โรงครัวพระราชทาน จุดที่ 6

โรงครัวพระราชทาน จุดที่ 6

โรงครัวพระราชทาน จุดที่ 6 โรงเรียนวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งโรงครัวพระราชทาน ดูแลเรื่องอาหารและน้ำดื่มให้ประชาชนซึ่งเดินทางมาเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จในพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางสถลมารควันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ.2562

ลลิตา เลิศรัตนชัยกิจ จิตอาสาและหนึ่งในสมาชิกสมาคมภัตตาคารไทย ประจำโรงครัวพระราชทาน จุดที่ 6 โรงเรียนวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร กล่าวว่า ตั้งแต่สมาคมภัตตาคารไทยได้รับพระมหากรุณาธิคุณให้จัดตั้งโรงครัวพระราชทาน จำนวน 10 จุด บริเวณรอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ก็ได้รับธารน้ำใจหลั่งไหลจากทั่วสารทิศ ขอร่วมสนับสนุนในรูปของวัตถุดิบ ภาชนะสำหรับใส่อาหาร แก้วน้ำ อุปกรณ์ทำครัว

“สำหรับโรงครัวพระราชทานจุดที่ 6 เราเริ่มทำงานวันนี้ เวลาตีห้า (05.00 น.) เริ่มทำอาหารบริการตั้งแต่อาหารเช้า อาหารกลางวัน อาหารเย็น อาจจะถึงสี่ทุ่ม (22.00 น.) ของวันนี้ หรือกว่านั้น ขึ้นอยู่กับจำนวนประชาชนที่เข้ามารับบริการ” ลลิตา กล่าว

รายการอาหารที่ให้บริการ อาทิ หมูทอด ไข่เจียว กุนเชียงทอด ก๋วยเตี๋ยวหมู ขนมจีน เส้นหมี่ผัด หมูผัดกะปิ ข้าวเหนียวมะม่วง

เฉพาะโรงครัวพระราชทาน จุดที่ 6 วันนี้ได้รับการสนับสนุนเนื้อหมูแล้ว 1 ตัน กุนเชียง 1 ตัน ไข่ไก่ 10,000 ฟอง โดยมีสมาชิกสมาคมภัตตาคารไทยจิตอาสากว่า 60 คนหมุนเวียนกันเตรียมวัตถุดิบ ปรุงอาหาร และตักอาหารบริการประชาชน

“เราประชุมกันเลือกรายการอาหารที่ไม่เสียง่ายในสภาพอากาศร้อน และอาหารทุกรายการทำด้วยความสะอาด ทำสดใหม่ในพื้นที่โรงครัวพระราชทาน ร้านอาหารใดถนัดทำอาหารประเภทใด ก็นำอาหารมาทำภายในงาน” ลลิตา กล่าว

ถึงจะทำอาหารกันสดๆ ในพื้นที่ แต่อาหารทุกรายการก็ยังต้องอร่อยมีรสขาติที่ดี เชฟอกิรา เขมาวุฒานนท์ สมาชิกสมาคมภัตตาคารไทย รับหน้าที่ทอดหมูและไข่เจียว กล่าวถึงเทคนิคการทำหมูทอดว่า ได้นำเนื้อหมูที่สไลซ์มาแล้ว 1,000 กิโลกรัม มาหมักกับซีอิ๊ว น้ำมันหอย พริกไทย น้ำตาลทราย จากนั้นผัดในกระทะก่อนแล้วจึงนำลงทอดน้ำมันอีกครั้ง เพื่อให้ผิวนอกกรอบนิดๆ และเพื่อให้อาหารพร้อมสำหรับบริการประชาชนได้อย่างรวดเร็วทันเวลา

“เราได้มีโอกาสเป็นผู้ให้ หรืออย่างน้อยได้ทำอะไรเพื่อ ‘พ่อ’ บ้าง พวกเราส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจ ที่เรามีวันนี้ ก็ด้วยพระบารมีพระองค์ท่าน ให้เราได้มีที่ทำกินบนผืนแผ่นดินไทย สิ่งที่เราทำในวันนี้ เทียบไม่ได้กับสิ่งที่พระองค์ทรงทำให้กับประเทศชาติ” ลลิตา เลิศรัตนชัยกิจ เป็นตัวแทนสมาชิกสมาคมภัตตาคารไทย กล่าวถึงความตั้งใจในการร่วมเป็นจิตอาสาครั้งนี้

โรงครัวพระราชทาน จุดที่ 6

โรงครัวพระราชทาน จุดที่ 6

โรงครัวพระราชทาน จุดที่ 6