จีนสนใจธุรกิจ EV ในไทย ปีหน้าหลายค่ายใหญ่ลงทุนเพิ่ม ไม่กังวลตั้งรัฐบาลชุดใหม่

จีนสนใจธุรกิจ EV ในไทย ปีหน้าหลายค่ายใหญ่ลงทุนเพิ่ม ไม่กังวลตั้งรัฐบาลชุดใหม่

หอการค้าไทย-จีน เผยนักธุรกิจจีนสนใจลงทุนธุรกิจ EV ในไทย แย้มปีหน้าค่ายรถไฟฟ้าใหญ่จะยกทัพมาลงทุนอีกหลายราย พร้อมเผยจีนไม่กังวลการตั้งรัฐบาลชุดใหม่ คาดเงินสะพัดตลอดการประชุม 3 วันกว่า 500 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2566 นายณรงค์ศักดิ์ พุทธมงคล ประธานกรรมการหอการค้าไทย-จีน และประธานกรรมการจัดงาน WCEC ครั้งที่ 16 กล่าวว่า เวทีนี้ถือเป็นการรวมพลังนักธุรกิจชาวจีน การประชุมนักธุรกิจชาวจีนโลก เป็นเวทีที่มีความสำคัญอย่างยิ่งของนักธุรกิจชาวจีนและนักธุรกิจชาวจีนโพ้นทะเลจากทั่วโลก ที่ใช้เป็นโอกาสมาพบปะแลกเปลี่ยนข้อมูลและโอกาสทางธุรกิจ การค้า การลงทุน รวมถึงการกระชับความสัมพันธ์ และเชื่อมโยงเครือข่ายระหว่างกัน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

การประชุมครั้งนี้เราพยายามนำเสนอให้ชาวโลกเห็นว่า ประเทศไทยเราพร้อมรับการลงทุน โดยหอการค้าไทยจีน ให้ความสำคัญกับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และแผนยุทธศาสตร์ภายใต้ไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งการประชุมครั้งนี้จัดภายใต้หัวข้อร่วมสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ด้วยภูมิปัญญานักธุรกิจจีน โดยหวังให้มีโอกาสพัฒนาจาก “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ที่เป็นความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจระดับภูมิภาค และเขตอ่าวเศรษฐกิจกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า”
 
ทั้งนี้ในการประชุมนักธุรกิจจีนที่เข้าร่วม ให้ความสนใจในการลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า หรือ อีวี  และอุตสาหกรรมต่อเนื่องในไทย เพราะเชื่อว่าในอีก  5 ปีข้างหน้า จะมีรถปริมาณการใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากกว่ารถยนต์เครื่องยนต์สันดาป ซึ่งรัฐบาลไทยได้ให้การสนับสนุนและส่งเสริมอยู่แล้ว ซึ่งขณะนี้มีค่ายรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนหลายค่าย ตั้งฐานผลิตในไทย ทั้ง BYD GWM MG และปีหน้าจะมีบริษัทรถไฟฟ้าใหญ่ๆ เข้ามาลงทุนเพิ่มอีกหลายบริษัท

พร้อมเผยนักธุรกิจจีนไม่กังวล เกี่ยวกับรัฐบาลชุดใหม่ของไทย เพราะเชื่อว่ารัฐบาลจะสามารถตั้งรัฐบาลที่มีความแน่นอนได้ในไม่ช้า ซึ่งไม่ว่ารัฐบาลไหน หรือใครเป็นรัฐบาลก็จะส่งเริมและสามารถทำให้เกิดการพัฒนาประเทศไทยให้เติบโตได้อย่างต่อเนื่องได้

“มั่นใจว่าไทยมีความมั่นคงแข็งแรง ส่วนประเด็นการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ก็ต้องขึ้นเมื่อถึงเวลา แต่ก็ไม่ควรให้สูงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน อยากเชิญชาวโลกมาลงทุนในประเทศไทย และขอให้คนไทยอย่าไปคิดว่า คนจีนที่มาลงทุนในไทยเป็นจีนเทา” นายณรงค์ศักดิ์ กล่าว

นายณรงค์ศักดิ์ ยังบอกด้วยว่า ตลอดการจัดงานการประชุมนักธุรกิจชาวจีนโลก หนือ WCEC 3 วัน (24-26) จะมีเงินสะพัดในกรุงเทพฯ ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท พร้อมเผยอยากให้ตัวเลขการลงทุนของนักธุรกิจชาวจีนทั่วโลกในไทยกว่าแสนล้านบาท