ทน.สงขลา เตรียมสถานที่จัดงานลอยกระทงสระบัว แหลมสมิหลา

เทศบาลนครสงขลา เตรียมสถานที่จัดงานประเพณีลอยกระทง บริเวณสระบัว แหลมสมิหลา เพื่อร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทง เน้นรณรงค์ให้ใช้วัสดุพื้นบ้านหรือวัสดุจากธรรมชาติที่ย่อยสลายได้ง่ายในการทำกระทง

เมื่อวันที่ 7 พ.ย. 65 ที่บริเวณสระบัว แหลมสมิหลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2565 ของเทศบาลนครสงขลา เพื่อเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์และสืบสานประเพณีลอยกระทง และเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนให้มีความตระหนักในการมีส่วนร่วมสืบสานประเพณีของไทย เทศบาลนครสงขลา โดยเจ้าหน้าที่งานสวนสาธารณะ ส่วนการโยธา สำนักช่าง ร่วมกันดำเนินการจัดเตรียมสถานที่ ทั้งบริเวณที่ใช้สำหรับลอยกระทง และตกแต่งประดับไฟ บริเวณต้นไม้ และนำกระทงดอกบัวขนาดใหญ่ลงไปลอยในสระบัว เพื่อสร้างสีสันบริเวณบันไดทางลง สำหรับให้ประชาชนลงไปลอยกระทงในสระบัว
 

เนื่องจากในปีนี้คลื่นลมในทะเลมีกำลังแรงจากที่เคยจัดประเพณีลอยกระทงบริเวณริมทะเลสาบสงขลาทั้งที่บริเวณริมเขื่อนปลายสนอ่อนและบริเวณสวน 72 พรรษา ปีนี้ทางเทศบาลนครสงขลา จึงมาจัดงานประเพณีลอยกระทง ที่บริเวณสระบัวแหลมสมิหลาสงขลา เพียงจุดเดียว เพื่อให้ประชาชนชาวนครสงขลาได้มาร่วมลอยกระทง ที่บริเวณสระบัว แหลมสมิหลาแห่งนี้ เนื่องจากสระบัว เป็นสระบัวขนาดยาว 350 เมตร กว้าง 50 เมตร และ ลึก 2.50 เมตร เพียงพอสำหรับให้ประชาชนได้ใช้ลอยกระทง มีการเลี้ยงปลาน้ำจืดเอาไว้เป็นจำนวนมาก ทั้ง ปลาตะเพียน ปลากราย ปลาดุก ทั้งขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่มีประชาชน และนักท่องเที่ยวนำอาหารมาให้ปลากินทุกวัน

เทศบาลนครสงขลาได้ขอความร่วมมือจากประชาชนในการรณรงค์และให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมพร้อมกับการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นพิษ โดยรณรงค์ให้ใช้วัสดุพื้นบ้านหรือวัสดุจากธรรมชาติที่ย่อยสลายได้ง่ายในการทำกระทง เช่น ใบตอง หยวกกล้วย หรือขนมปัง ที่สามารถเป็นอาหารของปลาและสัตว์น้ำอื่นได้ แทนการใช้โฟมซึ่งย่อยสลายได้ยาก เป็นเหตุให้แม่น้ำลำคลอง สกปรกเน่าเหม็น เกิดภาวะเป็นพิษ รวมถึงรณรงค์ห้ามการจุดดอกไม้ไฟ ประทัด พลุหรือปล่อยโคมลอย ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายและทรัพย์สินของประชาชนได้

สำหรับการจัดงานประเพณีลอยกระทงในปี 2565 นี้ ถึงแม้ว่าในช่วงนี้จะเป็นช่วงฤดูมรสุมลมตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจะมีฝนตกคลื่นลมแรง คาดว่าในวันพรุ่งนี้(ที่ 8 พ.ย.65) เป็นวันลอยกระทง สภาพอากาศในพื้นที่เมืองสงขลา น่าจะไม่มีฝนตกเนื่องจากที่ผ่านมา ฝนก็ตกต่อเนื่องกันมา ตั้งแต่วันที่ 4 – 6 พ.ย.65 ไปแล้ว ในวันนี้สภาพอากาศในเมืองสงขลาดีขึ้นและคาดว่าในวันพรุ่งนี้ ซี่งเป็นวันลอยกระทงจะมีประชาชนชาวสงขลามาร่วมลอยกระทง ที่บริเวณสระบัวแหลมสมิหลาเป็นจำนวนมากเหมือนเช่นทุกปี