นายกสมาคมโรงแรมโคราช หนุนรัฐปลดล็อกเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน

นายกสมาคมโรงแรมโคราช หนุนรัฐปลดล็อกเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน

นายกสมาคมโรงแรมโคราช หนุนรัฐปลดล็อคเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ระบุให้เอกชนเช่าเก็บเงินเข้ารัฐ กระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวได้เป็นอย่างมาก

จากกรณีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ อดีตนักการเมืองดัง ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่าในวันที่ 15 ก.พ.นี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการเซ็นต์คำสั่งปรับแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน จ.ปราจีนบุรี และนครราชสีมา เพื่อกันพื้นที่ให้รีสอร์ตและบ้านพักตากอากาศกว่า 400 แห่ง ที่ถูกดำเนินคดีบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ซึ่งเป็นการทำให้รีสอร์ตต่างๆ ที่ถูกดำเนินคดีบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานไปแล้ว 418 คดี หลุดพ้นคดี และเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุน รวมทั้งยังเป็นการหาเสียงให้กับพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาลก่อนการเลือกตั้งอีกด้วย

ล่าสุด วันนี้ (12 กุมภาพันธ์ 2566) นายสวัสดิ์ มังกรวัฒน์ นายกสมาคมโรงแรมจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า โดยส่วนตัวแล้วมองว่าพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ในปัจจุบันนี้ แค่มองด้วยตาเปล่าก็เห็นว่าหลายแห่งไม่ได้มีสภาพความเป็นเขตป่าอุทยานแห่งชาติแล้ว เนื่องจากมีการเข้าไปจับจองทำบ้านพักและรีสอร์ทกันมานานหลายสิบปีแล้ว ถ้าจะไปไล่รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างเหมือนที่เคยทำมาก่อน ก็คงไม่สามารถทำให้ผืนป่ากลับมาอุดมสมบูรณ์เหมือนเดิมได้ ดังนั้นแนวคิดเรื่องการปลดล็อคที่ดินเหล่านั้นให้สามารถประกอบธุรกิจบ้านพักรีสอร์ตได้ ก็จะเป็นอีกทางออกหนึ่งที่น่าสนใจกว่าการรื้อถอนทิ้ง ส่วนวิธีการนั้นก็ขอให้มีการทำประชาวิจารกับคนในพื้นที่ด้วย เพราะคนในพื้นที่จะรู้ดีว่าเขาต้องการอะไร แต่ทั้งนี้ในส่วนของเขตอุทยานแห่งชาติทับลานที่อุดมสมบูรณ์อยู่แล้ว ก็ขออย่าได้เข้าไปยุ่งเกี่ยว ให้พิจารณาเฉพาะพื้นที่ซึ่งไม่ได้มีสภาพเป็นผืนป่าแล้ว

โดยเมื่อปลดล็อคแล้วก็ไม่ควรให้เป็นที่ดินรูปแบบเดียวกันกับโฉนด คือยังเป็นที่ดินของรัฐอยู่แต่ให้เอกชนใช้ประโยชน์ลักษณะเป็นการเช่าแทน ซึ่งจะทำให้รัฐบาลสามารถจัดเก็บรายได้จากการเช่าที่ของอุทยานฯ นำเงินเข้ารัฐ เพื่อใช้พัฒนาประเทศต่อไป นอกจากรัฐจะได้ค่าเช่าที่แล้ว ยังทำให้การท่องเที่ยวในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว กลับมาคึกคัก ไม่ต้องกังวลกับการถูกไล่จับในคดีบุกรุกป่าอุทยานแห่งชาติอีก ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว เติบโตได้เป็นอย่างมาก นายสวัสดิ์ฯ กล่าว