ยึดยาบ้า 15 ล้านเม็ด สกัดเครือข่ายค้ายาภาคเหนือ 3 คดีล็อตใหญ่มหึมา

ยึดยาบ้า 15 ล้านเม็ด สกัดเครือข่ายค้ายาภาคเหนือ 3 คดีล็อตใหญ่มหึมา

ตำรวจปราบหนัก ยึดยาบ้า 15 ล้านเม็ด สกัดเครือข่ายค้ายาภาคเหนือ 3 คดีลอตใหญ่มหึมา หวังกระจายส่งพื้นที่ชั้นในของประเทศ

ตำรวจ ปส. รวบม้งลาว - คนไทย ร่วมเครือข่ายยาเสพติด ลักลอบลำเลียงจากภาคเหนือ เข้ามากระจายส่งลูกค้าพื้นที่ชั้นในของประเทศ ตรวจยึดยาบ้ากว่า 15 ล้านเม็ด นำส่ง อย. เพื่อตรวจสอบและจัดเก็บรอการทำลายตามขั้นตอน

วันนี้ 17 มกราคม 2566 พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผู้บัญชาการตำรววจปราบปรามยาเสพติด (ผบช.ปส.) ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติด 3 คดี 

คดีแรก จับกุมนายมานพ ชาวจังหวัดตาก บริเวณริมถนน หมายเลข 33 อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา และสามารถตรวจยึด ยาบ้า 1,208,000 เม็ด พร้อมรถยนต์กระบะ 1 คัน รถบรรทุก 1 คัน โทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง โดยพฤติกรรมนายมานพ จะร่วมกันกับพวกลำเลียงยาเสพติดจากภาคเหนือไปส่งให้กับลูกค้าในพื้นที่ภาคกลาง ลักษณะการลำเลียงของกลางมีรถคุ้มกัน เพื่อสำรวจเส้นทางและด่านตรวจ กระทั่ง ตำรวจพบพาหนะเป้าหมายวิ่งเข้ามาในพื้นที่อยุธยา จึงนำกำลังเข้าสกัดและจับกุม เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา

คดีที่สอง จับกุมคนร้าย 3 ราย ประกอบด้วย นายชูวิทย์, นายจีรวัฒน์ และนายอภิเดช ในพื้นที่ จ.สระบุรี สามารถตรวจยึด ยาบ้า 6.4 ล้านเม็ด พร้อมรถยนต์ 3 คัน โดยการลำเลียงของกลางจากนายเพ็ง กลุ่มชาติพันธุ์ ม้ง-ลาว จากภาคอีสานเข้ามายังพื้นที่สระบุรี มีการนำยาบ้ามาพักไว้ที่ จ.เพชรบูรณ์ และใช้เส้นทางรองที่เชื่อมต่อมายังสระบุรีกระทั่งตำรวจสามารถจับกุม

คดีสุดท้าย จับกุม นายใจ อายุ 45 ปี ชาวเชียงราย ตรวจยึดยาบ้า 7 ล้านเม็ด พร้อมรถยนต์ 2 คัน บริเวณ อ.เทิง จ.เชียงราย โดยการลำเลียงของกลางจากชายแดนภาคเหนือ ผ่าน อ.เทิง ก่อนส่งต่อให้เครือข่ายลำเลียงเข้าพื้นที่ชั้นใน

เบื้องต้น นายใจให้การอ้างว่า รับการว่าจ้าง 2 หมื่นบาทจากนายอ้าย ชาวเวียงแก่น เพื่อคอยดูต้นทางและจะมีชายไม่ทราบชื่อ เปิดห้องพักไว้ที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งเพื่อรอกลุ่มที่ลักลอบเดินทางมาถึง และไปรับของกลางด้วยกันเพื่อส่งเข้าพื้นที่ชั้นใน

พล.ต.อ.ชินภัทร ยอมรับว่า เครือข่ายยาเสพติดมีความพยายามนำยาเสพติดเข้ามาในประเทศอย่างต่อเนื่อง แต่เจ้าหน้าที่ก็ได้สกัดกั้น รวมทั้ง จะะต้องทำลายเครือข่ายที่จะมีลักลอบนำสารตั้งต้นออกไปเพื่อผลิตยาเสพติด นอกจากนี้ จะต้องมีการติดตามตัวคนร้ายที่หลบหนีไปอยู่กับกลุ่มผู้มีอิทธิพลประเทศเพื่อนบ้าน 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้มีการสร้างอาชีพให้กับชาวบ้านเพื่อป้องกันปัญหาระยะยาว ส่วนยาบ้าที่ตรวจยึดได้ครั้งนี้ ยืนยันว่าจะถูกส่งไปยังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เพื่อตรวจหาชนิดของสารเสพติดก่อนจะถูกส่งไปเก็บไว้ที่ ปปส. เพื่อรอเวลานำไปทำลายตามขั้นตอน