ครม.ไฟเขียวร่างโรดแมป การจัดการขยะพลาสติก

ครม.ไฟเขียวร่างโรดแมป การจัดการขยะพลาสติก

ครม.ไฟเขียวร่างโรดแมปการจัดการขยะพลาสติก 2561-2573 ตั้งเป้าลดใช้พลาสติก 7 ชนิดภายในปี 65 พร้อมตั้งเป้ารีไซเคิลขยะพลาสติกได้ 100% ภายในปี 2570

เมื่อวันที่ 17 เม.ย.62 พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติรับทราบ ร่างโรดแมปการจัดการขยะพลาสติก 2561 – 2573 ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ และให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมควบคุมมลพิษ ปรับปรุงร่างโรดแมปดังกล่าว และจัดทำร่างโรดแมปแผนปฏิบัติการด้านการจัดการขยะพลาสติก 2561 – 2573 ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2562

สำหรับเป้าหมายในการลดขยะพลาสติกเบื้องต้นมี 7 ชนิด แบ่งเป็น การเลิกใช้พลาสติกจำนวน 3 ชนิดในปี 2562 ได้แก่ พลาสติกหุ้มฝาขวดน้ำดื่ม พลาสติกผสมสารอ็อกโซ่ (OXO) ได้แก่ สารที่มีส่วนผสมของพืชและมีน้ำมันปิโตรเคมีในกระบวนการผลิตในกระบวนการผลิต ไมโครบีด (Microbead) พลาสติกประเภทสารโพเอทิลีนขนาดเล็กกว่า 5 มิลลิเมตรหรือเล็กกว่าเม็ดทราย ซึ่งกำจัดได้ยากมาก และเลิกใช้พลาสติก อีก 4 ชนิด ภายในปี 2565 ได้แก่ พลาสติกประเภทหูหิ้วขนาดความหนา 36 ไมครอน กล่องโฟมบรรจุอาหาร แก้วพลาสติก และหลอดดูดพลาสติก ยกเว้นในกรณีที่จำเป็นสำหรับผู้สูงอายุ ผู้ป่วย และเด็ก

ส่วนเป้าหมายที่ 2 คือการนำขยะพลาสติกเป้าหมายกลับมาใช้ประโยชน์ 100% ภายในปี 2570 โดยจะมีการศึกษาและกำหนดประโยชน์และส่วนที่เป็นประโยชน์กลับมาใช้ประโยชน์ หรือนำไปจัดการขยะเพื่อเป็นพลังงาน

ทั้งนี้ ครม.ได้มีการกำหนดหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินงานในทุกภาคส่วน ให้มีการกำหนดกลไกต่าง ๆ ในการขับเคลื่อน เช่น สร้างความรู้ ความเข้าใจกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความร่วมมือการดำเนินงานรณรงค์ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์อย่างต่อเนื่องเพื่อให้การดำเนินงานตามแผนได้ผลสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนดไว้