"จุรินทร์" ชูเปลี่ยนผู้ด้อยโอกาสเป็นผู้ได้โอกาส

"จุรินทร์" ชูเปลี่ยนผู้ด้อยโอกาสเป็นผู้ได้โอกาส

“จุรินทร์” รองนายกรัฐมนตรีมอบรางวัลงานมหกรรมอารยสถาปัตย์ เพื่อคนทั้งมวล ครั้งที่ 6 เปลี่ยนผู้ด้อยโอกาสเป็นผู้ได้โอกาส

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2565 เวลา 11.30 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เป็นประธานมอบรางวัล Friendly design Awards 2565 และกล่าวให้โอวาท ในงาน Thailandly Friendly Design Expo 2022 : งานมหกรรมอารยสถาปัตย์ และนวัตกรรมสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล ครั้งที่ 6 พร้อมด้วย นายกฤษนะ ละไล ประธานมูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล ตัวแทนภาครัฐ และภาคเอกชน ที่ฮอลล์ 102 ศูนย์นิทรรศการ และการประชุมไบเทค โดยภายในงานมีตัวแทนกลุ่ม และองค์กรต่างๆ ร่วม 200 องค์กรมารอรับ นายจุรินทร์ อย่างหนาแน่นซึ่งต่างดีใจที่ได้พบกับนายจุรินทร์ ที่เป็นประธานคณะกรรมการส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ และผู้สูงอายุแห่งชาติ ที่ขับเคลื่อน และส่งเสริมช่วยเหลือผู้พิการ และผู้สูงอายุเสมอมา

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ที่ต้องให้ความสำคัญกับอารยสถาปัตย์เพราะในประเทศไทย จำนวนผู้สูงอายุ และผู้พิการเพิ่มสูงขึ้น ผู้สูงอายุ 13 ล้านคน เกือบละร้อยละ 20 ของประชากรทั้งประเทศ ผู้พิการ 2.1 ล้านคน คิดเป็น 3% ของประชากรทั้งประเทศ นอกจากนั้นยังมีเด็กเล็ก สตรีมีครรภ์ ผู้ป่วยพักฟื้นสุขภาพ ล้วนต้องการสิ่งอำนวยความสะดวกที่เรียกว่า “อารยสถาปัตย์” ด้วยกันทั้งสิ้น 
 

 

สำหรับนโยบายรัฐบาล รัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องอารยสถาปัตย์มาโดยต่อเนื่อง ในช่วงที่ผ่านมาจะเห็นเรื่องการปรับปรุงสถานที่ราชการ ปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยว ศาสนสถานหลายแห่ง เริ่มดำเนินการที่รองรับคนที่จำเป็นต้องใช้อารยสถาปัตย์

สำหรับตนในรัฐบาลนี้ ในฐานะที่รับผิดชอบทำหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมการส่งเสริม และพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการ และคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ ได้เร่งดำเนินการขับเคลื่อนความร่วมมือทั้งภาคราชการ ภาครัฐและเอกชนในรูปแบบที่ให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (Public Private Partnership: PPP) เพื่อให้เกิดการสร้างงาน คุ้มครองสิทธิ และอารยสถาปัตย์ให้ผู้พิการ

รวมทั้งผู้สูงวัย  สิ่งที่ปรากฏเป็นรูปธรรมสำหรับผู้พิการในช่วงที่ตนรับผิดชอบดูแลเบี้ยผู้พิการจากเดิม 800 บาท ตอนนี้ปรับเป็น 1,000 บาท เริ่มได้ 1.3 ล้านคน สำหรับผู้พิการที่อายุต่ำกว่า 18 ปีและผู้พิการที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แต่ยังไม่สามารถเดินหน้าจัดเบี้ยยังชีพผู้พิการ 1,000 บาทถ้วนหน้าได้ ขาดอีก 800,000 คน ที่เป็นเป้าหมายที่เราจะต้องเดินไปให้ถึงต่อไป เมื่องบประมาณเอื้ออำนวยให้สามารถดำเนินการได้

เราให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุ ด้วยงบประมาณที่มีจำกัดสะท้อนให้เห็นว่าสังคมนี้เอื้ออาทร และให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุ 

“ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมกันสร้างสรรค์จัดงาน FD Expo ขึ้นใหม่ครั้ง เพื่อเป็นพลังสำคัญกระตุ้น และส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนในสังคมทั้งภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชนตระหนักถึงคุณค่า และความสำคัญของอารยสถาปัตย์ การท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลที่มีต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนโดยรวม ทำให้ประเทศไทยมีความก้าวหน้าและเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ และสังคมอย่างมั่นคง และยั่งยืนสืบไปและเพื่อเปลี่ยนผู้ด้อยโอกาสเป็นผู้ได้โอกาสต่อไปในอนาคต” รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์