'สิงห์ศึก' จ่อเบียด 'ประจิน' ครองเก้าอี้รองปธ.วุฒิสภาคนที่1

'สิงห์ศึก' จ่อเบียด 'ประจิน' ครองเก้าอี้รองปธ.วุฒิสภาคนที่1

"สิงห์ศึก" จ่อเบียด "ประจิน" ครองเก้าอี้รองปธ.วุฒิสภาคนที่1 ด้าน ปธ. ลงตัว ให้ "พรเพชร" รองสว.คนที่2 ให้ "ศุภชัย" หวังช่วยงานด้านกม.

เมื่อวันที่ 20 พ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาถึงความคืบหน้าการเปิดประชุมวุฒิสภานัดแรกในวันที่ 24 พ.ค.ที่หอประชุมบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)ถ.แจ้งวัฒนะ เพื่อลงมติเลือกประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภาอีก 2 คนว่า ในส่วนของตำแหน่งประธานวุฒิสภาเป็นที่ลงตัวแล้วว่า จะเป็นนายพรเพชร วิชิตชลชัย อดีตประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ยังคงได้รับความไว้วางใจให้มาปฏิบัติหน้าที่ต่อเนื่องในตำแหน่งประธานวุฒิสภา เพราะยังเป็นบุคคลที่คสช.ให้ความไว้วางใจ และมีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายและข้อบังคับการประชุม โดยจะไม่มีการเสนอชื่อบุคคลอื่นเพื่อแข่งขันชิงตำแหน่ง

ขณะที่ตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 นั้น รายงานข่าวแจ้งว่า มีบุคคลที่เสนอตัว จำนวน 2 คน คือ พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร อดีตสนช. เพื่อนร่วมรุ่นตท.12 ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. และ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตรมว.ยุติธรรม โดยคะแนนเสียงสนับสนุนบุคคลทั้ง2 มีความใกล้เคียงกัน อย่างไรก็ตามในกลุ่มส.ว. พยายามต่อรองให้พล.อ.สิงห์ศึกได้ตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 โดยไม่ต้องมีการโหวตแข่งขัน เพื่อให้การเลือกตำแหน่งประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภาอีก 2คน มีความเป็นเอกภาพไปในทางเดียวกัน

ขณะที่ ตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 มีแนวโน้มตกเป็นของนายศุภชัย สมเจริญ อดีตประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้ใช้ความรู้ ความสามารถด้านกฎหมาย ในฐานะอดีตประธานกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)มาช่วยงานด้านกฎหมายนายพรเพชรในวุฒิสภา