ด่วน! กกต.ชักใบส้ม 'สุรพล เกียรติไชยากร' ว่าที่ส.ส.เพื่อไทย เขต 8 เชียงใหม่

ด่วน! กกต.ชักใบส้ม 'สุรพล เกียรติไชยากร' ว่าที่ส.ส.เพื่อไทย เขต 8 เชียงใหม่

กกต.ชักใบส้ม "สุรพล เกียรติไชยากร" ว่าที่ส.ส.เพื่อไทย เขต8 เชียงใหม่ ซื้อเสียง โทษหนักจ่อส่งศาลฎีกาเอาผิดเพิกถอนสิทธิสมัคร(ใบดำ)-เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง(ใบแดง)ซ้ำ พร้อมเตรียมจัดเลือกตั้งใหม่ทั้งเขต ใช้ผู้สมัครชุดเดิม

วันนี้(24เม.ย.)ผู้สื่อข่าวราอยงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้งวานนี้( 23 เม.ย.)ที่ ประชุกมกกต.มีมติ สั่งเพิกถอนสิทธิสมัคร นายสุรพลเกียรติไชยากร ว่าที่สสเขต 8 เชียงใหม่พรรคเพื่อไทย ไว้เป็นการชั่วคราว(1ปี) หลังพิจารณาสำนวนสืบสวนที่คณะกรรมการสืบสวน ของสำนักงานกกตจังหวัดเชียงใหม่ได้เข้ามาหลายงานแล้วเห็นว่า พฤติการณ์ของนายสุรพล เข้าข่ายผิดพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. มาตรา73(2)ให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้เงินหรือทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมแก่ชุมชน สมาคม มูลนิธิวัด สถานศึกษา สถานสงเคราะห์ หรือสถาบันอื่นใด

ทั้งนี้ มติดังกล่าวมีผลให้กกต. ต้องสั่งเลือกตั้งใหม่ในเขตเลือกตั้งที่ 8 จังหวัดเชียงใหม่ด้วยเนื่องจากในวันที่ 24 มีนาคม ที่ผ่านมานายสุรพล เป็นผู้ได้รับการคะแนนเลือกตั้งมาเป็นลำดับที่1 ด้วยคะแนน52,165คะแนน เมื่อกกต สั่งระงับสิทธิสมัคร นายสุรพลและสั่งเลือกตั้งใหม่จำนวนคะแนนดังกล่าวกกต. จะไม่นำมารวมนับเป็นคะแนนที่จะคำนวณเพื่อจัดสรรส.ส.บัญชีรายชื่อให้กับพรรคการเมือง และยังต้อง ดำเนินการเอาผิดนายสุรพล ตามมาตรา 138 โดยร้องต่อศาลฎีกาเพื่อพิจารณาสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง (ใบดำ)หรือสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง(ใบแดง)ต่อไป


อย่างไรก็ตามสำหรับผลการเลือกตั้งส.ส.เมื่อวันที่24มี.ค.ของเขตเลือกตั้งที่8จ.เชียงใหม่ นายสุรพล ชนะเลือกตั้งด้วยคะแนน52165คะแนน ตามมาด้วย

นายนเรศ ธำรงค์ทิพยกุล พรรคพลังประชารัฐ ได้39221คะแนน น.ส.ศรีนวล บุญลือ พรรคอนาคตใหม่ ได้คะแนน29556คะแนน น.ส.วรณัน อ้นท้วม พรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนน2508คะแนน ซึ่งในการเลือกตั้งใหม่ ตามกฎหมายจะยังคงใช้ผู้สมัครชุดเดิม ลงแข่งขัน แต่นายสุรพลจะไม่สามารถ ลงแข่งขันได้