‘ริโก้’ จ่อย้ายผลิตปรินเตอร์จากจีนมาไทย

‘ริโก้’ จ่อย้ายผลิตปรินเตอร์จากจีนมาไทย

“ริโก้” เล็งย้ายฐานการผลิตปรินเตอร์มัลติฟังก์ชั่นสำหรับตลาดอเมริกาจากจีนมารวมกับฐานในไทย หนีผลกระทบสงครามการค้า

เว็บไซต์นิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานวันนี้ (16 พ.ค.) ว่า บริษัทริโก้ ผู้ผลิตอุปกรณ์สำนักงานชื่อดังของญี่ปุ่น มีแผนย้ายฐานการผลิตเครื่องพิมพ์มัลติฟังก์ชั่นสำหรับตลาดสหรัฐซึ่งปัจจุบันอยู่ในจีนไปรวมกับฐานผลิตในไทย ซึ่งจะเกิดขึ้นอย่างเร็วที่สุดในฤดูร้อนนี้ หรือภายในราวเดือนส.ค.

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว เป็นการเตรียมรับมือการปรับขึ้นภาษีนำเข้ารอบที่ 4 และรอบสุดท้ายจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ซึ่งครอบคลุมสินค้าประเภทปรินเตอร์ด้วย

ปัจจุบัน ริโก้ผลิตเครื่องพิมพ์สำหรับตลาดสหรัฐในเมืองเสิ่นเจิ้นทางภาคใต้ของจีน และจ.ระยองของไทย แผนการย้ายฐานผลิตครั้งนี้จะทำให้ปรินเตอร์รุ่นไฮเอนด์ทั้งหมดที่ปัจจุบันผลิตในเมืองเสิ่นเจิ้นย้ายมาอยู่ในไทย และทำให้ไทยเป็นฐานผลิตปรินเตอร์ริโก้ทุกรุ่นสำหรับตลาดสหรัฐ

เมื่อย้ายฐานแล้ว โรงงานในเมืองเสิ่นเจิ้นของริโก้จะยังผลิตเครื่องพิมพ์สำหรับตลาดยุโรปและเอเชียซึ่งรวมถึงญี่ปุ่นต่อไป การผลิตสำหรับตลาดสหรัฐคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 10 ของการผลิตทั้งหมดในโรงงานแห่งนี้

บริษัทร่วมอุตสาหกรรมอย่าง “ฟูจิ ซีร็อกซ์” และ “แคนนอน” ระบุว่า กำลังจับตาสถานการณ์การปรับขึ้นภาษีนำเข้าของสหรัฐ และอาจมีการย้ายฐานผลิตตามริโก้ หากคำขู่ขึ้นภาษีนำเข้าเป็น 25% ต่อสินค้าราว 3,800 ประเภทมีผลบังคับใช้

หลายฝ่ายคาดว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐจะตัดสินใจปรับขึ้นภาษีสินค้าจีนอย่างเร็วที่สุดในปลายเดือนมิ.ย.นี้