อย. ส่งอาหารเสริมผิวขาว ตรวจเมทแอมเฟตามีน คาด 1 สัปดาห์รู้ผล

อย. ส่งอาหารเสริมผิวขาว ตรวจเมทแอมเฟตามีน คาด 1 สัปดาห์รู้ผล

รองเลขาธิการ อย. เผยเจ้าหน้าที่ส่งอาหารเสริมตรวจสอบแล้ว คาด 1 สัปดาห์รู้ผล หลังเด็ก 19 ปี รับประทาน และเจอสารเมทแอมเฟตามีนในปัสสาวะ ขณะที่ผลตรวจสอบสถานะบริษัทผลิตเป็นบริษัทถูกต้องตามกฎหมาย-ผลิตภัณฑ์ขึ้นทะเบียน อย.ถูกต้อง

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2566 ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา  ระบุว่าส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบพบว่าไม่ใช่ยา แต่เป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมยี่ห้อหนึ่ง ซื้อทาง Tiktok โดยผู้เสียหายระบุว่า ซื้อมาเพื่อช่วยทำให้ผิวขาว เบื้องต้นพบผลิตภัณฑ์อาหารเสริมดังกล่าวขอขึ้นทะเบียน อย. ถูกต้อง มีโรงงานผลิตใน อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี โดยรายละเอียดส่วนประกอบที่จดแจ้ง พบเป็นผลิตภัณฑ์อาหารทั่วไป เจ้าหน้าที่จาก อย.ลงพื้นที่เก็บผลิตภัณฑ์อาหารเสริมดังกล่าวส่งตรวจสาร เมทแอมเฟตามีน ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.นครราชสีมา จะทราบผลประมาณ 1 สัปดาห์

เบื้องต้นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมชนิดนี้ ไม่มีส่วนผสมของสารเมทแอมเฟตามีน และไม่ได้มีสรรพคุณช่วยการปรับสีผิวทำให้ขาว ตามที่กล่าวอ้าง เป็นเพียงอาหารเสริมทั่วไป พร้อมให้ข้อมูลในยาลดน้ำหนักมีโอกาสที่จะพบสารเมทแอมเฟตามีนผสมอยู่ได้ เพราะหวังผลให้กระปรี้กระเปร่า และลดความอยากอาหาร