สิ้นแล้ว ราชสีห์อีสาน "บำรุง บุญปัญญา" นักพัฒนาอาวุโส

สิ้นแล้ว ราชสีห์อีสาน "บำรุง บุญปัญญา" นักพัฒนาอาวุโส

สิ้น "บำรุง บุญปัญญา" นักพัฒนาอาวุโส ฉายา "ราชสีห์อีสาน" ด้านนักร้องดัง หงา คาราวาน โพสต์แสดงความอาลัยถึงรุ่นพี่

วันนี้ (18 มีนาคม 2566) ที่เพจเฟซบุ๊กของ สุรชัย จันทิมาธร หรือที่รู้จักกันดีในชื่อของ "หงา คาราวาน" ได้โพสต์แสดงความอาลัยต่อการจากไปของ "บำรุง บุญปัญญา" นักพัฒนาอาวุโส ฉายา "ราชสีห์อีสาน"

 

 

โดย หงา คาราวาน ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความอาลัยระบุว่า "รุ่นพี่ผมสองปีที่โรงเรียนมัธยมรัตนบุรีวิทยา (รบ.) จังหวัดสุรินทร์ อันดับหนึ่งติดบอร์ด เป็นเกียรติประวัติของรุ่น มาได้ยินอีกทีในแวดวงนักเคลื่อนไหวสังคมก้าวหน้าในยุคโน้น เป็นเพื่อนไกรศักดิ์ ชุณหะวัน

 

เป็นคนที่เคยเห็นกันมาตั้งแต่เด็ก จนกระทั่งกลายเป็นผู้มีชื่อเสียง เป็นนักเคลื่อนไหว เป็นผู้เฒ่านักปราชญ์เดินดิน ฉายา ราชสีห์อีสาน มีลูกศิษย์ลูกหามากมาย มาใช้ชีวิตช่วงปลายที่ขอนแก่น ฯลฯ

 

Rip. ขอแสดงความอาลัย บำรุง บุญปัญญา ลูกหลานท่านศรีนครเตาท้าวเธอ"

 

 

 

สำหรับ เปี๊ยก หรือ ส.รุ่ง หรือ "บำรุง บุญปัญญา" ฉายา "ราชสีห์อีสาน" เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2488 มีภูมิลำเนามาจากบ้านหนองผำ อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ เป็นนักคิด นักพัฒนา สำนักคิดวัฒนธรรมชุมชน ที่มีชื่อเสียงในแวดวงพัฒนา วิชาการ ระดับประเทศ

 

บำรุง บุญปัญญา ทำงานพัฒนาอยู่ในชนบทอีสานมากว่า 50 ปี ได้รับการยอมรับในวงการพัฒนา วิชาการทั้งในและต่างประเทศ

 

เรียนจบจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระดับเกียรตินิยม ได้ทุนไปศึกษาที่ประเทศอังกฤษ เคยทำงานในองค์การระหว่างประเทศ Forum Asia จึงเป็นที่รู้จักระดับนานาชาติ ก่อนจะลงมาทำงานพัฒนากับองค์กรพัฒนาในภาคอีสาน ติดต่อกันมา 50 ปี

 

ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษา คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน ภาคอีสาน (กป.อพช.อีสาน) และยังได้รับรางวัลนาคราช บุคคลดีเด่น ด้านวัฒนธรรม จากสถาบันวิจัยศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม พ.ศ. 2560

 

สิ้นแล้ว ราชสีห์อีสาน \"บำรุง บุญปัญญา\" นักพัฒนาอาวุโส