‘แกร็บ’เตรียมเปิดบริการใหม่ยึดตลาดหัวเมืองอาเซียน

‘แกร็บ’เตรียมเปิดบริการใหม่ยึดตลาดหัวเมืองอาเซียน

เริ่มทยอยเปิดบริการรูปแบบนี้ในสิงคโปร์ กรุงเทพมหานคร และกรุงกัวลาลัมเปอร์ (มาเลเซีย) ในสัปดาห์นี้

“แกร็บ” ผู้ให้บริการแชร์รถรายใหญ่ที่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เตรียมเปิดบริการวางแผนการเดินทางในหัวเมืองใหญ่ทั่วภูมิภาค ซึ่งจะเพิ่มข้อมูลการขนส่งสาธารณะบนแพลตฟอร์ม ความเคลื่อนไหวเพื่อขยับเข้าใกล้ความเป็นแอพพลิเคชั่นครบวงจรมากขึ้น

บริษัทแกร็บ อิงค์ แถลงวานนี้ (22 เม.ย.) ว่า บริการใหม่ที่เรียกว่า “ทริป แพลนเนอร์” (Trip Planner) จะรวบรวมข้อมูลการขนส่งที่เผยแพร่ต่อสาธารณะและข้อมูลแบบเรียลไทม์จากบรรดาผู้ให้บริการขนส่งที่เป็นพันธมิตรกับแกร็บ โดยจะทยอยเปิดบริการในสิงคโปร์ กรุงเทพมหานคร และกรุงกัวลาลัมเปอร์ (มาเลเซีย) ในสัปดาห์นี้

ทริป แพลนเนอร์จะทำให้ผู้ใช้สามารถเห็นเส้นทางเดินรถสาธารณะ รวมถึงข้อแนะนำบริการเรียกรถรับ-ส่งผ่านแอพพลิเคชั่นสำหรับการเดินทางจากต้นทางและสู่ปลายทางในแต่ละเที่ยว และการแจ้งเตือนความล่าช้าและการเปลี่ยนกำหนดเวลาเดินรถสำหรับรถขนส่งสาธารณะบางประเภท

ในช่วงแรก บริการใหม่นี้จะแสดงเฉพาะข้อมูลการขนส่งสาธารณะเท่านั้น แต่แกร็บมีแผนที่จะเพิ่มฟังก์ชั่นที่ให้ผู้บริโภคสามารถจ่ายค่าเดินทางสำหรับทั้งเส้นทางอย่างสะดวกด้วยการสัมผัสหน้าจอมือถือครั้งเดียว

“ทริป แพลนเนอร์เป็นหนึ่งในก้าวแรกสู่การผนวกแกร็บเข้ากับการขนส่งสาธารณะ” นางซิน เหว่ย หัวหน้าฝ่ายมาร์เก็ตเพลซและการขนส่งผ่านแอพพลิเคชั่นของแกร็บ ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์นิกเกอิ เอเชียน รีวิว

นางซินเสริมว่า แกร็บคาดหวังว่าในอนาคต ผู้ใช้จะทำเพียงแค่จ่ายค่าบริการขนส่งสาธารณะด้วยแอพพลิเคชั่นแกร็บแล้วเก็บมือถือเข้ากระเป๋าโดยไม่ต้องใช้เงินสด

แกร็บยังคงเจรจาข้อตกลงทางการเงินกับบรรดาผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะ และยังมีอุปสรรคทางเทคนิคบางส่วนที่ต้องฝ่าฟัน เช่น จะทำให้ผู้ใช้โดยสารรถไฟหรือรถบัสโดยไม่ใช้ตั๋วโดยสารแบบเดิมได้อย่างไร

ปัจจุบัน แกร็บดำเนินการใน 8 ประเทศทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และจะเริ่มบริการทริป แพลนเนอร์ในเมืองสิงคโปร์ เมืองหลวงของไทยและมาเลเซีย เนื่องจากเมืองใหญ่เหล่านี้มีระบบขนส่งสาธารณะที่ได้มาตรฐานมากกว่าเมืองอื่น ๆ ในภูมิภาคและมีข้อมูลที่เข้าถึงได้ง่าย

เมื่อปลายเดือนก.พ. ที่ผ่านมา บริษัทยักษ์ใหญ่ที่มีฐานในสิงคโปร์ ได้ทดสอบบริการทริป แพลนเนอร์ในกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย ก่อนเปิดบริการรถไฟใต้ดินสายแรกของเมืองในเดือนมี.ค. ผู้ดำเนินการรถไฟใต้ดินกรุงจาการ์ตาคาดหวังที่จะดึงดูดผู้ใช้ด้วยการจับมือกับแกร็บและบริการแชร์รถอื่น ๆ

แม้บริการใหม่ของแกร็บอาจเป็นประโยชน์มหาศาลสำหรับบรรดาผู้ดำเนินการด้านขนส่งที่เป็นคู่แข่ง แต่แกร็บมองว่าบริการนี้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ในการลดความแออัดการจราจรและช่วยผลักดันระบบการขนส่งอัจฉริยะ

“ทริป แพลนเนอร์จะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงภาครัฐบาลและเราทุกคน” นางซินเผย