ปชป.แถลงผลการประชุม ส.ส. มีมติอาสาเป็นผู้นำทางฝ่ายนิติบัญญัติ

ปชป.แถลงผลการประชุม ส.ส. มีมติอาสาเป็นผู้นำทางฝ่ายนิติบัญญัติ

ที่ประชุม ส.ส. ปชป. มีมติอาสาเป็นผู้นำทางฝ่ายนิติบัญญัติ คือ ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร แต่ยังไม่กำหนดบุคคลว่าเป็นใคร

เมื่อวันที่ 23 พ.ค.62 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ บอกถึงผลการประชุม ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ นานเกือบ 3 ชั่วโมง ว่า จากการมอบหมายให้คณะกรรมการบริหารพรรค ไปประสานงานกับพรรคการเมืองต่างๆ ถึงแนวทางการจัดตั้งรัฐบาล นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ได้นำผลการประสานงานกลับมารายงานที่ประชุม ส.ส. ของพรรค โดยเบื้องต้นการประสานงานระหว่างพรรคการเมืองยังไม่เสร็จสิ้น ซึ่งทางเลขาธิการพรรคจะเร่งพูดคุยกับพรรคการเมืองต่างๆ ถึงแนวทางทางการเมืองของพรรค แต่ยืนยันว่า ช่วงเย็นวันพรุ่งนี้ จะมีการประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบริหารและ ส.ส. ของพรรค เพื่อกำหนดทิศทางว่าจะร่วมหรือไม่ร่วงรัฐบาลกับฝ่ายใด แต่ยังไม่ยืนยันว่าจะได้ข้อสรุปภายในการประชุมหรือไม่

ที่ประชุมมีมติอาสาเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเป็นผู้นำทางฝ่ายนิติบัญญัติมเพราะ รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา เกิดความไม่เป็นกลางในฝ่ายนิติบัญญัติ เอื้อประโยชน์ตนเองและพวกพ้อง จึงไม่ก่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนและประเทศชาติได้ ส่วนจะเป็นใครนั้น ยังไม่ได้กำหนดตัวบุคคล แม้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่อาสาทำหน้าที่ แต่ก็มีบุคคลอื่นที่มีความเหมาะสม ซึ่งมีการหารืออีกครั้งในเย็นวันพรุ่งนี้ ทั้งนี้การอาสาเป็นประธานสภา ยืนยันว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจว่าจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล

โดยในวันพรุ่งนี้หลังงานรัฐพิธีเปิดประชุมสภา จะมีการประชุมร่วมกันระหว่างกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส.ของพรรค ซึ่งจะต้องหารือกำหนดทิศทางว่าจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลอย่างแน่นอน แต่ยังไม่ยืนยันว่าจะได้ข้อสรุปภายในการประชุมหรือไม่