โสมแดงเผชิญภัยแล้งรุนแรงสุดรอบ100ปี

โสมแดงเผชิญภัยแล้งรุนแรงสุดรอบ100ปี

ชาวเกาหลีเหนือราว 10.1 ล้านคน หรือ 40% ของประชากร กำลังทุกข์ยากกับภาวะขาดแคลนอาหาร

หนังสือพิมพ์โรดองซินมุนกระบอกเสียงของพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานวานนี้ (17 พ.ค.) ว่า เกาหลีเหนือประสบภัยแล้งรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 100 ปี นับถึงวันพุธ (15 พ.ค.) ฝนหรือหิมะตกเพียง 56.3 มิลลิเมตร ต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2460

น้ำในทะเลสาบและอ่างเก็บน้ำแห้งเหือด รายงานข่าวระบุ “ภัยแล้งที่กำลังดำเนินอยู่เป็นเหตุให้การเพาะปลูกข้าวสาลี บาร์เลย์ ข้าวโพด มันฝรั่ง และถั่วเสียหายหนัก”

ตามข้อมูลสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ปีที่แล้วผลผลิตทางการเกษตรของเกาหลีเหนือตกต่ำสุดในรอบ 10 ปี ลดลงถึง 500,000 ตัน ผลพวงจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ อีกทั้งยังขาดแคลนที่ดิน และการผลิตไร้ประสิทธิภาพ

การประเมินล่าสุดขององค์การอาหารและเกษตรของยูเอ็น และโครงการอาหารโลก (ดับเบิลยูเอฟพี) พบว่า ชาวเกาหลีเหนือราว 10.1 ล้านคน หรือ 40% ของประชากร กำลังทุกข์ยากกับภาวะขาดแคลนอาหาร ตัวเลขอยู่ที่ระดับนี้มาหลายปีแล้ว

ตอนเกิดภาวะอดอยากช่วงกลางถึงปลายทศวรรษ 90ที่รู้จักกันในนาม “การเดินเท้าที่ยากลำบาก” เชื่อกันว่า ชาวเกาหลีเหนือเสียชีวิตหลายแสนคน

ส่วนที่ประเทศเพื่อนบ้านปีนี้ก็มีฝนตกน้อยเช่นกัน เกาหลีใต้มีฝนตกเพียง 157 มิลลิเมตร ไม่ถึงครึ่งหนึ่งของปี 2561 ที่ฝนตก 364 มิลลิเมตร กรมอุตุนิยมวิทยาเรียกว่าเป็นภัยแล้งอ่อนๆ

ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน รายงานว่า ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งรวมถึงมณฑลเหลียวหนิงและจี๋หลิน ซึ่งมีพรมแดนติดกับเกาหลีเหนือปริมาณน้ำฝนนับถึงวันที่ 9 พ.ค.อยู่ที่ 27.6 มิลลิเมตร ลดลง 55% จากปี 2561

แต่สถานการณ์ในแดนโสมแดงนั้น นายเดวิด บีสลีย์ ผู้อำนวยการดับเบิลยูเอฟพี เคยกล่าวระหว่างเยือนเกาหลีใต้สัปดาห์นี้ว่า เป็นห่วงกับภัยแล้งเกาหลีเหนือมาก

ขณะนี้  รัฐบาลโซลกำลังวางแผนส่งอาหารไปช่วยเกาหลีเหนือ แต่กลับถูกวิจารณ์มากเนื่องจากไม่กี่วันก่อน รัฐบาลเปียงยางเพิ่งยิงขีปนาวุธพิสัยสั้นหลายลูก จากที่เคยห่างหายไปปีกว่า

นายชุง อุย ยอง ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติเกาหลีใต้เผยว่า การส่งอาหารไปช่วยต้องพิจารณาในมุมมองของมนุษยธรรมในฐานะคนเกาหลีด้วยกัน อย่าไปคิดถึงประเด็นความมั่นคง

มาตรการคว่ำบาตรที่โสมแดงโดนเล่นงานในทางเทคนิคไม่ได้ห้ามความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม แต่การตีความคำสั่งห้ามทำธุรกรรมทางธนาคาร การนำเข้าของเกาหลีเหนือ รวมถึงห้ามพลเมืองอเมริกันเดินทางอย่างเข้มงวดได้บั่นทอนการทำงานของกลุ่มช่วยเหลือ