ระเบียบการใช้ เชิญ แสดงธงพระอิสริยยศ และการถวายความเคารพโดยใช้ธงชัยเฉลิมพล

ระเบียบการใช้ เชิญ แสดงธงพระอิสริยยศ และการถวายความเคารพโดยใช้ธงชัยเฉลิมพล

ราชกิจจาฯ เผยแพร่ระเบียบการใช้ เชิญ แสดงธงพระอิสริยยศ และการถวายความเคารพโดยใช้ธงชัยเฉลิมพล พ.ศ. 2562

เมื่อวันที่ 11 พ.ค.62 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ระเบียบส่วนราชการในพระองค์ว่าด้วยการใช้ การเชิญ การแสดงธงพระอิสริยยศ และการถวายความเคารพโดยใช้ธงชัยเฉลิมพล พ.ศ. 2562 ว่า

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้กําหนดระเบียบส่วนราชการในพระองค์เกี่ยวกับธงพระอิสริยยศซึ่งเป็นสิ่งแสดงพระราชสถานะแห่งพระมหากษัตริย์และพระบรมวงศ์ และธงชัยเฉลิมพล ตามพระราชบัญญัติธง พ.ศ.2522 เพื่อให้การใช้ การประดับ การเชิญหรือการแสดงธงพระอิสริยยศ และการถวายความเคารพโดยใช้ธงชัยเฉลิมพลประจําหน่วยทหารในกรณีต่างๆ เป็นไปด้วยความถูกต้องเรียบร้อย มีความเหมาะสม และถวายซึ่งพระเกียรติยศ

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 4 มาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการในพระองค์ พ.ศ.2560 ประกอบมาตรา 15 แห่งพระราชกฤษฎีกาจัดระเบียบราชการและการบริหาร งานบุคคลของราชการในพระองค์ พ.ศ.2560 และมาตรา 6 มาตรา 7 มาตรา 8 มาตรา 9 มาตรา 10 มาตรา 11 มาตรา 12 และมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติธง พ.ศ.2522 กับระเบียบสํานักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการใช้ การชัก หรือการแสดงธงชาติ และธงของต่างประเทศในราชอาณาจักร พ.ศ.2529 และที่แก้ไขเพิ่มเติม จึงออกระเบียบเรื่องการใช้ การเชิญ การแสดงธงพระอิสริยยศ และการถวายความเคารพโดยใช้ธงชัยเฉลิมพล ดังนี้

ข้อ 1 ระเบียบนี้เรียกว่า “ระเบียบส่วนราชการในพระองค์ว่าด้วยการใช้ การเชิญ การแสดงธง
พระอิสริยยศ และการถวายความเคารพโดยใช้ธงชัยเฉลิมพล พ.ศ. 2562”
ข้อ 2 ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม 2562 เป็นต้นไป
ข้อ 3 ให้ประธานข้าราชบริพารในพระองค์รักษาการตามระเบียบนี้

อ่านประกาศและรายละเอียดเพิ่ม