แฉปมประธานทีมฟุตบอลดัง จ.อุดรธานี ล่าสุดผู้เสียหายแจ้งความเพิ่มเป็น 30 ราย

แฉปมประธานทีมฟุตบอลดัง จ.อุดรธานี ล่าสุดผู้เสียหายแจ้งความเพิ่มเป็น 30 ราย

คืบหน้ากรณีผู้เสียหายแจ้งความเพื่อดำเนินคดีกับ ประธานทีมฟุตบอลดังใน จ.อุดรธานี ที่อ้างว่าสามารถพาไปทำงานที่เกาหลีได้ โดยให้จ่ายค่าดำเนินการคนละ 20,000 บาทแต่พอจ่ายแล้ว ถึงวันไม่ได้เดินทางไปตามที่อ้าง ล่าสุดผู้เสียหายแจ้งความเพิ่มเป็น 30 ราย

อัปเดตความคืบหน้ากรณีผู้เสียหายแจ้งความเพื่อดำเนินคดีกับ น.ส.สวย (นามสมมุติ) อายุ 41 ปี ประธานทีมฟุตบอลดังใน จ.อุดรธานี ที่อ้างว่าสามารถพาไปทำงานที่เกาหลีได้ โดยให้จ่ายค่าดำเนินการคนละ 20,000 บาทแต่พอจ่ายแล้ว ถึงวันไม่ได้เดินทางไปตามที่อ้าง ล่าสุด (27 ม.ค.2566) เจ้าหน้าที่จัดหางานจังหวัดอุดรธานี ได้เดินทางเข้าพบเจ้าหน้าที่ สภ.เมืองอุดรธานี ในการติดตามข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น

ว่าที่ร้อยโทอนุเทพ ศรีดาวเรือง จัดหางานจังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จัดหางานจังหวัดอุดรธานี ได้เดินทางมาเข้าพบ พ.ต.ท.ผลิตอรัญ บุญมาตุ่น รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี ในการติดตามข้อมูลเรื่องแรงงานถูกหลอกไปประเทศเกาหลีใต้ เตรียมตรวจสอบบุคคลหรือบริษัทว่าได้รับอนุญาติถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

โดย ว่าที่ร้อยโทอนุเทพ เปิดเผยว่า ทางตำรวจได้แจ้งข้อมูลไปยังจัดหางานจังหวัดอุดรธานี ว่ามีการหลอกลวงคนหางานในเขตจังหวัดอุดรธานีและจังหวัดใกล้เคียง โดยอ้างว่าสามารถส่งไปทำงานที่ประเทศเกาหลีได้ โดยต้องเสียค่าใช้จ่ายคนละ 20,000 บาท มีผู้เสียหายประมาณ 50-60 คน เบื้องต้นวันนี้ได้มีการมาพบผู้เสียหายและรับทราบข้อเท็จจริงว่ามีการชักชวนกันไปทำงานที่ประเทศเกาหลีได้จริง

เหตุเกิดช่วงเดือนพฤศจิกายน - ธันวาคม 2565 ต่อเนื่องกัน ซึ่งตอนนี้ทางพนักงานสอบสวนกำลังดำเนินการสอบปากคำและรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวนจะมีการสอบปากคำผู้เสียหายเสร็จแล้วก็จะมีการตรวจสอบประวัติผู้ถูกกล่าวหาที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดว่าเป็นผู้ได้รับอนุญาตให้เป็นตัวแทนหรือลูกจ้างที่สามารถส่งคนไปทำงานต่างประเทศได้หรือไม่

ในกรณีตนได้รับทราบข้อมูลมาว่า ทางผู้ถูกกล่าวหาได้มีการสัญญาว่าจะคืนเงินกับผู้เสียหายในช่วงต้นเดือนมกราคม 2566 ที่ผ่านมา แต่เมื่อถึงกำหนดสัญญาก็ยังไม่มีการคืนเงินกัน แต่ครั้งนี้ความผิดสำเร็จแล้ว เป็นความผิดที่ทางรัฐเป็นผู้เสียหาย ซึ่งยอมความกันไม่ได้ แม้ว่าผู้ถูกกล่าวหาจะโทรติดต่อผู้เสียหายว่าจะคืนเงินให้ ก็ยังมีความผิด พ.ร.บ.จัดหางาน มาตรา 91 "ผู้ใดหลอกลวงผู้อื่นว่า สามารถหางาน หรือสามารถส่งไปฝึกงานในต่างประเทศได้ และโดยการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไปซึ่งเงิน หรือทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดจากผู้ถูกหลอกลวง"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- แจ้งจับประธานทีมฟุตบอลดัง จ.อุดรธานี ตุ๋นจ่ายค่าหัวละ 2 หมื่นไปทำงานเกาหลี

 

มีโทษจำคุก 3-10 ปีและปรับ 60,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยทางจัดหางานจังหวัดอุดรธานี อยากฝากประชาสัมพันธ์ถึงพี่น้องประชาชนคนหางานที่จังหวัดอุดรธานีหรือจังหวัดใกล้เคียง การที่จะไปทำงานต่างประเทศได้นั้น จะต้องได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องจะต้องเป็นผู้ได้รับอนุญาตที่ถูกต้อง หรือสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่จัดหางานจังหวัดอุดรธานีและสำนักงานจังหวัดแต่ละจังหวัดทั่วประเทศได้

ด้านนาย เอ (นามสมมุติ) ตัวแทนผู้เสียหาย ได้เข้าให้ข้อมูลกับทางจัดหางานจังหวัดอุดรธานี พร้อมทั้งได้มีการนำรายชื่อพร้อมเอกสารของผู้เสียหายมาเพิ่มอีก 21 คนรวมทั้งหมด 30 คน ซึ่งเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2566 ทาง น.ส.สวย ประธานทีมฟุตบอลได้มีการส่งข้อความถึงกลุ่มผู้เสียหาย ว่าจะมีการคืนเงินให้ แต่เป็นการจ่ายผ่านเช็ค แต่เมื่อทางตนและผู้เสียหายรายอื่นได้เข้าสอบถามทางเจ้าหน้าที่ได้บอกว่าตนไม่รู้เรื่องอะไร และไม่รู้ว่าใครจะมาเอาเช็คและเป็นเช็คอะไรนั้นตนไม่ทราบเรื่องโดยจะโทรสอบถามให้

จากนั้น เจ้าหน้าที่ก็โทรกับมาตน บอกว่าให้รวบรวมรายชื่อส่งไป แล้วจะเขียนเช็คและจะถ่ายรูปส่งมาให้ ตนจึงแจ้งไปว่าถ้าถ่ายรูปส่งมาให้แล้วจะขึ้นเงินได้อย่างไร ซึ่งต้องให้ผู้ถูกกล่าวหามาเขียนแล้วส่งไปให้แต่ละคน แต่ถ้าพวกตนเข้าไปติดต่อขอรับเงินกันก็คงไม่ได้เงินคืน ซึ่งจะมีผู้เสียหายเพิ่มขึ้นเนื่องจากไม่ได้รับเงินคืนตามที่ได้แจ้งเอาไว้

สำหรับคนที่บินไปประเทศเกาหลีได้แล้วนั้น ตนทราบข้อมูลมาจากเพื่อนในกลุ่มว่าคนที่ไปแล้วนั้น ตอนนี้ยังไม่มีงานทำและในช่วง 5 วันนั้นก็เกินวีซ่าแล้ว ซึ่งจะยังสามารถอยู่ได้อีก 90 วันในฐานะนักท่องเที่ยวเท่านั้น ถ้าไปทำงานก็จะถูกจับทันที

ล่าสุด ทางผู้ถูกกล่าวหาก็ยังมีการประกาศสำหรับผู้ที่ลงทะเบียนตรวจสอบเอกสารต่างๆผ่านก็จะต้องจ่ายเงินเพิ่มอีก 8,000 บาทต่อคนก็ยังมีผู้ที่โอนเงินไป เพื่อเตรียมบินอีกรอบในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ที่จะถึงนี้

ด้าน พ.ต.ท.ผลิตอรัญ บุญมาตุ่น รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี เปิดเผยว่า มีผู้เสียหายจำนวนมากโดยชุดแรกมาแจ้งความดำเนินคดีกับผู้บริหารทีมฟุตบอลจำนวน 9 คน และชุดที่ 2 มีเพิ่มรายชื่อเอกสารผู้เสียหายอีก 21 คน รวมเป็น 30 คน โดยทางตำรวจสอบสวนจะได้มีการจัดชุดพนักงานสอบเพิ่มเติมอีกเพื่อสอบปากคำผู้เสียหายที่อยู่ในจังหวัดอุดรธานีและจังหวัดใกล้เคียงเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป