นบข.รับทราบเป้าส่งออกข้าวปีนี้ 10 ล้านตัน หลังค่าเงินบาทแข็งค่า

นบข.รับทราบเป้าส่งออกข้าวปีนี้ 10 ล้านตัน หลังค่าเงินบาทแข็งค่า

นบข.รับทราบเป้าส่งออกข้าวปีนี้ 10 ล้านตัน ลดลงจากปีก่อน หลังค่าเงินบาทแข็งค่ากระทบราคาส่งออกที่สูงกว่าคู่แข่ง “พาณิชย์” ลุ้นครึ่งปีหลังไทยอาจได้ออเดอร์เพิ่มหากเกิดปัญหาภัยแล้ง เสนอ ครม.อนุมัติงบเพิ่ม 180 ล้านช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวข้าวปี59/60

เมื่อวันที่ 27 พ.ค.62 นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบาย (นบข.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่าที่ประชุมรับทราบสถานการณ์การส่งออกข้าวในปี 2561/62 โดยคาดว่าไทยจะส่งออกข้าวได้ประมาณ 10 ล้านตัน ลดลงจากปีก่อนที่สามารถส่งออกข้าวได้ประมาณ 11 ล้านตัน โดยการคาดการณ์การส่งออกข้าวที่ลดลงเนื่องจากอัตราแลกเปลี่ยนที่เงินบาทของไทยแข็งค่าเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆในภูมิภาคทำให้ราคาส่งออกข้าวไทยสูงทำให้คู่แข่งในประเทศอื่นๆเข้ามาแย่งตลาดส่งออกของประเทศ ประกอบกับจีนมีการระบายข้าวออกมาอย่างต่อเนื่องและส่งออกข้าวบางส่วนไปยังแอฟริกาทำให้กระทบตลาดข้าวของไทยบางส่วน

อย่างไรก็ตาม ต้องรอดูสถานการณ์ข้าวในตลาดโลกช่วงครึ่งหลังของปีอีกครั้ง เนื่องจากหากเกิดปัญหาภัยแล้ง ภัยพิบัติที่ทำให้มีความต้องการข้าวมากขึ้น หรือประเทศผู้ผลิตข้าวอื่นๆมีผลผลิตข้าวลดลง รวมทั้งหากภาคเอกชนสามารถหาตลาดส่งออกข้าวเพิ่มได้ก็จะเป็นโอกาสที่ประเทศไทยจะส่งออกข้าวได้มากขึ้น

นอกจากนี้ การส่งออกข้าวของไทยจะได้รับอานิสงค์จากการระบายข้าวในสต็อกของรัฐบาลที่ระบายไปได้เกือบหมดโดยผลการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าวที่ได้ดำเนินการระบายข้าวในสต็อกของรัฐบาลซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2557 สามารถระบายข้าวที่มีอยู่ในสต็อกกว่า 18 ล้านตันเหลือเฉพาะข้าวจำนวนไม่มากนักที่อยู่ในความดูแลขององค์การคลังสินค้า และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ซึ่งเป็นข้าวที่ยังมีปัญหาเรื่องข้อกฎหมายซึ่ง นบข.ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องระบายข้าวในส่วนนี้ให้แล้วเสร็จภายในเดือน ก.ค.นี้

ทั้งนี้ ที่ประชุม นบข.ได้เห็นชอบอนุมัติวงเงินเพิ่มเติมช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าวให้กับชาวนาที่ตกหล่นจากการลงทะเบียนในปี 2559 /2560 ประมาณ 28,752 ราย วงเงิน 180.26 ล้านบาท โดยจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 28 พ.ค.พิจารณาเห็นชอบเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรเพิ่มเติม