‘ไอบีเอ็ม’ย้ายฐานหนีสิงคโปร์เหตุรายได้วูบ

‘ไอบีเอ็ม’ย้ายฐานหนีสิงคโปร์เหตุรายได้วูบ

“ไอบีเอ็ม” ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีระดับโลก ประกาศปิดศูนย์เทคโนโลยีในสิงคโปร์และย้ายการผลิตกลับสหรัฐทำให้พนักงานมากถึง 600 คนเสี่ยงตกงาน หลังผลประกอบการซบเซาไตรมาสแรก

บริษัทไอบีเอ็ม  ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์และให้บริการด้านคอมพิวเตอร์ของสหรัฐ แถลงเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า จะปิดนิคมเทคโนโลยีมูลค่า 90 ล้านดอลลาร์ในเมืองแทมปิเนสและจะย้ายการผลิต “ไอบีเอ็ม แซด”เมนเฟรมคอมพิวเตอร์ของตนจากสิงคโปร์ไปยังเมืองโพห์คีปซี รัฐนิวยอร์กของสหรัฐ

"แผนนี้เป็นส่วนหนึ่งของการทบทวนที่มีมาอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดสำหรับการจัดหาวัตถุดิบผลิตภัณฑ์ของเรา" แถลงการณ์บริษัทสหรัฐระบุ

แม้ไอบีเอ็ม ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการลดต้นทุนในสิงคโปร์ แต่หนังสือพิมพ์ทูเดย์คาดการณ์ว่า พนักงานมากถึง 600 คนในโรงงานผลิตของไอบีเอ็มที่แทมปิเนสอาจถูกเลิกจ้างภายในเดือนก.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม ไอบีเอ็มซึ่งดำเนินการในสิงคโปร์มา 66 ปีแล้ว ย้ำว่า สิงคโปร์ยังเป็นทำเลเชิงยุทธศาสตร์สำหรับบริษัทในฐานะสำนักงานใหญ่แห่งเอเชียแปซิฟิก และศูนย์บริการต่าง ๆ ด้านข้อมูลคลาวด์ บล็อกเชน และบริการอื่น ๆ จะยังดำเนินการในประเทศต่อไป

ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นไม่นานหลังไอบีเอ็มรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสแรกปี 2562 ว่ามีรายได้รวมลดลง 4.7% จากช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อน มาอยู่ที่ราว1.82 หมื่นล้านดอลลาร์ และมีกำไรสุทธิ 1,591 ล้านดอลลาร์

นางจินนี โรเมตตี ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ไอบีเอ็ม กล่าวว่า บริษัทมีรายได้จากบริการประมวลผลคลาวด์ที่เติบโตสูง และยังมีการเติบโตในกลุ่มธุรกิจสำคัญ มูลค่าสูงอย่างซอฟต์แวร์จดจำลูกค้าด้วย

รายได้จากกลุ่มคลาวด์และซอฟต์แวร์จดจำลูกค้าเพิ่มขึ้น 2% กลุ่มบริการธุรกิจระดับโลกมีรายได้เพิ่มขึ้น 4% และกลุ่มที่เป็นรายได้ใหญ่ที่สุดอย่างบริการเทคโนโลยีระดับโลกมีรายได้ลดลง 3%