แม่ฮ่องสอน "ไฟป่า" ยังน่าเป็นห่วง! ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งเกินมาตรฐานต่อเนื่อง

สถานการณ์ "ไฟป่า" ในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ยังน่าเป็นห่วง หลังค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐานต่อเนื่อง ทัศนวิสัยเหลือเพียง 3 กม. ด้าน ปภ.ระดมรถฉีดน้ำลดฝุ่น

วันที่ 3 มีนาคม 2566 สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1 (เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน แม่ฮ่องสอน) สรุปสถานการณ์ "ฝุ่น PM 2.5" ประจำวันที่ 3 มีนาคม 2566 ในพื้นที่รับผิดชอบ รายงานว่า PM 2.5 มีค่า 51-90 มคก./ลบ.ม. "คุณภาพอากาศ" เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มากกว่า 90 มคก./ลบ.ม.

 

Hotspot เกิดขึ้นจำนวน 209 จุด (เชียงราย 7 จุด , เชียงใหม่ 40 จุด , แม่ฮ่องสอน 66 จุด , ลำพูน 96 จุด) คาดการณ์การสะสมของฝุ่นละอองวันพรุ่งนี้ คุณภาพอยู่ในระดับ "เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ"

 

 

สถานการณ์เกี่ยวกับ "ไฟป่า" ที่เริ่มรุนแรงอย่างต่อเนื่อง หน่วยงานควบคุมไฟป่าระดับอำเภอในทุกอำเภอของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ต่างรายงานผลการปฏิบัติการดับไฟป่าที่เกิดในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะบนเทือกเขาสูงชัน ส่งผลให้ไม่สามารถดับไฟป่าที่เกิดขึ้นได้ จึงทำให้เกิดกลุ่มควันไฟป่าลอยปกคลุมไปทั่วทุกพื้นที่ของจังหวัด แต่ในห้วงนี้หมอกควันจากไฟป่ายังไม่ส่งผลกระทบต่อการบินของสายการบินพาณิชย์แต่อย่างใด

 

เมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้นำรถดับเพลิงมาทำการพ่นละลองน้ำ บริเวณในศูนย์ราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อลดปริมาณฝุ่นหมอกควันในอากาศ

 

 

ว่าที่ร้อยตรี ภาณุวัฒน์ ชัดนาค ผอ.ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน เป็นเผยว่า ในช่วงนี้ปริมาณนักท่องเที่ยวชาวไทยได้ลดลง แต่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวที่ อ.ปาย และพากันเดินทางมาท่องเที่ยวต่อใน อ.ปางมะผ้า อ.เมือง และ อ.แม่สะเรียง ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เดินทางโดยใช้พาหนะทางรถยนต์มากกว่าทางอากาศ จึงยังไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่ไม่แน่ใจว่าถ้ามีไฟป่าเกิดขึ้นจนหมอกควันหนาเกินไป เครื่องบินอาจจะต้องยกเลิกเที่ยวบิน ซึ่งถึงตอนนั้นน่าจะส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวที่เดินทางโดยทางเครื่องบิน

 

แม่ฮ่องสอน \"ไฟป่า\" ยังน่าเป็นห่วง! ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งเกินมาตรฐานต่อเนื่อง

 

ข่าวโดย ทศพล จ.แม่ฮ่องสอน