อินโดฯเลือกตั้งครั้งใหญ่วันพุธนี้

อินโดฯเลือกตั้งครั้งใหญ่วันพุธนี้

ผลสำรวจล่าสุดบ่งชี้ว่า ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซียจะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้ง และดำรงตำแหน่งผู้นำอินโดนีเซียต่อไป

อินโดนีเซียจะจัดการเลือกตั้งครั้งใหญ่ในวันพุธ (17เม.ย.)นี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งจะลงคะแนนเลือกประธานาธิบดี, สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร, สมาชิกวุฒิสภา, สมาชิกนิติบัญญัติระดับจังหวัด รวมทั้งสมาชิกสภาเขตและสภาเมือง ภายในวันเดียวกัน

สิ่งที่น่าสนใจในการเลือกตั้งครั้งนี้ในอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศมุสลิมขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และประกอบด้วยเกาะต่างๆราว 18,000 เกาะ ได้แก่ จำนวนผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงทั้งหมดสูงถึง 193 ล้านคน ขณะที่ผู้ที่อยู่ในวัย 17-35 ปีมีจำนวน 80 ล้านคน ซึ่งเทียบเท่ากับจำนวนประชากรของเยอรมนี, จำนวนผู้สมัครรับเลือกตั้งทั่วประเทศมีมากถึง 245,000 คน, หน่วยลงคะแนนเลือกตั้งมีจำนวนถึง 800,000 หน่วย และช่วงเวลาในการลงคะแนนมีเพียง 6 ชั่วโมง

ด้านสถาบันโลวี ซึ่งเป็นสถาบันวิเคราะห์ของออสเตรเลียระบุว่า การเลือกตั้งของอินโดนีเซียในครั้งนี้ถือเป็นการเลือกตั้งภายในวันเดียวที่มีความซับซ้อนมากที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์โลก และคาดว่าจะมีการประกาศผลการเลือกตั้งเบื้องต้นภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังปิดหีบเลือกตั้ง แต่การประกาศผลการเลือกตั้งขั้นสุดท้ายจะใช้เวลาหลายสัปดาห์