'เนวิน' วอนใช้ ม.44 ปลดล็อกกัญชา เชื่อดีกว่า 30 บาทรักษาทุกโรค

'เนวิน' วอนใช้ ม.44 ปลดล็อกกัญชา เชื่อดีกว่า 30 บาทรักษาทุกโรค

"เนวิน" วอน "ประยุทธ์" ใช้ ม.44 ปลดล็อกกัญชา หลังพ้นนิรโทษกัญชา 19 พฤษภาคมนี้ เชื่อดีกว่า 30 บาทรักษาทุกโรค ยกระดับคุณภาพชิวิตคนไทยได้มากกว่าบัตรทอง

เมื่อวันที่ 19 เม.ย.62 นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเตส บอกว่า ต้องการให้คนไทยเข้าใจว่ากัญชามีทั้งคุณและโทษ ในอดีตเราผ่านมาคนไทยคุ้นชินกับบัตรทอง 30 บาทรักษาทุกโรค แต่เชื่อว่ากัญชาในอนาคตจะเป็นทั้งยารักษาโรค และเป็นยาแก้จน เพราะฉะนั้นทำอย่างไรจึงจะทำให้คนไทยได้เข้าใจเข้าถึงกัญชา

คนที่เสพกัญชาโอกาสติดไม่ถึง 10% ในขณะที่บุหรี่และแอลกอฮอล์ มีอัตราการเสพติดมีมากกว่ากัญชามหาศาลแล้วก็ไม่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกายเลย ในต่างประเทศสามารถใช้กัญชาในการแปรรูปเป็นอาหาร เครื่องดื่มและมีมูลค่ามหาศาลและมีผลตอบแทนต่อชีวิตและอาชีพของคนได้มากมาย

ต้องยอมรับความจริงว่าวันนี้มีคนป่วยที่ต้องใช้กัญชาเพื่อรักษาโรคอยู่ในประเทศไทยหลักล้านคน แต่ว่าก็อยู่กันอย่างผิดกฎหมาย เมื่อมีพระราชบัญญัติยาเสพติด 2562 ประกาศใช้ มีการประกาศนิรโทษกรรมแล้ว แต่ว่ากระบวนการในการเข้าถึงยังไม่สามารถทำได้ง่าย งานมหกรรมกัญชานี้ จึงจัดขึ้นมาโดยความร่วมมือของสาธารณสุขของจังหวัด และส่วนราชการในจ.บุรีรัมย์เพื่อให้คนสามารถมายื่นจดแจ้งการครอบครองใช้ในการรักษาได้อย่างถูกกฎหมาย

วันนี้เชื่อว่ากระบวนการในการขึ้นทะเบียนในการจดแจ้งทั้งหมดจะนำไปสู่การที่รัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขต้องกำหนดมาตรการหลังจากครบกำหนดนิรโทษกรรมซึ่งขอเรียกร้องให้รัฐบาล ได้มีมาตรการออกมาก่อนวันที่ 19 พฤษภาคม เพื่อคุ้มครองคนที่จำเป็นต้องใช้เพื่อรักษาชีวิต อย่ารอให้มันถึง 19 พฤษภาคมแล้วไม่มีคำตอบว่าจะเดินหน้าอย่างไร จึงของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีใช้ม. 44 ปลดล็อกกัญชาให้ถูกต้องตามกฎหมาย เมื่อใช้รักษาโรคและเป็นพืชเศรษฐกิจต่อไป