5เรื่องน่ารู้‘ควีนเอลิซาเบธ’

5เรื่องน่ารู้‘ควีนเอลิซาเบธ’

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเจริญพระชนมายุ 93 พรรษาในวันนี้ (21 เม.ย.) มี 5 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับประมุขเครือจักรภพที่มีพระชนมายุยืนยาว และครองราชย์ยาวนานที่สุด

พระชนมายุยืนยาว

ในรายงานสำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ ระบุว่าชาวอังกฤษกว่า 80 เปอร์เซ็นต์เกิดในยุคในรัชสมัยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 หรือตั้งแต่พระองค์ขึ้นครองราชย์ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2495

ยุคสมัยของพระองค์มีนายกรัฐมนตรี 14 คนเซอร์วินสตัน เลนเนิร์ด สเปนเซอร์-เชอร์ชิล เป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนแรก หลังจากที่พระองค์ขึ้นครองราชย์

 ประธานาธิบดีสหรัฐ 11 จาก 12 คนที่มีโอกาสได้เข้าเฝ้าฯและยังมีเอกสารกฎหมายกว่า 3,500 ฉบับที่พระองค์ทรงลงปรมาภิไธย

ในวันเฉลิมพระชนม์พรรษา ควีนทรงมีพระชนมายุยืนยาวที่สุดในบรรดากษัตริย์อังกฤษ พระชนม์ยืนกว่าสถิติเดิม 11 ปี 4 เดือน ทรงครองราชย์ 67 ปี 74 วัน เกินสถิติเดิม 3 ปี 224 วัน

 วันพระราชสมภพ 

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 ทรงพระประสูติเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2469 ณ บ้านเลขที่ 17 ถนนบรูตัน ในย่านเมย์แฟร์อันหรูหรากลางกรุงลอนดอน ที่ตอนนี้เป็นร้านอาหารจีนชื่อดังระดับไฮเอนด์มีหลายเมนูที่เป็นเอกลักษณ์ประจำร้าน รวมถึงปลากระบอกเงินย่างกับแชมเปญ

พระองค์ทรงมีวันคล้ายวันพระราชสมภพอย่างเป็นทางการอีกวันหนึ่ง ในวันเสาร์ที่สองของเดือน มิ.ย. ธรรมเนียมวันคล้ายวันพระราชสมภพสองวันนี้ริเริ่มในสมัยพระเจ้าจอร์จที่ 2ปี 2291 เนื่องจากพระองค์ต้องการเฉลิมฉลองในช่วงฤดูร้อน

 สัตว์ทรงเลี้ยง 

ควีนเอลิซาเบธทรงโปรดและรักสัตว์มาตลอดชีวิต โดยเฉพาะม้าและสุนัขซึ่งพระองค์ทรงมีสุนัขทรงเลี้ยงพันธุ์คอร์กี้ สายพันธ์ุโปรด มากกว่า 30 ตัว โดยสุนัขพันธุ์ที่พระองค์ทรงโปรดปรานมากที่สุด และทรงผสมสุนัขข้ามสายพันธุ์ระหว่างคอร์กี้กับดัชชุนอีกด้วย

สำหรับม้าทรงเลี้ยงพระองค์ได้รับพระราชทานม้าแข่งหลายตัวเป็นมรดกตกทอดหลังจากพระเจ้าจอร์จที่6 ซึ่งเป็นพระบิดาสวรรคต ม้าของพระองค์ชนะการแข่งขันมากกว่า 1,600 รายการ

นอกจากนี้ พระองค์ยังทรงเลี้ยงช้าง เสือจากัวร์ และจระเข้ ล้วนแต่เป็นของขวัญที่พระองค์ได้ทรงมอบหมายให้สวนสัตว์ไปดูแล และด้วยกฎหมายโบราณหงส์และปลาทุกตัวในอังกฤษถือว่าเป็นของควีน รวมถึงโลมาและปลาปลาสเตอร์เจียน

ภาษี

แม้ไม่มีกฎหมายกำหนดให้ต้องเสียภาษี แต่ปี 2535 ควีนเอลิซาเบธทรงสมัครใจจ่ายภาษีเงินได้จากรายได้ส่วนพระองค์ หลังจากสาธารณชนบ่นเรื่องค่าใช้จ่ายในการบูรณะพระราชวังวินด์เซอร์ที่เสียหายเพราะไฟไหม้

 ทรงเชี่ยวชาญเทคโนโลยี 

แม้จะมีขนบธรรมเนียมของราชวงศ์ ควีนเอลิซาเบธทรงสนุกกับเทคโนโลยีตั้งแต่พระองค์ได้ลองเป็นช่างซ่อมรถบรรทุกในสงครามโลกครั้งที่2

ทรงส่งอีเมลครั้งแรกในปี 2519 เคยทรงส่งสาส์นไปดวงจันทร์โดยนีล อาร์มสตรอง และบัซ อัลดริน ทรงทวีตข้อความครั้งแรกในปี 2557 และโพสต์ภาพในอินสตาแกรมคร้งแรกเมื่อเดือนที่แล้ว

พิธีราชาภิเษกเมื่อปี 2496  ถ่ายทอดทางโทรทัศน์เป็นครั้งแรก และพระราชดำรัสคริสต์มาสเมื่อปี 2555 ขณะนี้รับฟังได้ทางพ็อดคาสท์