อน

กรมชลประทาน เร่งสร้างถนนทดแทนอ่างเก็บน้ำแม่แคมฯ บรรเทาความเดือดร้อน

กรมชลประทาน เผยโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่แคมอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.สวนเขื่อน จ.แพร่ คืบหน้าแล้วกว่าร้อยละ 83 เร่งสร้างถนนทดแทนให้ประชาชนใช้สัญจร

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2566 นายสิริพล  รักษนาเวศ ผู้อำนวยการกองพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง กรมชลประทาน เปิดเผยว่า โครงการอ่างเก็บน้ำแม่แคมอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  ตำบลสวนเขื่อน อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ มีผลงานก่อสร้างทั้งโครงการฯคืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ  83 แต่เนื่องจากพบว่าชั้นหินฐานรากอาคารระบายน้ำล้น มีระดับต่ำกว่าแบบที่กำหนด  จึงจำเป็นต้องแก้ไขแบบให้อาคารระบายน้ำล้นตั้งอยู่บนฐานรากที่มั่นคงแข็งแรง ในส่วนของแนวก่อสร้างทำนบดินและอาคารระบายน้ำล้นบางส่วน ที่ตั้งอยู่บริเวณถนนทางหลวงหมายเลข 1024 จะต้องทำการรื้อถอนถนนสายดังกล่าวก่อน จึงจะสามารถก่อสร้างทำนบดินและอาคารระบายน้ำล้นต่อได้ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเตรียมพร้อมงานก่อสร้างถนนทางเบี่ยง ที่มีแผนจะดำเนินการในช่วงเดือนสิงหาคม 2566 - มิถุนายน 2567  เพื่อให้ราษฎรใช้สัญจรในระหว่างการก่อสร้าง

ทั้งนี้ เมื่อดำเนินการก่อสร้างทางเบี่ยงชั่วคราวแล้วเสร็จ จะสามารถเก็บกักน้ำได้ในเบื้องต้นประมาณ  4 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยไม่ท่วมถนนทางหลวงหมายเลข 1024 และในอนาคตเมื่อดำเนินการก่อสร้างถนนทดแทนถนนทางหลวงหมายเลข  1024 เสร็จเรียบร้อยแล้ว อ่างเก็บน้ำแม่แคมฯ จะสามารถเก็บกักน้ำได้อย่างเต็มศักยภาพ ที่ความจุเก็บกัก  8.55  ล้านลูกบาศก์เมตร  ส่งน้ำให้กับพื้นที่รับประโยชน์ประมาณ 7,500 ไร่ 
 

กรมชลประทาน ขอยืนยันว่า ได้ควบคุมงานก่อสร้างให้เป็นไปตามแบบและตามหลักวิศวกรรม เพื่อให้ทำนบดินมีความมั่นคงแข็งแรง รวมทั้งได้จัดทำทางผันน้ำเพื่อช่วยระบายน้ำในกรณีน้ำระบายผ่านอาคารระบายน้ำลงลำน้ำเดิมไม่ทัน ช่วยให้สามารถบริหารน้ำในอ่างฯ ได้ และไม่ทำความเสียหายให้กับถนนทางหลวงเส้นเดิมอีกด้วย