พิษณุโลก เปิดห้องพอเพียง ชมภาพพระราชกรณียกิจ ร.9

ชาวพิษณุโลกประทับใจภาพเก็บไม่ต่ำกว่า 1,000 ชิ้น โดยเฉพาะภาพพระราชกรณียกิจ เสด็จที่ จ.พิษณุโลก ทั้ง 13 ครั้ง เก็บไว้ในห้องพอเพียง ให้เยาวชนศึกษาที่พิพิธภัณฑ์บัญชา เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร 13 ตุลาคมนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต 13 ตุลาคม 2565 นี้ ที่พิพิธภัณฑ์บัญชา ของนายบัญชา วาจาสุวรรณ ตั้งอยู่ที่บ้านเลขที่37/4ม.4ต.อรัญญิก อ.เมือง จ.พิษณุโลก ได้เปิดห้องพอเพียง ที่ได้เก็บสะสมภาพพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยเฉพาะภาพพระราชกรณียกิจ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 ได้ชม สิ่งของที่ใช้เวลาสะสมมายาวนานกว่า 10 ปี ทั้งพระบรมฉายาลักษณ์ ปฏิทิน หนังสือเก่า ๆ หาชมยาก และภาพที่ในหลวงเสด็จพระราชดำเนินมาจังหวัดพิษณุโลก

พิษณุโลก เปิดห้องพอเพียง ชมภาพพระราชกรณียกิจ ร.9

นายบัญชา เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาตนชอบสะสมโปสเตอร์หนังเก่า ๆ โดยเฉพาะโปสเตอร์หนังที่มิตร ชัยบัญชา แสดงนำ ขณะเดียวกัน ตนก็เริ่มสะสมรูปภาพเก่า ๆ ปฏิทิน หนังสือวันเด็ก หนังสืองานพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 โดยหาเก็บตามร้านรับซื้อขายของเก่าบ้าง บางชิ้น ก็เก็บได้จากที่ทั่วไปทิ้ง ได้เก็บมาเรื่อย ๆ นานรวม10กว่าปี มีอยู่จำนวนมาก จึงทำห้องหนึ่งไว้โดยเฉพาะ เป็นห้องสำหรับติดรูปภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 โดยเฉพาะ เรียกว่าห้องพอเพียง ตามคำสอนของพระองค์ท่าน

พิษณุโลก เปิดห้องพอเพียง ชมภาพพระราชกรณียกิจ ร.9

สำหรับภาพที่ประทับใจมากที่สุด คือ ภาพประวัติศาสตร์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนิน จ.พิษณุโลก จำนวน13ครั้ง และอีกหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งแต่ละภาพตนเองได้เก็บไว้ในห้องพอเพียง เพื่อให้เยาวชนรุ่นลูกรุ่นหลาน ได้มาศึกษาภาพประวัติศาสตร์และศึกษาหนังสืองานพระราชกรณียกิจของพระองค์ท่าน ซึ่งตนเองได้เก็บสะสมไว้จำนวนมาก โดยทั้งภาพและสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับพระองค์ท่าน มีไม่ต่ำกว่า1,000ชิ้นทีเดียว นอกจากนี้ ได้ค้นพอสมุดภาพฝีพระหัตถ์ ทั้งเป็นภาพถ่ายและภาพเขียน ของในหลวง รัชกาลที่ 9 ซึ่งเป็นการบันทึกภาพด้วยกล้องถ่ายภาพจากฝีพระหัตถ์ ที่มีคุณค่า โดยเฉพาะภาพสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ภาพพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่10 ช่วงทรงพระเยาว์ ใช้ไม้ไผ่ช่วยพยุง เป็นจุดภูเขาที่มีฝนตกเส้นทางลื่นมาก ขณะเสด็จพระราชดำเนิน ที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งหาชมได้ยากมาก หากเยาวชนหรือประชาชนท่านใดสนใจก็สามารถไปชมกันได้ โดยทางพิพิธภัณฑ์บัญชา จะเปิดห้องพอเพียงให้ประชาชนชม ตั้งแต่วัน ที่ 13 ตุลาคม 2565 นี้ถึงวันที่ 16 ตุลาคม 2565 นี้