"ไข้กาฬหลังแอ่น" กระบี่ อัปเดตสถานการณ์ระบาดล่าสุด หลังชายวัย 20 เสียชีวิต

"ไข้กาฬหลังแอ่น" กระบี่ อัปเดตสถานการณ์ระบาดล่าสุด หลังชายวัย 20 เสียชีวิต

อัปเดตสถานการณ์โรค "ไข้กาฬหลังแอ่น" จ.กระบี่ ล่าสุด สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ร่วมกับสำนักงานควบคุมโรคที่ 11 จังหวัดนครศรีธรรมราชลงพื้นที่โรงเรียนปอเนาะที่พบการระบาด อัปเดตสถานการณ์ระบาดล่าสุด หลังพบชายวัย 20 เสียชีวิต

อัปเดตสถานการณ์โรค "ไข้กาฬหลังแอ่น" จ.กระบี่ ล่าสุด สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ร่วมกับสำนักงานควบคุมโรคที่ 11 จังหวัดนครศรีธรรมราชลงพื้นที่โรงเรียนปอเนาะที่พบการระบาด คาดว่าประมาณ 20 วัน สถานการณ์จะสงบและคลี่คลาย

นพ.สินชัย รองเดช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ กล่าวถึงสถานการณ์โรคไข้กาฬหลังแอ่นที่พบในปอเนาะแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา ระบุว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ได้รับรายงานจากงานระบาดว่าพบชายอายุ 20 ปีเข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลคลองท่อมและเสียชีวิต

ผู้ป่วยรายนี้มาด้วยอาการไข้และมีผื่นใต้ผิวหนังสอบสวนว่าเป็นผู้ป่วยที่อยู่ที่โรงเรียนปอเนาะ ตำบลห้วยน้ำขาว อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ จากนั้นก็มีผู้ป่วยอีก 5 รายมารับการรักษาด้วยอาการไข้ มีผื่นใต้ผิวหนัง บางคนมีอาการไม่ตอบสนอง เมื่อซักประวัติแล้วก็รับการรักษาไว้เป็นผู้ป่วยในทั้งหมด จากทั้งหมด 6 ราย พบว่าเสียชีวิต 1 ราย รับการรักษาที่โรงพยาบาลคลองท่อม 1 ราย โรงพยาบาลเหนือคลอง 1 ราย โรงพยาบาลกระบี่ 3 ราย โดยทั้ง 6 รายได้เจาะเลือดเพื่อตรวจหาเชื้อเพื่อยืนยันโรคไข้กาฬหลังแอ่น โดยทั้ง 6 รายที่ตรวจพบว่าจำนวน 2 รายที่เข้าข่ายเชื้อกาฬหลังแอ่น

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมโรคไว้ได้แล้วและคาดการณ์ว่าใช้เวลาประมาณ 20 วัน สถานณ์ก็จะเข้าสู่สภาวะปกติ เนื่องจากสถานที่เกิดเหตุณ์เป็นสถานที่ปิด สถานที่ตั้งก็อยู่ห่างไกลจากบ้านประชาชน คนที่จะเดินทางเข้าไปก็จะเป็นญาติผู้ที่มารับการบำบัดยาเสพติดเท่านั้น

ส่วนสาเหตุการเกิดโรคคาดว่า เป็นบุคคลที่เคยรับเชื้อไข้กาฬหลังแอ่นมาก่อน แต่ไม่แสดงอาการเพราะว่าโรคไข้กาฬหลังแอ่นถ้าร่างกายมีภูมิต้านทานที่ดีก็จะไม่แสดงอาการ แต่ถ้าภูมิต้านทานไม่ดี ก็จะมีอาการ จากการสอบถามบุคคลในโรงเรียนปอเนาะจำนวน 436 คนพบว่า ภายในระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมาไม่พบว่ามีการเคลื่อนย้ายบุคคลเลย จึงทำให้ง่ายในการควบคุมโรคและเป็นสถานที่แห่งนี้ก็เป็นสถานที่ปิด การแพร่เชื้อก็เป็นไปได้ยาก เพราะเชื้อไม่ได้แพร่ออกมาทางอากาศ แต่มาตรการป้องกันง่ายๆก็คือการสวมหน้ากากอนามัย การล้างมือให้สะอาด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ไข้กาฬหลังแอ่น ระบาด? เช็กอาการติดเชื้อ หนุ่มสาวคือกลุ่มเสี่ยงเฝ้าระวัง

 

สรุปผลจากการลงพื้นที่ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่และสำนักงานควบคุมโรคที่ 11 จังหวัดนครศรนีธรรมราช เพื่อนค้นหาผู้ที่สัมผัสที่อยู่ใกล้ชิด พบว่าอีก 25 ราย มีอาการเสี่ยง ในจำนวนนี้มีอยู่จำนวน 8 ราย ที่มีการก่อเชื้อ จึงได้ทำการตรวจเลือดเพื่อส่งไปตรวจหาเชื้อที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อตรวจหาเชื้อยืนยันตัวก่อโรค แต่ต้องรอผลการตรวจอีก 2 วัน

ขณะนี้มีการได้คัดแยกผู้ที่สัมผัสเชื้อออกมาดูแลเป็นพิเศษและปิดสถานที่ก่อโรค 20 วัน โดยคนข้างในห้ามออก คนนอกก็ไม่ให้เข้า ถ้าหากภายใน 20 วันไม่พบผู้ป่วยอีกก็แสดงว่าเชื้อหมดไปแล้ว เพราะเชื้อโรคจะก่อเชื้อประมาณ 20 วัน ในส่วนของผู้ที่มาบำบัดยาเสพติดภายในปอเนาะจำนวน 436 คน จะให้รับประทานยาทุกคน เพื่อเป็นการป้องกันโรคเป็นที่เรียบร้อยแล้ว