วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (27 พ.ค.62)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (27 พ.ค.62)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม กังวลความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่านรุนแรงขึ้น

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 1 จากสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่านที่มีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ได้ส่งทหาร 1,500 นายไปประจำการในตะวันออกกลาง และยังเดินหน้าขายอาวุธมูลค่ากว่า 8 พันล้านดอลลาร์ให้แก่ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และจอร์แดน โดยอ้างว่าใช้สำหรับรับมืออิหร่าน โดยไม่รอฟังความเห็นชอบจากสภาคองเกรส

+ ปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงสามสัปดาห์ติดต่อกัน โดย Baker Hughes รายงานปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 24 พ.ค. 62 ปรับลดลงจำนวน 5 แท่น มาอยู่ที่ระดับ 797 แท่น แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน มิ.ย. 61

- อย่างไรก็ตาม สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) ยังคงคาดการณ์ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ ว่าจะแตะระดับ 13 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในไตรมาส 4/62

- ราคาน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ  สัปดาห์ที่ผ่านมาที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ ก.ค. 60

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อที่ยังคงอยู่ในระดับดี โดยเฉพาะจากประเทศปากีสถานและอินเดีย  อย่างไรก็ตาม ตลาดน้ำมันเบนซิน ยังคงถูกกดดันจากปริมาณน้ำมันเบนซินในภูมิภาคที่อยู่ในระดับสูง

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากการอนุมัติโควต้าการส่งออกน้ำมันดีเซลเพิ่มเติมของประเทศจีน อย่างไรก็ตาม ยังคงมีแรงหนุนจากแรงซื้อจากอินเดียที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น