ปอท.เตือนระวังติดคุก แชร์คลิปกระทะตากแดดทอดไข่สุก

ปอท.เตือนระวังติดคุก แชร์คลิปกระทะตากแดดทอดไข่สุก

ปอท.ชี้คลิปกระทะตากแดดทอดไข่สุกได้เป็นการนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบฯ อาจจะติดคุกได้

เมื่อวันที่ 19 เม.ย.62 จากกรณีที่มีบุคคล ถ่ายคลิปตั้งกระทะไว้กลางแดดเป็นเวลานาน 15 นาที จากนั้นต่อยไข่ใส่ลงไปสามารถทอดไข่ให้สุกได้ กาอนจะนำไปโพสต์ลงโซเชี่ยลฯ แล้วมีการแชร์กระจายออกไปมากมายเมื่อวานนี้

หลังจากนั้นมีสื่อมวลชนพากันไปสัมภาษณ์พิสูจน์ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว จนล่าสุดเจ้าตัวคนผลิตคลิปดังกล่าวได้ยอมรับสารภาพว่าได้มีการใช้น้ำมันลงในกระทะแล้วตั้งไฟจนร้อนก่อนเอาไปตั้งตากแดด พร้อมกับบอกว่า ทำคลิปเล่นๆ กันในกลุ่ม 3-4 คนนั้น

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. ในฐานะ โฆษก บก.ปอท.กล่าวว่า ตนอยากฝากเตือนบุคคลที่คิดจะทำคลิปลักษณะนี้อีกว่าอย่าทำ อาจสุ่มเสี่ยงที่จะมีความผิด เพราะถือว่าเป็นการนำคลิปที่ไม่เป็นความจริงไปเผยแพร่ในโซเชียล หากประชาชนหลงเชื่อแล้วเกิดความตื่นตระหนก จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ม.14(2) ได้ แม้ว่าคลิปดังกล่าวเจ้าตัวจะลบออกจากโพสต์แล้ว แต่ยังมีผู้อื่นๆ นำไปเผยแพร่ต่ออีกจำนวนมาก ข้อมูลเท็จเหล่านี้ก็ยังคงอยู่ในระบบต่อไปไม่มีวันหมดสิ้น

ดังนั้น บก.ปอท.ขอฝากเตือนถึงคนเล่นโซเชียลว่า อย่าคึกคะนอง ทำอะไรแผลงๆ นำเข้าข้อมูลเป็นเท็จหวังให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนกในโลกโซเชี่ยล คิดให้ดีก่อนทำ ก่อนเผยแพร่ มิฉะนั้นอาจจะถูกดำเนินคดีในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ได้ ซึ่งมีอัตราโทษสูง จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ