“ศุลกากรแหลมฉบัง” จับล็อตใหญ่ สารเคมี “ซัลฟูริก” 126,000 กิโลกรัม

“ศุลกากรแหลมฉบัง” จับล็อตใหญ่ สารเคมี “ซัลฟูริก” 126,000 กิโลกรัม

ศุลกากรท่าเรือแหลมฉบังตรวจยึดสารเคมี “กรดซัลฟูริก” 126,000 กก. 5 ตู้คอนเทนเนอร์ เผยปี 66 สามารถตรวจยึด “โซเดียมไซยาไนด์” 220,000 กก. ส่งออกเมียนมา จับกุมพืชยาเสพติด 2 แฟ้มคดี ที่พยามลักลอบนำเข้า “เมล็ดฝิ่น” 26,000 กก. “ใบคัตอบแห้ง” 5,600 กก. รวมมูลค่าของกลางกว่า 112 ล้านบาท

  ตามที่รัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายให้บูรณาการทำงานของภาครัฐเพื่อสกัดกั้นสารเคมีเข้าสู่ขบวนการลักลอบผลิตยาเสพติด นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร ได้สั่งการให้ นายพงศ์เทพ บัวทรัพย์ รองอธิบดีกรมศุลกากร รักษาการที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร นางนันท์ฐิตา ศิริคุปต์ รองอธิบดีฯ นายถวัลย์ รอดจิตต์ ผอ.กองสืบสวนและปราบปราม นายสุรเดช ตรงศิริวิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง และทุกหน่วยงานของกรมฯ มีมาตรการควบคุมสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ยาเสพติดอย่างเข้มงวด โดยที่การควบคุมทางศุลกากรนั้นจะต้องไม่กระทบหรือมีผลกระทบน้อยที่สุดกับภาคอุตสาหกรรมที่ถูกกฎหมายนั้น
        นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นายสุรเดช ตรงศิริวิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง พร้อมด้วย นายวาริส วิสารทานนท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจสอบสินค้า นายประสิทธิ์ ดีจงเจริญ ผู้อำนวยการส่วนควบคุมทางศุลกากร นายฐิติพงศ์ คำผุย ผู้อำนวยการส่วนบริการฯ1 นายเศรษฐวุฒิ จันทร์วัฒนะ ผู้อำนวยการศูนย์เอกซเรย์ฯ ร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ศูนย์รักษาความปลอดภัย ด่าน อย.ท่าเรือแหลมฉบัง ทำการตรวจยึดสินค้าผ่านแดน “กรดซัลฟูริก” ปริมาณ 126,000 กิโลกรัม(กก.)จำนวน 5 ตู้คอนเทนเนอร์ มูลค่าของกลางกว่า 12.6 ล้านบาท ที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี

“ศุลกากรแหลมฉบัง” จับล็อตใหญ่ สารเคมี “ซัลฟูริก” 126,000 กิโลกรัม
   นายจุลพงษ์ กล่าวว่า การนำเข้า ส่งออกผ่านแดน สินค้าอันตรายประเภทเคมีภัณฑ์สำหรับการผลิตในอุตสาหกรรมต้องได้รับอนุญาตจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม โดยต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขและกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันไม่ให้นำไปใช้เป็นสารเคมีตั้งต้นในขบวนการลักลอบผลิตยาเสพติดได้
    

   นายสุรเดช กล่าวว่า สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบังได้ตรวจสอบสินค้าผ่านแดนประเภทวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 กรดซัลฟูริก ต้นทางอินเดีย ปลายทางเมียนมา ซึ่งในขณะปฏิบัติพิธีการศุลกากร ผู้ขอผ่านแดนมิได้นำใบนำผ่านวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 (แบบ วอ./อก.28) มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ฯ แต่อย่างใด จึงได้กักสินค้าเพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดและนำมาสู่การตรวจยึดในวันนี้

“ศุลกากรแหลมฉบัง” จับล็อตใหญ่ สารเคมี “ซัลฟูริก” 126,000 กิโลกรัม

   ในกรณีนี้เป็นความผิดฐานนำสินค้าที่ผ่านราชอาณาจักร หรือกำลังผ่านพิธีการศุลกากรเข้ามาในราชอาณาจักร หรือนำของเข้าเพื่อการผ่านแดนโดยหลีกเลี่ยงข้อจำกัดหรือข้อห้ามอันเกี่ยวกับของนั้น อันเป็นความผิดตามมาตรา 244 ประกอบมาตรา 252 มาตรา 102 มาตรา 104 และมาตรา 106 แห่ง พ.ร.บ. ศุลกากร พ.ศ. 2560 และเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 ประกอบประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่องบัญชีรายชื่อวัตถุอันตราย 2556

 

“ศุลกากรแหลมฉบัง” จับล็อตใหญ่ สารเคมี “ซัลฟูริก” 126,000 กิโลกรัม   

   ด้านนายประสิทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่าตั้งแต่ปีงบฯ 2566 สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง สามารถตรวจยึดสินค้าสารเคมี โซเดียมไซยาไนด์ 220,000 กก. ที่พยายามส่งออกไปยังเมียนมา และจับกุมพืชยาเสพติด 2 แฟ้มคดีที่พยามลักลอบนำเข้า คือ เมล็ดฝิ่น” 26,000 กก. และใบคัตอบแห้ง 5,600 กก. รวมมูลค่าของกลางกว่า 112 ล้านบาท