“คิม จอง อึน”ซัมมิต“ปูติน”ที่รัสเซีย 24-26 เม.ย.

“คิม จอง อึน”ซัมมิต“ปูติน”ที่รัสเซีย 24-26 เม.ย.

แหล่งข่าวระบุว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะเดินทางเยือนรัสเซียในวันที่ 24-26 เม.ย. เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเตรียมการขั้นสุดท้ายสำหรับการประชุมดังกล่าว

ผู้นำทั้งสองจะจัดการประชุมสุดยอดที่เกาะรัสกี ซึ่งอยู่ใกล้กับเมืองวลาดิวอสตอคของรัสเซีย โดยนายคิม จอง อึนจะเดินทางด้วยขบวนรถไฟพิเศษไปยังรัสเซียเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเป็นครั้งแรกกับปธน.ปูติน

ก่อนหน้านี้ เกาะรัสกีเคยถูกใช้เป็นสถานที่จัดการประชุมผู้นำของกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่รัสเซียเป็นเจ้าภาพในปี 2555

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินได้เชิญนายคิม จอง อึน เดินทางเยือนรัสเซียตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีที่แล้ว

ขณะที่นักวิเคราะห์ ให้ความเห็นว่า ผู้นำทั้งสองต่างตระหนักดีว่า การพบกันครั้งนี้ต้องถูกจับตามองจากสหรัฐแน่นอน หลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์ได้พบและหารือกับนายคิม สองครั้งในช่วงปีกว่าๆที่ผ่านมา และทั้งเกาหลีเหนือและรัสเซียต่างรู้แก่ใจดีว่าแต่ละฝ่ายต้องการอะไร และทั้งคู่คำนึงถึงท่าทีของสหรัฐที่อาจเกิดขึ้นเป็นปฏิกิริยาตอบกลับต่อการประชุมสุดยอดของนายปูตินและนายคิม

ในส่วนของรัฐบาลเปียงยางนั้น ประเด็นเศรษฐกิจเป็นเรื่องสำคัญที่สุดหลังจากที่เกาหลีเหนือถูกมาตรการลงโทษจากสหรัฐและนานาชาติ ทำให้ช่องทางสร้างรายได้ให้ประเทศค่อนข้างจำกัด ซึ่งนักวิเคราะห์ มีความเห็นว่า นายคิม อาจใช้โอกาสนี้ขอความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจจากประธานาธิบดีปูติน อีกทั้งความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นกับรัสเซีย อาจช่วยให้กรุงเปียงยางมีอำนาจต่อรองเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์กับสหรัฐเพิ่มขึ้น

ด้านรัสเซีย อาจมองหาประโยชน์จากการเจรจากับเกาหลีเหนือในด้านภาพลักษณ์ในเวทีระหว่างประเทศว่า รัสเซียไม่ได้ถูกลดทอนบทบาทในการหารือหัวข้อสำคัญนี้