ธอส. พร้อมให้บริการ ยื่นกู้โครงการ 'บ้านล้านหลัง เฟส 3'

ธอส.หาดใหญ่ พร้อมให้บริการกลุ่มผู้มีรายได้น้อย หลังมติ ครม.เห็นชอบเดินหน้าโครงการ "บ้านล้านหลัง เฟส 3"

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 น.ส.นลิน สะอาดฤทธิ์ ผู้จัดการเขต ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เขต 5 สำนักงานเขตหาดใหญ่ เปิดเผยว่า โครงการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยแห่งรัฐ หรือโครงการบ้านล้านหลัง ในวงเงิน 1.5 ล้าน ถือว่าน้อยมาก อาจไม่ตอบโจทย์กลุ่มที่มองหาบ้านจัดสรร หรือบ้านในราคาดังกล่าว ในพื้นที่ดังกล่าวมีน้อย หรือไม่ได้อยู่ในทำเล ที่ลูกค้าต้องการ โดยพฤติกรรมของผู้ซื้อส่วนใหญ่ เน้นเดินทางเข้า-ออกตัวเมือง ได้สะดวก ดังนั้นราคาบ้านส่วนใหญ่ ราคาจึงสูงกว่าวงเงินที่โครงการกำหนด โครงบ้านเคหะหรือคอนโดในตัวเมืองสงขลา ที่มีราคาเริ่มต้นที่ล้านต้นๆ จึงเป็นตัวเลือกของผู้ซื้อโดยส่วนใหญ่

จากความสำเร็จของการดำเนินโครงการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยแห่งรัฐ หรือโครงการบ้านล้านหลัง ระยะที่ 1 และระยะที่ 2 ที่ธอส.ได้อนุมัติวงเงินสินเชื่อไปแล้วรวมกว่า 59,800 ล้านบาท ล่าสุด ครม.มีมติให้มีระยะที่ 3 ต่อ เพื่อสนับสนุนให้ผู้มีรายได้น้อย ที่ไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อในระบบสถาบันการเงิน ผู้ที่เริ่มต้นทำงานเพื่อสร้างครอบครัว และผู้สูงอายุ ได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง มุ่งเน้นให้สิทธิ์กับผู้ที่มีรายได้ต่อเดือนไม่เกิน 25,000 บาท เป็นลำดับแรก โดยผู้ที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับอัตราดอกเบี้ยคงที่ 5 ปีแรกเท่ากับ 3.00% ต่อปี เงินงวดคงที่นานถึง 60 งวด ผ่อนชำระได้นานสูงสุด 40 ปี ให้กู้บ้านราคาซื้อ-ขาย หรือค่าก่อสร้าง วงเงินกู้สูงสุดต่อรายไม่เกิน 1,500,000 บาท ทั้งประเภทบ้าน หรือห้องชุด ทั้งที่เป็นที่อยู่อาศัยใหม่ หรือบ้านมือสอง และทรัพย์ NPA ของ ธอส. หรือเพื่อปลูกสร้างและซื้ออุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกในการอยู่อาศัย

ทั้งนี้ ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการบ้านล้านหลัง ระยะที่ 3 เปิดให้รับรหัส เพื่อเข้าร่วมโครงการ ตั้งแต่วันที่ 27 ก.พ. 66 เวลา 09.00 น. เป็นต้นไปผ่าน Application : GHB ALL GEN หรือ GHB ALL และรับรหัส 10 หลักทาง GHB Buddy ใน Line Application นำมาประกอบการยื่นขอสินเชื่อ และทำนิติกรรมภายในวันที่ 30 ธันวาคม 2568