ร้านอาหาร โอด 'แก๊สหุงต้ม' ปรับราคา 1 มี.ค. กระทบหนัก ต้องแบกรับต้นทุนสูงขึ้น

ร้านอาหาร โอด 'แก๊สหุงต้ม' ปรับราคา 1 มี.ค. กระทบหนัก ต้องแบกรับต้นทุนสูงขึ้น

ก๊าซหุงต้มขึ้นราคาอีก 1 บาทต่อกิโลกรัม เริ่มพรุ่งนี้ (1 มี.ค.66) วันแรก ผู้ประกอบการร้านค้าก๊าซ และร้านอาหาร วอนภาครัฐเห็นใจ เร่งแก้ปัญหา หลังต้องแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้น

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) สั่งตรึงราคาก๊าซหุงต้ม 408 บาทต่อถังจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์
ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นผู้ประกอบการร้านค้า และการซื้อขายก๊าซหุงต้ม ที่ร้านศิริแก๊ส ถ.สัจจกุล อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายอุหมาด ศรีอาหมัด เจ้าของร้าน บอกว่า การซื้อขายเงียบเหงา ไม่คึกคักเหมือนที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งมาจากราคาแก๊ส ที่ปรับขึ้นตลอด รวมทั้งประชาชนเลือกใช้จ่ายที่จำเป็นเท่านั้น โดยวันนี้ก๊าซหุงต้มราคาปลีก ถังขนาด 4 กก. อยู่ที่ราคา 162 บาท / ขนาด 7 กก. ราคา 247 บาท / ขนาด 15 กก. ราคา 430 บาท และถังขนาดใช้ในร้านอาหาร 48 กก. ราคา 1,296 บาท ซึ่งราคาทั้งหมด เป็นไปตามที่ทางตัวแทนจำหน่ายของบริษัทประกาศกำหนดออกมา

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าราคาก๊าซหุงต้ม มีแนวโน้มปรับขึ้นต่อเนื่อง จึงอยากให้รัฐบาล เร่งแก้ปัญหา เพื่อลดผลกระทบต่อปากท้องของประชาชน
 

ทางด้านร้านผัดไทยแหลมทองของ นางชนัญชิดา คนคล่อง เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ บอกกับทีมข่าวว่า ยอมรับว่าตอนที่ทราบข่าวว่า ราคาก๊าซหุงต้มปรับราคาขึ้นอีก กิโลกรัมละ 1 บาท ตกใจมาก ว่าทำไมขึ้นอีกแล้ว โดยร้านใช้ก๊าซหุงต้ม ขนาด 15 กก. ในราคาถังละ 400 กว่าบาท ซึ่งมีราคาสูงกว่าปกติ นั่นเป็นเพราะค่าขนส่งที่เพิ่มเข้ามา โดยเมื่อต้นเดือน สิงหาคม ปรับขึ้นแล้วถังละ 15 บาท และเดือนมีนาคมจะปรับขึ้นอีก 15 บาท และยังไม่รวมวัตถุดิบอื่นๆ ที่ราคาสูงขึ้นด้วย ส่วนราคาขาย ยังยืนยันว่าจะไม่มีการปรับราคาอาหารเนื่องจากเห็นใจลูกค้า แต่หากราคาก๊าซปรับขึ้นแตะที่ถังละ 500-600 บาท ก็คงต้องปรับขึ้นตาม ทั้งนี้ วอนภาครัฐเข้ามาดูแล หาทางแก้ไขโดยเฉพาะค่าครองชีพที่สูงขึ้น